Nóng: Sở Xây dựng Bình Dương đang xem xét xử phạt môi giới bán hàng chưa đủ điều kiện

05/10/2024 07:45

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương sẽ tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Á Châu, nếu có vi phạm về việc “bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản nhưng không đủ điều kiện theo quy định".

Sở Xây dựng Bình Dương vào cuộc 

Ngày 1/10/2024, Sở Xây dựng Bình Dương đã có công văn số 3474/SXD-TTrXD phản hồi đến khách hàng L.T.Đ, về nội dung đơn thư "tin báo và đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật đề ngày 10/9/2024 của ông L.T.Đ".

Trong đơn gửi đến Sở Xây dựng, ông L.T.Đ đề nghị Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH MTV BĐS Đầu tư và phát triển Hà Nam (chủ đầu tư dự án) và Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Á Châu (công ty môi giới của dự án), và kiểm tra một số vấn đề liên quan đến Dự án Khu nhà ở Bình Mỹ 2, tọa lạc tại xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên do Công ty Hà Nam làm chủ đầu tư.

Trong đó, đối với nội dung đề nghị xử phạt Công ty Á Châu (công ty môi giới của dự án), Sở Xây dựng cho biết, theo điểm a khoản 3 Điều 59 Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 của Chính phủ quy định: “Bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản nhưng không đủ điều kiện theo quy định". Căn cứ quy định này, Thanh tra Sở Xây dựng sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Á Châu nếu có vi phạm nêu trên.

bac-tan-uyen-172792889204277678692-1728089073.jpg

Sở Xây dựng Bình Dương đang xem xét xử lý vi phạm của môi giới bán hàng chưa đủ điều kiện tại dự án Hana Garden Mall

Trước đó. vào ngày 24/9, Sở Xây dựng Bình Dương cũng đã tổ chức họp để cung cấp các vấn đề pháp lý liên quan cho người dân, theo đơn đề nghị của ông L.T.Đ, đề nghị xử lý hành vi vi phạm pháp luật của 2 công ty là Công ty TNHH MTV BĐS Đầu tư và Phát triển Hà Nam và Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Á Châu.

Buổi họp có Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã đề nghị khách hàng cung cấp các bằng chứng, chứng minh việc chủ đầu tư dự án Hana Garden Mall có hành vi huy động vốn không đúng quy định.

Đề nghị xử lý nghiêm hành vi của công ty môi giới

Tại đơn thư phản ánh mà ông L.T.Đ gửi đến Sở Xây dựng vào ngày 13/9/2024, khách hàng đã đề nghị Sở Xây dựng và các cơ quan có chức năng ra quyết định xử phạt đối với hành vi Công ty môi giới bán bất động sản cho khách hàng, nhưng bất động sản đó chưa đảm bảo các điều kiện của Luật Kinh doanh Bất động sản, tại dự án Hana Garden Mall.

Các công ty bị đề nghị xử phạt bao gồm Cổ Phần Uniland, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Dương, Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Á Châu (là các công ty thuộc Liên minh sàn bất động sản 5F) tại Bình Dương. Khách hàng cho rằng, trong quá trình bán hàng, các công ty môi giới thuộc hệ thống sàn 5F đã không cung cấp, tư vấn đầy đủ cho khách hàng về pháp lý của dự án cũng như các rủi ro kèm theo. 

he-thong-cong-ty-5f-binh-duong-1727942164451303522266-1728089073.jpg

Các công ty thuộc hệ thống của Liên minh sàn Bất động sản 5F tại Bình Dương

Ngoài ra, nội dung đơn thư cũng đề nghị Sở Xây dựng xác minh, xử phạt các công ty môi giới, yêu cầu các doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm là một bên cùng có hành vi vi phạm đối với các hành vi của Công ty Hà Nam (chủ đầu tư dự án). Công ty Hà Nam còn phải cùng chịu trách nhiệm dân sự liên đới đối với việc đã thu và sử dụng số tiền của người dân trái pháp luật, không đúng mục đích.

Chủ đầu tư đã bị xử phạt vì bán hàng khi chưa đủ điều kiện

Thời gian qua, nhiều khách hàng tại Dự án Khu dân cư Bình Mỹ II (tên thương mại là Hana Garden Mall), do Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đầu tư và phát triển Hà Nam đầu tư đã đồng loạt gửi đơn thư gửi đến Sở Xây dựng Bình Dương, UBND huyện Bắc Tân Uyên, UBND tỉnh Bình Dương... tố cáo về những dấu hiệu vi phạm trong hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án.

Thông tin từ khách hàng cho hay, sau khi mua đất tại dự án và đóng tiền lên đến hàng tỷ đồng, họ đã nhiều lần liên hệ đến 3 doanh nghiệp là Công ty TNHH Một thành viên Bất động sản Đầu tư và phát triển Hà Nam (chủ đầu tư), cùng 2 công ty môi giới là Công ty Cổ phần Uniland, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Dương, đề nghị nhanh chóng cấp sổ đỏ cho các nền đất. Tuy nhiên, đến nay đã 5 năm trôi qua, toàn bộ khách hàng ở đây vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Khách hàng tên Nguyễn Thị Bính cho biết, sau nhiều lần gửi đơn thư phản ánh, ngày 11/8/2023, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có văn bản phản hồi cho bà và thông tin rằng, dự án khu nhà ở Bình Mỹ 2 do Công ty Hà Nam làm chủ đầu tư chưa được Sở Xây dựng thông báo bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Ngày 7/9/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo Quyết định số 2285/QĐ-XPHC, với hình thức xử phạt hành chính là 500 triệu đồng. Đồng thời, quyết định cũng áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 4 tháng 15 ngày đối với Công ty TNHH MTV Bất động sản Đầu tư và Phát triển Hà Nam, với hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Ngoài việc bị xử phạt vì kinh doanh bất động sản khi chưa đủ điều kiện, Công ty Hà Nam còn bị UBND huyện Bắc Tân Uyên xử phạt với hành vi xây dựng không phép. Theo thông tin từ UBND huyện Bắc Tân Uyên, chủ đầu tư đã thi công xây dựng đối với công trình trường mầm non đến sàn tầng 2 của công trình. Tuy nhiên, việc xây dựng công trình trên không có Giấy phép xây dựng, và UBND huyện Bắc Tân Uyên xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng tại Quyết định số 2165/QĐ- XPHC ngày 01/7/2022. Đến nay, chủ đầu tư đã chấp hành nộp phạt và yêu cầu ngưng thi công xây dựng.

Tuy nhiên, theo bà Bính, cho đến nay Sở Xây dựng Bình Dương vẫn chưa ra Quyết định xử phạt đối với hành vi Huy động vốn không đúng quy định của Công ty TNHH MTV Bất động sản Đầu tư và Phát triển Hà Nam, đồng thời áp dụng khắc phục hậu quả.

Do đó, bà Bính và nhiều khách hàng tiếp tục đề nghị Sở Xây dựng Bình Dương tiếp tục tiến hành xử phạt Công ty TNHH MTV BĐS Đầu tư và phát triển Hà Nam và Công ty Môi giới đối theo quy định của Nghị định 16/2022/NĐ-CP ngày 28/01/2022 quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng.

Đối với việc tổ chức huy động vốn của Công ty TNHH MTV BĐS Đầu tư và phát triển Hà Nam, khách hàng đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục xử lý vi phạm hành chính về hành vi Huy động vốn không đúng quy định. Bà Bính đề nghị Sở Xây dựng áp dụng biện pháp khắc phục là Buộc hoàn trả lại phần vốn đã huy động không đúng quy định với hành vi quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP.

Đồng thời, khách hàng cũng đề nghị Sở Xây dựng Bình Dương tiến hành kiểm tra, xem xét việc sử dụng tiền đặt cọc của người dân đối với TNHH MTV Bất động sản Đầu tư và Phát triển Hà Nam cùng các Công ty môi giới cùng liên đới. Theo thông tin từ UBND huyện Bắc Tân Uyên, chủ đầu tư đã thi công xây dựng đối với công trình trường mầm non đến sàn tầng 2 của công trình. Tuy nhiên, việc xây dựng công trình trên không có Giấy phép xây dựng, và UBND huyện Bắc Tân Uyên xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng tại Quyết định số 2165/QĐ- XPHC ngày 01/7/2022. Vậy đến nay UBND huyện Bắc Tân Uyên đã áp dụng biện pháp cưỡng chế các công trình không phép này hay chưa? Nếu chưa cưỡng chế, đề nghị cơ quan tiếp tục áp dụng biện pháp cưỡng chế các công trình sai phép này./.

Bạn đang đọc bài viết "Nóng: Sở Xây dựng Bình Dương đang xem xét xử phạt môi giới bán hàng chưa đủ điều kiện" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.