Công trình này hiện đang bị cơ quan điều tra Bộ công an điều tra, nên mọi chuyện chưa có động tĩnh gì hơn 1 năm nay.
Môi trường và Đô thị Việt Nam có thông tin về việc người dân 2 thôn Thạch Bồ và Bồ Bản xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng liên tục phản ánh về việc bị mất đất sản xuất (đất ruộng) sau khi ký hợp đồng cho Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Xây dựng Công trình Giao thông 507 (Cty 507) thuê để mở đường công vụ ngoại tuyến. Điều này không chỉ khiến hàng trăm gia đình bị thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.
Để rộng đường dư luận, ngày 28/12/2020, phóng viên có trao đổi nhanh với ông Nguyễn Nhật Tuân – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5). Ông Tuân cho biết, việc giải quyết đường công vụ ngoại tuyến để thi công dự án cao tốc tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi chỉ là câu chuyện hỗ trợ. Cụ thể, sau khi kết thúc hợp đồng thuê đất, chính quyền địa phương muốn sử dụng luôn con đường đó làm kết nối giao thông trong hệ thống đi lại cho dân. Ngày xưa, khi làm công tác đền bù, phía công ty thuê đất đã đền bù tiền đất bằng đơn giá của đất thu hồi vĩnh viễn. Khi thi công xong, bên thuê đất đồng ý hỗ trợ cho dân một phần, gọi là tình cảm.
Cũng theo ông Tuân, hiện nay, chủ đầu tư Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn nợ Cienco 5 rất nhiều tiền. Công trình này hiện đang bị cơ quan điều tra Bộ công an điều tra, nên mọi chuyện chưa có động tĩnh gì hơn 1 năm nay. Mọi công tác liên quan đến dự án đều phải dừng lại, chưa biết kéo dài đến bao giờ. Khi dự án này kết thúc điều tra và chủ đầu tư thanh toán tiền cho nhà thầu thì mới tính đến chuyện hỗ trợ như đã cam kết.
Khi được hỏi về việc tại sao phía Cienco 5 không có văn bản phản hồi cho chính quyền địa phương là UBND xã Hòa Phong, ông Tuân cho biết: “Việc phản hồi thông tin cho người dân thuộc về đơn vị cấp dưới là ban điều hành dự án. Thực tế giai đoạn này khó mà trả lời cụ thể như thế nào được, không ai cam kết khẳng định điều gì nên không thể trả lời được. Thêm nữa, dự án đình trệ lại để điều tra nên phải chờ đợi chủ đầu tư thanh toán, chưa biết đến bao giờ. Hiện nay, nhà thầu Cienco5 cũng bị thiệt hại rất ghê gớm khi chủ đầu tư còn nợ hàng chục tỷ đồng.”
Được biết, năm 2004, Cty 507 thuê đất ruộng tại xã Hòa Phong làm đường công vụ ngoại tuyến với đơn giá 50.000 đồng/m2/4 năm. Tổng diện tích đất thuê mở đường là 13.672m2 của 119 hộ dân, thời hạn đến tháng 10/2018 chấm dứt hợp đồng.
Tháng 3/2018, trước khi hết hạn hợp đồng, UBND xã Hòa Phong gửi công văn đến Ban điều hành Dự án gói thầu số 1 – Cienco 5 yêu cầu thực hiện tất toán hợp đồng thuê đất của dân. Ngày 10/10/2018, Ban điều hành dự án Cienco5 có công văn số 374/BĐH về việc hoàn trả đường công vụ ngoại tuyến dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Nội dung công văn thống nhất để lại nguyên trạng đường công vụ, không bốc dỡ hoàn trả lại đất ruộng cho nhân dân như hợp đồng thuê đất ban đầu. Đồng thời hỗ trợ việc nâng cấp mặt bằng để làm đường giao thông nội đồng với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng.
Tuy nhiên, đến nay, dù tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã thi công xong, hợp đồng thuê đất của dân cũng đã quá hạn hơn 2 năm, cam kết giải quyết chi trả số tiền 800 triệu đồng từ Ban điều hành dự án quá hạn 1,5 năm nhưng tiền hỗ trợ thuê đất của người dân vẫn chưa được giải quyết.