Kia Morning là mẫu xe rẻ nhất thị trường, những ôtô giá rẻ phần lớn là xe Hàn Quốc.
Đa số các mẫu xe có giá rẻ nhất ở mỗi phân khúc đều trang bị những tính năng cơ bản, sử dụng hộp số sàn để tiếp cận nhóm người mua không mạnh về tài chính. Thống kê dưới đây gồm những ôtô rẻ nhất dựa trên giá niêm yết của hãng, không tính các chương trình khuyến mại, giảm giá.
*Xe cỡ nhỏ hạng A: Hyundai i10, Kia Morning, Toyota Wigo, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage, Honda Brio, VinFast Fadil.
Xe rẻ nhất: Kia Morning, 299 triệu đồng.
Phiên bản MT số sàn 5 cấp, động cơ dung tích 1,2 lít của Kia Moring là mẫu xe rẻ nhất phân khúc, đồng thời của toàn thị trường ôtô Việt Nam. Trước đây, thị trường từng có giai đoạn chuộng các dòng xe van hai chỗ, phía sau chở hàng, giá dao động khoảng 200 triệu với hai sản phẩm chủ yếu là Kia Morning, Chevrolet Spark nhập Hàn Quốc.
Giá rẻ đồng nghĩa xe không có nhiều trang bị đi kèm. Bản giá rẻ của Morning không có túi khí, các chức năng chỉnh ghế, gập gương đều chỉnh cơ.
* Sedan hạng B: Toyota Vios, Hyundai Accent, Kia Soluto, Mazda2 sedan, Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz, Nissan Sunny.
Xe rẻ nhất: Mitsubishi Attrage, 375 triệu đồng
Trái với truyền thống thường tăng giá sau mỗi lần nâng cấp thiết kế, trang bị, Mitsubishi giữ nguyên giá Attrage, giúp mẫu xe nhập Thái Lan rẻ nhất phân khúc. Doanh số không tốt, khoảng cách lớn với các đối thủ top đầu như Vios, Accent là một trong những nguyên nhân khiến hãng xe Nhật đặt giá thấp, hy vọng cải thiện sức bán hàng.
Bản giá rẻ của Attrage trang bị động cơ 1,2 lít, hộp số sàn 5 cấp. Trên mẫu sedan hạng B có đèn pha halogen, ghế nỉ, điều hòa chỉnh cơ, hai túi khí.
* Hatchback hạng B: Toyota Yaris, Honda Jazz, Suzuki Swift, Mazda2 hatchback.
Xe rẻ nhất: Suzuki Swift, 499 triệu đồng
Swift thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam hồi cuối 2018. Xe nhập khẩu Thái Lan với phom dáng mới, các chi tiết mềm mại và thể thao hơn. So với các đối thủ, Swift thua kém về trang bị, giá cũng thấp hơn nhiều so với chính Swift đời cũ.
Bản rẻ nhất GL của Suzuki Swift lắp hộp số CVT, động cơ 1,2 lít. Các trang bị đi kèm như đèn pha halogen, ghế nỉ, điều hòa chỉnh cơ, hai túi khí. Bản đắt hơn là GLX nhỉnh hơn 50 triệu.
* Crossover hạng B: Hyundai Kona, Honda HR-V, Ford EcoSport.
Xe rẻ nhất: Ford EcoSport, 545 triệu đồng
EcoSport là cái tên khai phá phân khúc, dẫn đầu doanh số trong nhiều năm trước khi nhường ngôi cho Hyundai Kona vào 2019. Mẫu xe của Ford hiện có 5 phiên bản lựa chọn nhất, nhiều nhất so với các đối thủ.
Phiên bản rẻ nhất của EcoSport là 1.5L Ambiente MT lắp hộp số sàn 5 cấp, động cơ 1,5 lít. Các trang bị đi kèm như đèn pha halogen, ghế nỉ, chỉnh cơ, hai túi khí, âm thanh 4 loa, la-zăng thép 16 inch.
* Sedan hạng C: Toyota Altis, Hyundai Elantra, Kia Cerato, Honda Civic, Mazda 3, Ford Focus.
Xe rẻ nhất: Kia Cerato, 559 triệu đồng
Cerato hiện là cái tên bán chạy thứ hai sau Mazda 3, mẫu xe cùng thuộc quyền lắp láp, phân phối bởi Trường Hải. Cerato thay đổi mẫu mã khá nhanh, tiếp cận nhóm khách hàng trẻ có điều kiện tài chính đang tăng lên ở Việt Nam.
Phiên bản rẻ nhất của Cerato lắp động cơ 1,6 lít, hộp số sàn 6 cấp. Những trang bị cơ bản bao gồm đèn pha halogen kèm định vị ban ngày, ghế da, chỉnh cơ, hai túi khí.
* Crossover hạng C: Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Hyundai Tucson, Subaru Forester.
Xe rẻ nhất: Hyundai Tucson, 799 triệu đồng
Tucson là mẫu CUV cỡ C duy nhất có bản đắt nhất giá dưới một tỷ đồng. Tucson thường đứng vị trí thứ ba trong top những mẫu xe bán chạy nhất phân khúc, nơi CR-V soán ngôi vương của CX-5 trong 2019.
Tucson rẻ nhất ở phiên bản tiêu chuẩn lắp động cơ 2 lít, hộp số tự động 6 cấp. Các trang bị cơ bản trên xe như đèn pha halogen kèm định vị LED, ghế da, hai túi khí, màn hình 8 inch. Xe không có kiểm soát hành trình, phanh tay điện tử.
* Sedan hạng D: Toyota Camry, Honda Accord, Kia Optima, Mazda 6.
Xe rẻ nhất: Kia Optima, 789 triệu đồng
Optima không được chú ý nhiều ở phân khúc sedan hạng D truyền thống. Những mẫu xe được ưa chuộng hàng đầu là Camry và Mazda 6. Trong 2019, Optima bán 786 xe, xếp thứ ba về doanh số bán hàng, gấp khoảng ba lần Honda Accord, mẫu xe đắt nhất phân khúc.
Phiên bản Optima giá rẻ nhất là GAT Luxury lắp động cơ 2 lít, hộp số tự động 6 cấp. Xe trang bị đèn pha halogen dạng thấu kính, ghế da, chỉnh điện 12 hướng (ghế lái) nhưng không có rèm che nắng, phanh tay điện tử, cảnh báo áp suất lốp, camera 360 độ.
* SUV hạng D: Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, Hyundai Santa Fe, Isuzu mu-X, Ford Everest, Kia Sorento, Mazda CX-8, Chevrolet Trailblaler.
Xe rẻ nhất: Kia Sorento, 799 triệu đồng
Mẫu SUV 7 chỗ giá thậm chí rẻ ngang mẫu CUV cỡ C, Hyundai Tucson. Thế hệ mới của Sorento đang được chờ đợi xuất hiện tại Việt Nam. Mẫu xe này hiện lắp ráp trong nước bởi Trường Hải.
Sorento GAT Deluxe là bản rẻ nhất của mẫu xe gầm cao thuộc Kia. Xe lắp động cơ 2,2 lít, hộp số tự động 6 cấp. Trang bị của xe có đèn pha tự động halogen, ghế da, chỉnh điện 10 hướng (ghế lái). Tuy nhiên xe chỉ có hai túi khí, không có cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc hay chìa khóa thông minh.
* MPV giá dưới một tỷ đồng: Mitsubishi Xpander, Toyota Avanza, Rush, Innova, Kia Rondo, Suzuki Ertiga.
Xe rẻ nhất: Suzuki Ertiga, 499 triệu đồng
Ertiga là một trong những ví dụ cho thấy, giá thấp không phải là yếu tố tiên quyết thuyết phục khách hàng mua xe. Ertiga nhập khẩu Indonesia tương tự Mitsubishi Xpander nhưng số phận về doanh số bán hàng trái ngược hoàn toàn khi về Việt Nam.
GL là phiên bản rẻ nhất của Suzuki Ertiga. Xe lắp động cơ 1,2 lít, hộp số sàn 5 cấp. Các trang bị đi kèm như đèn pha halogen dạng thấu kính, ghế nỉ, chìa khóa cơ truyền thống. Xe không có camera lùi, vô-lăng đơn không có nút bấm điều khiển.
* Xe bán tải: Ford Ranger, Toyota Hilux, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Isuzu D-Max, Chevrolet Colorado, Nissan Navara.
Xe rẻ nhất: Mazda BT-50, 590 triệu đồng
BT-50 hiện dùng chung khung gầm với Ford Ranger nhưng doanh số trái ngược. Ở thế hệ tiếp theo, mẫu xe bán tải của Mazda sẽ dùng chung khung gầm với đối thủ đồng hương, Isuzu D-Max.
Phiên bản rẻ nhất của Mazda BT-50, 2.2 MT 4x4 chỉ thấp hơn 5 triệu so với đối thủ rẻ thứ hai trong phân khúc, Isuzu D-Max LS (595 triệu đồng). Xe lắp động cơ dầu 2,2 lít, hộp số sàn 6 cấp. Nội thất gồm ghế nỉ, điều hòa chỉnh cơ, hai túi khí. Xe không có các tính năng như cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, hỗ trợ khởi hành ngang và xuống dốc.