Nhiều sản phẩm của Công ty Sâm Bố Chính Savita quảng cáo chui, chưa được cấp phép?

13/07/2021 06:10

Được quảng cáo như Thực phẩm bảo vệ sức khỏe, nhưng hàng loạt sản phẩm của Công ty Sâm Bố Chính Savita Việt Nam chưa được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm của Công ty này còn được các nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo, thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh.

Nước uống nhưng quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thời gian vừa qua, các sản phẩm Nước sâm nhung Bố Chính và Nước sâm Bố Chính tổ yến được hàng loạt người nổi tiếng như Danh thủ bóng đá Hồng Sơn, MC Tuấn Tú, NSƯT Chiều Xuân quảng cáo rầm rộ. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là hai sản phẩm do Công ty Cổ phần Sâm Bố Chính Savita Việt Nam (Công ty Savita - có địa chỉ tại số 12A hẻm 2, ngách 137, ngõ 217 đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP Hà Nội) chịu trách nhiệm về sản phẩm và phân phối. Điều đáng nói là việc quảng cáo các sản phẩm này đều thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh.

11-1626148416.png

Công dụng của sản phẩm Nước Sâm nhung Bố Chính được quảng cáo trên website samsavita.com.vn.

Cụ thể, trên trang web samsavita.com và samsavita.com.vn (chủ sở hữu là Công ty Savita) quảng cáo Nước sâm nhung Bố Chính có công dụng: Giúp tăng cường sức khỏe, sinh lực cho phái mạnh, bồi bổ sức khỏe cho người cao tuổi… Thậm chí, trang web này còn quảng cáo, đây là sản phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, chống lại virus gây bệnh không gây mẫn cảm, cực an toàn và hiệu quả cho người dùng. 

Để cho người tiêu dùng tin tưởng, nhà phân phối còn quảng cáo sản phẩm này: Giúp giải quyết tận gốc các vấn đề gặp phải trong đời sống sức khỏe, lấy lại sự tự tin và phong độ; Giúp phái mạnh luôn cảm thấy phấn chấn và lạc quan, tăng khả năng tập trung cũng như sức sáng tạo; Tăng cường sức bền, giúp tăng lực nhanh, mạnh và bền bỉ; Tăng cường sức khỏe xương, phát triển khối cơ, mang đến vẻ ngoài cường tráng...

Còn sản phẩm Nước sâm Bố Chính tổ Yến thì được quảng cáo có tác dụng: Bồi bổ sức khỏe toàn diện, tăng sức đề kháng; Đẩy lùi lão hóa, cải thiện rối loạn nội tiết tố...

Hai trang web này cũng liệt kê công dụng của từng thành phần như "thần dược" có trong sản phẩm khiến người tiêu dùng khó xác định được sản phẩm này có công dụng như thế nào.

12-1626148416.png

Nước sâm Bố Chính tổ yến được liệt kê ra những công dụng như thuốc chữa bệnh

Chưa hết, các trang web trên cũng đăng tải các video, hình ảnh, lời chia sẻ của nhiều người nổi tiếng như GS.TS Nguyễn Lân Dũng – Viện trưởng Viện Thực phẩm chức năng để quảng cáo cho sản phẩm, NSƯT Chiều Xuân, MC Tuấn Tú, danh thủ Hồng Sơn và các video của người bệnh nói về công dụng của các sản phẩm.

Ngoài các trang web nói trên, nhiều tài khoản mạng xã hội như: Fanpage Facebook "Nước sâm Bố Chính Savita", kênh youtube "Nước Sâm Bố Chính Savita" cũng quảng cáo, thổi phồng công dụng của hai sản phẩm Nước sâm nhung Bố Chính và Nước sâm Bố Chính tổ yến.

Quảng cáo như Thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng chưa được cấp phép?

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Gia đình và Xã hội, các sản phẩm do Công ty Cổ phần Sâm Bố Chính Savita Việt Nam phân phối như: Nước sâm nhung Bố Chính, Nước sâm Bố Chính tổ tến được quảng cáo như Thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Để làm rõ việc các sản phẩm này đã được cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm hay chưa, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã có câu trả lời rất rõ ràng. Theo đó, tại văn bản số 1285/ATTP – NĐTT ngày 02/7/2021 của Cục An toàn thực phẩm gửi Báo Gia đình & Xã hội, cho đến nay, đơn vị này chưa cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho Nước sâm nhung Bố Chính và Nước sâm Bố Chính tổ yến do Công ty Savita Việt Nam phân phối.

13-1626148417.png

Các video, hình ảnh, lời chia sẻ của các chuyên gia, người nổi tiếng, người bệnh trên trang web samsavita.com.vn

Cục ATTP cho biết, sẽ tiến hành rà soát nội dung quảng cáo của các sản phẩm nêu trên trên các phương tiện quảng cáo, nếu phát hiện vi phạm, Cục ATTP sẽ xử lý nghiêm và công khai kết quả xử lý theo quy định.

Cục ATTP cũng cho biết, theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm. Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang  phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm".

Nhằm có thông tin khách quan và chinh xác, chúng tôi đã tìm đến địa chỉ ghi trên trang web samsavita.com.vn để đặt nội dung làm việc, tuy nhiên nơi đây không có bất kỳ hoạt động nào của Công ty Savita Việt Nam.

14-1626148417.png

Hình ảnh Công ty Savita việt Nam PV ghi nhận tại tầng 7, Chung cư Inperia Garden

Tiếp tục tìm kiếm thông tin qua số điện thoại 0928.384.244 có trên trang web samsavita.com.vn, thì được biết công ty đang hoạt động tại tầng 4 và 7, Chung cư Inperia Garden, số 203 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Và điều kỳ lạ là tại địa chỉ này, chúng tôi liên hệ làm việc nhưng không có bất kỳ một cá nhân nào nhận nội dung làm việc và giấy giới thiệu của Phóng viên.

Trước bất thường về hoạt động của Công ty Savita cũng như phân phối các sản phẩm Nước Sâm nhung Bố Chính và Nước sâm Bố Chính tổ yến, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc ở các bài viết tiếp theo!

Theo Quỳnh Mai/Pháp luật và bạn đọc
Bạn đang đọc bài viết "Nhiều sản phẩm của Công ty Sâm Bố Chính Savita quảng cáo chui, chưa được cấp phép?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.