Với những chương trình khuyến mại, giảm giá bán hàng của các doanh nghiệp, doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 gần chạm ngưỡng 400.000 xe các loại.
Doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 gần chạm ngưỡng 400.000 xe các loại. Ảnh: Nguyễn Văn Sơn/TTXVN
Chiều 10/1, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng trong tháng 12/2019 của các đơn vị thành viên đạt 33.159 xe các loại, tăng 11% so với tháng 11/2019. Trong đó, có 24.823 xe du lịch, tăng 11%; 7.959 xe thương mại, tăng 10,5%; và 377 xe chuyên dụng, tăng 14% so với tháng trước.
Xét theo xuất xứ xe, trong tháng 12 vừa qua cũng là tháng xe sản xuất lắp ráp trong nước có mức tăng trưởng cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, doanh số bán hàng của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 19.700 xe, tăng 19%, còn doanh số bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.459 xe, tăng 1,6% so với tháng trước.
Tính chung doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA cả năm 2019 đạt tổng cộng 320.322 xe các loại, tăng 12% so với năm 2018; trong đó xe ô tô du lịch tăng 20%; xe thương mại giảm 5,6% và xe chuyên dụng giảm 27%...
Tuy nhiên, doanh số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam 2019 bởi ngoài các đơn vị thành viên VAMA còn có sự góp mặt của các thương hiệu Audi, Jaguar, Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… và VinFast cũng là thành viên của VAMA nhưng không tiết lộ doanh số bán hàng hoặc tạm dừng gửi báo cáo bán hàng.
Chỉ tính riêng TC Motor (Hyundai Thành Công) – đơn vị không phải là thành viên của VAMA trong tháng 12/2019 đã tiêu thụ 8.766 xe các loại, tăng 15% so với tháng trước và có tổng doanh số bán cả năm 2019 lên 79.568 xe, tăng 25% so với năm 2018.
Tính chung doanh số bán 320.322 xe của các đơn vị thành viên VAMA và 79.568 xe của TC Motor, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ gần chạm ngưỡng 400.000 xe khi đạt doanh số 399.890 xe các loại.
Để đạt được doanh số bán hàng trên, trong năm 2019 các thương hiệu xe ở Việt Nam liên tiếp thực hiện các chương trình khuyến mại, ưu đãi, giảm giá bán xe và tặng quà là phụ kiện giá trị cho khách hàng mua xe để kích cầu thị trường.
Trong đó có thể kể đến Toyota ưu đãi đến 100 triệu cho khách mua các dòng xe Corolla Altis, Vios, Innova và Fortuner; VinFast cũng giảm giá 100 triệu đồng cho khách mua xe SUV Trailblazer; Mitsubishi giảm giá và quà tặng cho khách hàng mua xe Attrage, Mirage, Outlander, Pajero Sport và Triton với mức cao nhất đến 91 triệu đồng; Mazda Việt Nam cũng ưu đãi cho toàn bộ các mẫu xe của mình đến 100 triệu đồng…
Theo giới chuyên môn, khép lại năm 2019, thị trường ô tô Việt Nam đã đạt doanh số gần 400.000 xe các loại, qua đó cho thấy kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, người tiêu dùng ngày càng có điều kiện mua sắm, sở hữu xe hơn…
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cùng giới chuyên môn dự báo, thị trường ô tô Việt Nam năm 2020 vẫn duy trì được mức tăng trưởng từ 10-20% bởi hiện nay nguồn cung xe khá dồi dào, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục tung ra những chương trình khuyến mại để kích cầu tiêu dùng và thay vào đó là những dòng xe mới để đáp ứng nhu cầu người sử dụng.
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng xe của người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tăng cao, nhiều người muốn sắm hoặc đổi mới chiếc xe của mình không chỉ để đảm an toàn giao thông khi đi lại mà còn nâng cao giá trị trải nghiệm đối với chiếc xe mình sử dụng hơn.
Cùng với đó một số điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô được quy định tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô sẽ được bãi bỏ, sửa đổi trong thời gian tới sẽ theo hướng tạo thuận lợi, giảm thủ tục và chi phí cho doanh nghiệp, qua đó sẽ giúp thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng hơn.