Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

23/03/2022 10:01

Phản ánh đến Tạp chí Người cao tuổi, đại diện Công ty TNHH Thương mại Golden Lotus (Công ty Golden Lotus, địa chỉ tại 208, đường Paster, quận 3, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện đang bị người của Công ty TNHH Thương mại Đầu tư phát triển Duy Tân (Công ty Duy Tân), địa chỉ 27, đường Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP. Hồ Chí Minh, có hành vi thể hiện dấu hiệu cản trở, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh.

Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

Hằng ngày nhóm người này vẫn án ngữ trước cửa ra vào khiến cho khách hàng không thể tới để sử dụng dịch vụ Spa của Golden Lotus

Tòa án đã thụ lý giải quyết tranh chấp

Cụ thể, Công ty Golden Lotus cho biết, tháng 1/2016, Công ty Duy Tân và Công ty Golden Lotus ký Hợp đồng nguyên tắc để hợp tác đầu tư khu đất có địa chỉ số 27-33 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3 (nay là phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP Hồ Chí Minh).

Tại thời điểm ký Hợp đồng nguyên tắc khu đất tại số 27-33 Phạm Ngọc Thạch hiện đang là kho xưởng bỏ hoang nhiều năm. Hai bên đã thống nhất, Công ty Duy Tân sẽ góp đất còn Công ty Golden Lotus sẽ bỏ tiền ra để xây dựng Spa nghỉ dưỡng. Sau khi đi vào hoạt động, hằng tháng Công ty Duy Tân được nhận 400 triệu đồng tiền lợi nhuận (không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh). Kể từ năm thứ ba trở đi, Công ty Duy Tân sẽ nhận được mức phân chia lợi nhuận tăng thêm 5%.

Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”
Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”
Trang 2
Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

Hợp đồng nguyên tắc để hợp tác đầu tư khu đất có địa chỉ số 27-33 Phạm Ngọc Thạch, phường 6, Quận 3

Thế nhưng, ngay sau khi Công ty Golden Lotus bỏ chi phí ra để cải tạo, đầu tư xây dựng và bắt đầu đưa mô hình Spa đi vào khai thác để thu hồi vốn thì liên tiếp trong tháng 9 và tháng 10/2016. Công ty Duy Tân đã gửi 3 (ba) công văn thông báo tạm dừng việc hợp tác đầu tư và cho biết sẽ lấy lại mặt bằng.

“Hơn 1.600m2 đất tại số 27-33 Phạm Ngọc Thạch là đất công của Nhà nước giao cho Doanh nghiệp Nhà nước là Công ty Dược phẩm 3/2 quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, bằng một cách nào đó một doanh nghiệp tư nhân là Công ty Duy Tân đã đứng tên được trên giấy chứng nhận để sử dụng khu đất này. Và Duy Tân muốn hợp tác với chúng tôi nhằm mục đích xây dựng một công trình mới khang trang hơn thay thế nhà kho cũ kỹ bỏ hoang, để phục vụ cho quá trình lấy đất công của Nhà nước. Mãi sau này khi tìm hiểu thì chúng tôi mới biết được đây là đất công, đất sản xuất phi nông nghiệp và đã bị Duy Tân đưa ra những thông tin gian dối khi ký Hợp đồng nguyên tắc”, đại diện Công ty Golden Lotus thông tin.

Cũng theo đơn kêu cứu, tính đến năm 2021, tổng chi phí mà Công ty Golden Lotus bỏ ra để đầu tư xây dựng và vận hành Spa là 73 tỉ đồng. Trong khi đó từ khi hợp tác đầu tư đến nay thì đã mất gần 1 năm xây dựng, 2 năm dịch bệnh do Covid-19. Thực tế hoạt động thực tế chỉ khoảng 2 năm và theo kế hoạch thì phải cần tới từ 8 đến 10 năm Golden Lotus mới thu hồi lại vốn.

Do có tranh chấp liên quan đến hợp đồng hợp tác đầu tư nên hai công ty đã khởi kiện nhau ra Toà để giải quyết. Hiện vụ việc đang được Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh thụ lý giải quyết theo thủ tục phúc thẩm vì có kháng nghị (toàn bộ bản án sơ thẩm) của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh và kháng cáo của Công ty Golden Lotus.

Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh có Thông báo thụ lý giải quyết vụ án theo thủ tục phúc thẩm

Nhưng một bên vẫn liên tục bị cản trở hoạt động kinh doanh

Trong khi chưa có phán quyết cuối cùng của Toà án thế nhưng gần nửa tháng nay Công ty Duy Tân đã thuê một Công ty bảo vệ tầm 15-20 người hằng ngày xuống địa điểm kinh doanh Spa của Golden Lotus tại địa chỉ 27-33 Phạm Ngọc Thạch có hành vi thể hiện cản trở kinh doanh Spa của Golden Lotus.

Cụ thể, trong các ngày 4,12,13,14 tháng 3, hàng chục người trong trang phục bảo vệ được Công ty Duy Tân cử xuống đã đứng trước cổng chặn không cho khách hàng ra vào Spa của Golden Lotus (có hình ảnh, camera ghi lại). Cho đến thời điểm hiện nay hằng ngày nhóm người này vẫn án ngữ trước cửa ra vào khiến cho khách hàng không thể tới để sử dụng dịch vụ. Ngoài ra, Duy Tân còn mang tới hai chiếc ô tô con loại 7 chỗ đậu ngay cửa ra vào, khiến cả người bên trong lẫn bên ngoài không thể di chuyển.

Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

Hằng ngày nhóm người này vẫn án ngữ trước cửa ra vào khiến cho khách hàng không thể tới để sử dụng dịch vụ Spa của Golden Lotus

Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

Xe ô tô do Công ty Duy Tân điều tới đậu chắn cửa ra vào Spa của Golden Lotus.

Việc tập trung hàng chục người, ngăn cản người ra vào tại địa điểm kinh doanh có nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương cho nên Công an phường Võ Thị Sáu đã mời các bên lên làm việc.

Theo đó, tại biên bản làm việc ngày 4/3/2022, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3 cho biết, hiện tại địa chỉ 27 Phạm Ngọc Thạch đang là tranh chấp dân sự nên Công an phường yêu cầu các bên tranh chấp phải đảm bảo an ninh trật tự, không tụ tập đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và người dân sinh sống gần đó và chờ quyết định cuối cùng của Toà án. Bên nào sai phạm sẽ phải chiu trách nhiệm trước pháp luật.

Đặc biệt, trong biên bản cũng nêu rõ ý kiến của Trưởng Công an phường 6: “Công ty bảo vệ không được ngăn cản, kiểm tra người ra vào tại địa chỉ 27 Phạm Ngọc Thạch, phường Võ Thị Sáu, quận 3”. Quan điểm của công an đã rõ thế nhưng thực tế đến nay Công ty này vẫn ngang nhiên cho người ngăn cản hoạt động bình thường của Công ty Golden Lotus.

Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”
Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”
Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”
Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

Biên bản làm việc ngày 4/3/2022 tại Công an phường Võ Thị Sáu, quận 3

Công ty Golden Lotus cũng cho biết, phía Duy Tân còn gây sức ép tới Công ty Điện lực Sài Gòn để cắt điện, nhằm triệt hạ đường kinh doanh. Cụ thể, ngày 8/3/2022 Công ty Điện lực Sài Gòn có văn gửi gửi Công ty Golden Lotus với nội dung sẽ ngừng cung cấp điện và thanh lý hợp đồng điện mà trước đó đã ký.

Trong khi đó, theo như hợp đồng mua bán điện giữa Công ty Điện lực Sài Gòn và Công ty Golden Lotus thì thời hạn hợp đồng là đến hết ngày 25/2/2026.

Từ những khó khăn khách quan đang gặp phải (dịch bệnh COVID-19, tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư) và những khó khăn nhiều phía từ Công ty Duy Tân tạo ra, Công ty Golden Lotus đã gửi đơn cầu cứu đến nhiều cơ quan chức năng để nhờ trợ giúp. Hi vọng trong thời gian sớm nhất cơ quan chức năng có các biện pháp cụ thể để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Công ty Golden Lotus.

Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”

Hiện vụ việc vẫn đang được Toà án nhân dân TP. Hồ Chí Minh giải quyết và chưa có quyết định cuối cùng.

Làm rõ việc sang tên trên Giấy chứng nhận

Theo tài liệu, hồ sơ vụ việc ngày 28/7/2015 Công ty Cổ phần dược phẩm 3/2 được Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh cấp hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN) số CT 46424 và CT46425 tại địa chỉ số 27 và số 33 đường Phạm Ngọc Thạch, phường 6, quận 3. Tổng diện tích hơn 1.600m2. Mục đích sử dụng đất là đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (sản xuất kinh doanh dược phẩm).

Trong cả hai giấy chứng nhận này ghi rõ, về công trình: Là tài sản cố định giao cho Xí nghiệp dược phẩm 3/2 (tiền thân của Công ty Cổ phần dược phẩm 3/2) để tiến hành cổ phần hoá. Giá trị quyền sử dụng đất thuộc về Nhà nước, Công ty Cổ phần dược phẩm 3/2 phải sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật đất đai; không được thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất mà sẽ dẫn đến thay đổi chủ sử dụng đất.

Tuy nhiên, chỉ hơn một năm sau lần lượt ngày 10/8 và 15/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh đã cấp GCN cho Công ty TNHH Thương mại Đầu tư phát triển Duy Tân đứng tên quyền sử dụng mảnh đất số 27, số 33 Phạm Ngọc Thạch nêu trên. Trên hai GCN cấp cho Công ty Duy Tân này chỉ ghi “Giấy chứng nhận này được cấp do nhận góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê”.

Như vậy, có thể thấy mặc dù trên GCN cấp cho Công ty Dược phẩm 3/2 đã nêu rõ: Không được thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất mà sẽ dẫn đến thay đổi chủ sử dụng đất. Thế nhưng thực tế hiện nay một doanh nghiệp tư nhân như Duy Tân lại đang đứng tên để quản lý khu đất này (?!).

Theo Nhóm PVPL/Ngày Mới

Bạn đang đọc bài viết "Một doanh nghiệp kêu cứu vì đối tác … “quậy”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.