Một doanh nghiệp điêu đứng trước quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Bắc Giang?

09/12/2020 23:30

Công ty CP thương mại Việt Yên đứng trước nguy cơ phá sản khi bị UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi đất mà không có chế độ bồi thường hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Công ty CP thương mại Việt Yên đứng trước nguy cơ phá sản khi bị UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi đất mà không có chế độ bồi thường hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn kêu cứu của đại diện Công ty CP thương mại Việt Yên có địa chỉ tại khu 2 thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang phản ánh về UBND tỉnh Bắc Giang ra quyết định thu hồi 2.170m2 đất và ra quyết định huỷ 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không có chế độ hỗ trợ, bồi thường tài sản đã đẩy công ty đứng bên bờ vực phá sản, hàng trăm lao động có nguy cơ mất việc vào dịp cuối năm.

Đơn kêu cứu của đại diện Công ty CP thương mại Việt Yên gửi UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan chức năng.)

Cụ thể, theo trình bày của Công ty CP thương mại Việt Yên cho biết: “Ngày 5/11/1997 UBND tỉnh Bắc Giang đã có quyết định số 1022/CT giao cho Trung tâm thương nghiệp huyện Việt Yên thuê diện tích 2,170m2 để xây dựng cửa hàng kinh doanh thương nghiệp.

Sau khi được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất Trung tâm thương nghiệp huyện Việt Yên đã sử dụng quản lý đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ việc kinh doanh, phát triển kinh tế của huyện Việt Yên.

Đến ngày 8/11/2002, Trung tâm Thương nghiệp Việt Yên được UBND tỉnh Bắc Giang được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần và tiếp tục được quản lý sử dụng và khai thác 2,170m2 đất của Trung tâm thương mại Việt Yên sang Công ty cổ phần thương mại Việt Yên....”.

Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Bắc Giang từ năm 1997.)

Kể từ khi chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước là Trung tâm thương nghiệp huyện Việt Yên sang Công ty cổ phần thương mại Việt Yên, công ty luôn chấp hành tốt mọi chủ trương chính sách và đường lối của Đảng, chính sách pháp luật, đường lối phát triển kinh tế của tỉnh Bắc Giang.

Hàng năm công ty luôn đóng góp hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước như tiền thuê đất, tiền thuế... luôn đảm bảo công ăn việc làm cũng như đời sống cho gần 30 lao động...”.

Đầu năm 2016, để đảm bảo sự tồn tại và phát triển lâu dài, Công ty CP thương mại Việt Yên đã lập kế hoạch phát triển, lập báo cáo đầu tư gửi các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang để xin gia hạn thuê đất để thực hiện dự án khu dịch vụ thương mại tổng hợp để phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở vật chất cho huyện Việt Yên.

Tuy nhiên đề xuất này của Công ty cổ phần thương mại Việt Yên không được UBND tỉnh Bắc Giang chấp nhận với lý do các phần diện tích đăng ký thực hiện dự án “Khu dịch vụ thương mại tổng hợp” không phù hợp với quy hoạch chung của thị trấn Bích Động đã được phê duyệt...”.

Trụ sở là căn nhà 2 tầng của Công ty CP thương mại Việt Yên đang bị UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi nhưng không được bồi thường hỗ trợ đẩy doanh nghiệp ra đường có nguy cơ phá sản, người lao động mất công ăn việc làm.[/caption]

Cũng theo đại diện công ty cho biết: “Thực tế, để lập báo cáo đầu tư phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện Việt Yên.

Công ty đã đến các bộ phận chức năng của huyện Việt Yên xin hướng dẫn và đã được Phòng Kinh tế-hạ tầng huyện cùng một số sở, ban ngành của tỉnh Bắc Giang trích quy hoạch chung xây dựng thị trấn Bích Động đến năm 2030 (vị trí đất thương mại – dịch vụ HH-05).

Căn cứ vào quy hoạch chung đó, Công ty đã lập báo cáo đầu tư lần thứ 2 nhưng tiếp tục nhận được câu trả lời không chấp thuận cho Công ty thực hiện dự án “Khu dịch vụ thương mại tổng hợp” với lý do khu đất nhà đầu tư đề nghị thực hiện dự án thuộc diện đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của luật đất đai và giao UBND huyện Việt Yên chuẩn bị các điều kiện và thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất để cho các nhà đầu tư thuê đất theo quy định của Luật đất đai.

Ngày 22/10/2018, Công ty có công văn số 24/CV-TM, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang tạm giao quyền sử dụng đất cho công ty quản lý và khai thác đến khi có quyết định khác của UBND tỉnh Bắc Giang...”.

Ngày 26/10/2018, Công ty nhận được công văn số 3687/UBND-ĐT, của UBND tỉnh Bắc Giang về việc xem xét giải quyết đề nghị của Công ty Cổ phần thương mại Việt Yên, trong đó nhấn mạnh ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh: “Giao Sở kế hoạch và Đầu tư Chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Việt Yên xem xét, đề xuất giải quyết dứt điểm các đề nghị của Công ty Cổ phần thương mại Việt Yên…”.

Những tưởng sau khi có chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang công ty chúng tôi sẽ được hỗ trợ, tạo điều kiện để tiếp tục công việc kinh doanh nhằm giảm thiểu và khắc phục khó khăn trong thời gian tạm ngừng kinh doanh.

Thế nhưng đến ngày 18/12/2018 Công ty chúng tôi vô hoang mang khi nhận được thông báo số 211/TB-TNMT về việc thu hồi đất đối với công ty chúng tôi với lý do không được gia hạn sử dụng đất.

[caption id="attachment_58977" align="aligncenter" width="680"]

Thông báo thu hồi đất của Sở TNMT tỉnh Bắc Giang đối với Công ty CP thương mại Việt Yên mà không hề có chính sách bồi thường hỗ trợ cho doanh nghiệp.)

Tại thông báo này của Sở TNMT tỉnh Bắc Giang đã đề nghị công ty chúng tôi chấm dứt các hoạt động kinh doanh và di chuyển toàn bộ tài sản gắn liền với đất ra khỏi khu đất đã được nhà nước cho thuê thời hạn hoàn thành xong trước ngày 30/3/2019 mà không hề có chính sách hay hỗ trợ gì cho công ty chúng tôi.

Nghiêm trọng hơn đến ngày 11/11/2020, Công ty chúng tôi tá hoả khi nhận được nhận được Quyết định số 1035/QĐ-UBND do ông Lê Ô Pích, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang ký về việc thu hồi đất 2.170 m2 đất mà UBND tỉnh đã cho Công ty cổ phần Thương mại Việt Yên thuê tại Quyết định số 489/QĐ-CT, ngày 15/4/2003; đồng thời thu hồi và hủy 03 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số phát hành là W082675, X083506, W083505 mà UBND tỉnh đã cấp cho Công ty Cổ phần Thương mại Việt Yên, tại Quyết định số 742/QĐ-CT, ngày 30/5/2003, để giao đất cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Việt Yên quản lý.

Tại quyết định này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cũng hề có chính sách gì hỗ trợ công ty chúng tôi khiến cho Công ty chúng tâm lâm vào bờ vực phá sản nhất là trong gian đoạn covid 19 diễn biến phức tạp.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty cổ phần thương mại Việt Yên Bắc Giang bức xúc cho biết: “Hiện nay, toàn bộ công trình và tài sản của Công ty chúng tôi bao gồm: nhà kiên cố 2 tầng và 1 tầng bằng bê tông vĩnh cửu và chuỗi cửa hàng bán xe máy 2 tầng, cùng một cây xăng (được xây dựng vào năm 2012) đều nằm trong diện bị giải toả thu hồi mà không có chế độ hỗ trợ, bồi thường tài sản, công sức tôn tạo khiến doanh nghiệp chúng tôi đứng trước nguy cơ mất trắng, cả về diện tích sử dụng lẫn mọi phương tiện, vật chất được đầu tư, xây dựng.

Ban lãnh đạo Công ty và người lao động cảm thấy choáng váng vì mình không còn quyền định đoạt tương lai của mình, hàng chục lao động, phía sau lưng họ là cuộc sống của hàng chục con người đứng trước nguy cơ phá sản và mất điểm tựa...

Sau khi nhận được quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty chúng tôi đã đội đơn cầu cứu đồng chí Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang để nhìn nhận giải quyết vấn đề một cách thấu đáo, có tình có lý, hỗ trợ tạo điều kiện giúp đỡ cho Công ty chúng tôi có trụ sở làm việc cũng như chăm lo đời sống cho người lao động và gia đình họ...”.

Liên quan đến sự việc này, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với ông Dương Văn Thái, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, ông Thái cho biết: “UBND tỉnh sẽ xem xét, giải quyết kiến nghị trên cơ sở tôn trọng các quy định”.

Ở một diễn biến khác, phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã đến liên hệ với UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên để làm rõ những kiến nghị của doanh nghiệp thì nhận được câu trả lời lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo huyện đều đi họp sẽ liên hệ lại sau.

Thủ tướng Chính phủ đã tích cực kêu gọi“đồng hành, kiến tạo doanh nghiệp” để tránh tình trạng “trên trải thảm dưới rải đinh” nhất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến cộng đồng doanh nghiệp vốn được coi là “trái tim của nền kinh tế” bị ảnh hưởng nặng nề, gặp muôn vàn khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phải đóng cửa vì đại dịch Covid 19 kéo dài.

Hy vọng rằng, UBND tỉnh Bắc Giang sẽ xem xét, nhìn nhận giải quyết vấn đề một cách thấu đáo, có tình có lý, hỗ trợ doanh nghiệp tránh ảnh hưởng đến môi trường đầu tư lành mạnh của tỉnh.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Quốc Bảo/PLVN

Bạn đang đọc bài viết "Một doanh nghiệp điêu đứng trước quyết định thu hồi đất của UBND tỉnh Bắc Giang?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.