Loạt condotel vẫn cam kết lợi nhuận khủng sau ‘vỡ trận’

29/12/2019 07:58

Hàng loạt dự án condotel vẫn đưa ra cam kết lợi nhuận khủng để mời khách hàng xuống tiền đầu tư trong khi “cơn bão” vỡ trận condotel đang nổ ra.

Hàng loạt dự án condotel vẫn đưa ra cam kết lợi nhuận khủng để mời khách hàng xuống tiền đầu tư trong khi “cơn bão” vỡ trận condotel đang nổ ra.

Trong khi thị trường bất động sản loại hình căn hộ khách sạn (condotel) tại TP. Đà Nẵng, Khánh Hòa, Kiên Giang có chiều hướng giảm nhiệt thì tại TP. Hạ Long, Quảng Ninh lại bùng phát trong 2 năm trở lại đây.

Hoàng loạt dự án condotel được đầu tư xây dựng tại TP. Hạ Long khiến cảnh quan của thành phố như đại công trường, phá vỡ cảnh quan môi trường khi hàng loạt khu đất đồi, ven biển bị san gạt để làm dự án. Kèm theo đó là những lời chào bán hấp dẫn.

Cuối tháng 12/2019, trao đổi với một nhân viên môi giới bất động sản tại Quảng Ninh về dự án The Sapphire Hạ Long nằm ở khu vực Bến Đoan, TP. Hạ Long,  được biết đây là dự án condotel có chia sẻ lợi nhuận vào dạng khủng, khi mà khách hàng đầu tư vào sẽ được chia sẻ 90% lợi nhuận từ chương trình cho thuê.

Kèm theo đó là chủ đầu tư dự án cam kết khách hàng lợi nhuận đạt tối thiểu 10%/năm tính theo giá trị căn hộ.

Môi giới dự án The Sapphire Hạ Long đưa ra mức cam kết lợi nhuận không tưởng.

Khu đất xây dựng dự án The Sapphire Hạ Long là đất thuê 49 năm song thông tin rao bán căn hộ tại đây lại khá “mập mờ” rằng tất cả dự án đều có “sổ đỏ sở hữu vĩnh viễn”.

Tiếp đến là dự án Phoenix Legend Hạ Long tại P. Bãi Cháy, TP. Hạ Long do công ty Công ty Cổ phần Đầu tư & Dịch vụ Thuận Phát (thành viên của IRB Holdings) đầu tư cũng đang đưa ra mức cam kết lợi nhuận trên 10%/năm, tính theo giá trị căn hộ.

Hiện tại phần biệt thự của dự án Phoenix Legend Hạ Long mới xây xong phần thô, còn phần nhà cao tầng chưa được khởi công.

Khi dự án này đang xây dựng, chưa đủ điều kiện mua bán thì trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện nhiều thông tin rao bán căn hộ hình thành trong tương lai. Việc huy động vốn khi dự án còn chưa đủ điều kiện khiến nhiều người nghi ngờ về năng lực thực sự của chủ đầu tư.

Những dự án trên đưa ra cam kết lợi nhuận khủng trong bối cảnh chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng chính thức công bố thông tin hủy bỏ trả lợi nhuận cho khách hàng theo hợp đồng đã ký kết. Nguyên nhân là do, mức lợi nhuận cam kết quá cao nhưng kết quả kinh doanh lại không được như mong đợi.

Dự án Phoenix Legend Hạ Long đang bị đặt nhiều nghi vấn về năng lực của chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Thành – Chủ tịch HĐQT Empire Group (chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng) cho biết, việc vỡ trận tại Cocobay Đà Nẵng là đương nhiên. Bản thân ông cũng biết, nhiều nơi vỡ trận condotel lâu rồi nhưng không ai dám nói ra.

“Tôi là người dũng cảm đầu tiên thừa nhận điều này” – ông Thành cho biết.

Ông Thành chỉ ra 2 nguyên nhân khiến condotel vỡ trận là do: Một là, vấn đề pháp lý của condotel hiện không rõ ràng, trong khi đó khách hàng gây sức ép với chủ đầu tư về việc thực hiện cam kết sổ đỏ – sổ hồng.

Thứ hai là việc vận hành khai thác tình hình thực tế của thị trường cho thấy kết quả 2 năm đầu đều lỗ, còn sau đó có lãi chỉ 5-6% mỗi năm.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia khẳng định, việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên đến 10%, thậm chí trên 10% là điều bất thường, khó có thể đạt được lợi nhuận này. Bởi mô hình này có nhiều đặc tính phức tạp hơn so với các mô hình bất động sản truyền thống khác, đòi hỏi một sự nghiên cứu kỹ lưỡng của cả chủ đầu tư lẫn người mua.

Ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cảnh báo cách đây 2 – 3 năm. Khi mà các chủ đầu tư dự án condotel chạy đua theo lợi nhuận, đưa ra những cam kết trên trời nhưng khi đi các dự án condotel này đi vào vận hành, những cam kết lợi nhuận trước đây mới hé lộ tính bất khả thi, dẫn đến việc phải chấm dứt cam kết lợi nhuận với các chủ sở hữu condotel.

“Chắc chắn sẽ có thêm các trường hợp dự án condotel không thể đáp ứng được mức lợi nhuận cam kết bởi chúng ta có thể nhìn thấy đâu đó trên thị trường vẫn tồn tại các dự án chưa được chủ đầu tư đúng mức từ phần bù thu được khi bán hàng”, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam nhận định.

Tiến Hưng - Theo Báo Đất Việt

https://baodatviet.vn/bat-dong-san/bao-ve-nguoi-mua-nha/loat-condotel-van-cam-ket-loi-nhuan-khung-sau-vo-tran-3394127/

Bạn đang đọc bài viết "Loạt condotel vẫn cam kết lợi nhuận khủng sau ‘vỡ trận’" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.