Lập hồ sơ giả để chiếm đất công

11/01/2021 06:55

Người dân ở thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa tố cáo vợ chồng ông Phan Thanh Giảng và bà Lâm Tự Thị Thùy làm giả hợp đồng mua bán đất để xin sở hữu phần đất công. UBND xã Vĩnh Hiệp đã có thông báo yêu cầu ông Giảng tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao đất công cho xã quản lý nhưng ông không chấp hành.

Người dân ở thôn Vĩnh Điềm Thượng, xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang vừa có đơn gửi Báo Khánh Hòa tố cáo vợ chồng ông Phan Thanh Giảng và bà Lâm Tự Thị Thùy làm giả hợp đồng mua bán đất để xin sở hữu phần đất công. UBND xã Vĩnh Hiệp đã có thông báo yêu cầu ông Giảng tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao đất công cho xã quản lý nhưng ông không chấp hành.

Lập hợp đồng giả để xin cấp sổ đỏ

Theo phản ánh của người dân, thửa đất tại tổ 12, thôn Vĩnh Điềm Thượng bị vợ chồng ông Giảng chiếm dụng, trồng cây, làm trang trại chăn nuôi là đất công ích (đất 5%) của xã Vĩnh Hiệp. Khoảng đầu năm 2018, ông Giảng làm các thủ tục để xin cấp sổ đỏ thì bị phát hiện hồ sơ giấy tờ là giả mạo. Hồ sơ cấp sổ đỏ do ông Phan Thanh Giảng đứng tên có hợp đồng mua bán giữa vợ chồng bà Huỳnh Thị Mỹ Dung và ông Nguyễn Chỉnh (bên bán), vợ chồng ông Phan Thanh Giảng và bà Lâm Tự Thị Thùy (bên mua) được thực hiện năm 2001 với trị giá 100 triệu đồng.

Khu đất ông Giảng chiếm dụng làm giả hồ sơ để xin cấp sổ đỏ.)

Theo bà Dung và ông Chỉnh, sau năm 1975, hợp tác xã có giao thửa đất này cho ông bà canh tác nhưng ông bà không nhận vì vị trí này bị bồi lắng cát từ sông Tắc. Sau đó, thửa đất này không có người canh tác và được bổ sung vào quỹ đất 5% của xã Vĩnh Hiệp. Tuy nhiên, vợ chồng ông Giảng đã tự lập hợp đồng mua bán giả để chiếm đoạt đất. Vụ việc sau đó bị vợ chồng bà Dung gửi đơn tố cáo lên UBND xã. Trong văn bản ngày 27-9-2019 trả lời vợ chồng bà Dung, UBND xã Vĩnh Hiệp nêu rõ: “UBND xã đã tiến hành thẩm tra, xác minh, mời các bên liên quan lên làm việc để giải quyết theo thẩm quyền. Tại buổi làm việc, ông Giảng thừa nhận không có việc giao dịch mua bán giữa ông với vợ chồng ông Chỉnh và bà Dung. Qua đối chiếu hồ sơ, thửa đất trên có đăng ký tên chủ sử dụng là ông Nguyễn Chỉnh. Tuy nhiên, ông Chỉnh khẳng định thửa đất trên không giao cho gia đình ông. Vì vậy, thửa đất trên thuộc quản lý của UBND xã và thuộc quỹ đất chưa giao sử dụng”.

Người dân ở thôn Vĩnh Điềm Thượng kiến nghị, phải làm rõ việc làm giả hợp đồng mua bán có từ thời điểm nào; việc lưu trữ hồ sơ của UBND xã Vĩnh Hiệp có bị “hô biến” từ đất 5% của xã thành đất do ông Chỉnh đứng tên để hợp thức hóa việc làm giả hợp đồng mua bán hay không? Đến nay, mặc dù khẳng định đây là đất 5% của xã, nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa thể thu hồi đất. Người dân cũng mong muốn, sau khi thu hồi thửa đất này, UBND xã kêu gọi xã hội hóa để làm công viên cho trẻ em trong thôn có khu vui chơi.

Yêu cầu trả lại đất công

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Hiệp, khu đất ông Giảng đang chiếm dụng thuộc thửa đất 197 + 198 tờ bản đồ số 12, có tổng diện tích hơn 1.600m2. Trước đây, thửa đất 197 do hộ ông Nguyễn Chỉnh canh tác, còn thửa đất 198 do bà Đỗ Thị Gieo canh tác. Tuy nhiên, sau này đất bị cát bồi nên các hộ không sản xuất nữa. Năm 2018, ông Giảng và bà Thùy kê khai đăng ký đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 2 thửa đất nói trên. Theo hồ sơ do Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Nha Trang chuyển về xã lấy ý kiến cộng đồng và niêm yết công khai, thửa đất này do ông Chỉnh khai hoang và chuyển nhượng lại cho ông Giảng. Do sau thời gian niêm yết không có tranh chấp nên xã đã chuyển hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký đất đai.

Tuy nhiên sau đó, UBND xã Vĩnh Hiệp nhận được đơn kiến nghị của ông Chỉnh và bà Dung về việc ông Giảng làm giả hợp đồng mua bán. Từ cơ sở này, UBND xã đã xác lập lại hồ sơ và khẳng định các thửa đất trên chưa giao cho hộ gia đình, cá nhân nào sử dụng nên thuộc đất 5% do UBND xã quản lý. Sau đó, UBND xã Vĩnh Hiệp đã gửi văn bản đến Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh Nha Trang đề nghị đo đạc lại các thửa đất trên để quản lý.

Ông Nguyễn Chí Dũng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hiệp cho biết, ông Giảng đang trồng trọt, sản xuất, chăn nuôi trên phần đất này. UBND xã đã yêu cầu ông Giảng nghiêm túc thực hiện việc tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao đất nhưng đến nay, ông vẫn không chấp hành. Ngày 19-11-2020, ông Lê Văn Thông - Trưởng thôn Vĩnh Điềm Thượng đã đến nhà ông Giảng bàn giao thông báo của UBND xã về việc thu dọn vật kiến trúc, cây trồng, vật nuôi trên đất do UBND xã quản lý, nhưng vợ chồng ông Giảng không ký nhận. UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai với hành vi chiếm đất sử dụng, chuyển hồ sơ cho Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố xử lý theo quy định.

Theo Văn Kỳ/Khánh Hòa Onine

Bạn đang đọc bài viết "Lập hồ sơ giả để chiếm đất công" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.