Lào Cai: Siêu thị Bé Yêu ngang nhiên bày bán các sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu?

18/07/2021 22:37

Hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn TP Lào Cai diễn ra khá sôi động đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán tràn lan trên thị trường đang là một trong những vấn nạn vô cùng nhức nhối như.

Khảo sát thực tế tại nhiều cửa hàng, siêu thị bán lẻ trên địa bàn TP Lào Cai (Tỉnh Lào Cai), Phóng viên dễ dàng bắt gặp những sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn, chứng từ... được bày bán công khai.

Các sản phẩm có dấu hiệu vi phạm vô cùng đa dạng từ mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện, đến sữa bột, bánh kẹo, đồ ăn, nước uống, đồ chơi trẻ em,...Hầu hết các sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn đều bị làm giả làm nhái hoặc nhập lậu. Điển hình như siêu thị Bé yêu tại địa chỉ 232 Hoàng Liên, TP Lào Cai.

91-1626579515.jpg

Siêu thị Bé yêu tại đường Hoàng Liên,TP Lào Cai

Mục sở thị tại địa "Siêu thị Bé Yêu" có địa chỉ tại 232 đường Hoàng Liên. Đúng như slogan "Cái gì cũng có", cửa hàng này bày bán rất nhiều sản phẩm cho trẻ em từ quần áo, giày dép, gấu bông, đồ chơi, cho đến sữa bột, nước hoa quả, bánh kẹo, sữa bột, bình sữa, xe đẩy, tã bỉm, và có cả thực phẩm chức năng...nhập khẩu từ nhiều nước. Các sản phẩm chủ yếu ở của hàng này là dành cho trẻ em.

92-1626579516.jpg

Gian hàng sữa tại Siêu thị Bé yêu chủ yêu là hàng nhập khẩu nước ngoài nhưng không có tem nhã bằng Tiếng Việt.

Xen lẫn giữa một vài sản phẩm được dán nhãn đầy đủ thì hầu hết sản phẩm khác có xuất xứ từ nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Hàn Quốc... nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt được bày bán.

93-1626579515.jpg

Các sản phẩm Thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ được bày bán công khai

Mọi thông tin về nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng hay cảnh báo đều không có trên sản phẩm. Tất cả thông tin người tiêu dùng nhận được chỉ là giá và tên của sản phẩm. 

Theo thông tư số: 18/2009/TT-BKHCN về việc ban hành và thực hiện Quy chuẩn quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em của Bộ Khoa học và Công nghệ thì đồ chơi trẻ em lưu thông trên thị trường phải có dấu hợp quy và nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Về nhãn hàng hóa, đồ chơi phải có tên sản phẩm, trên bao bì sản phẩm phải có in xuất xứ hàng hóa rõ ràng tên, địa chỉ nơi chịu trách nhiệm về chất lượng đồ chơi.

 Nếu là hàng sản xuất trong nước thì ghi rõ thông tin công ty sản xuất; nếu là hàng nhập khẩu thì ghi thông tin đơn vị nhập khẩu. Ngoài ra, trên bao bì cần ghi rõ lứa tuổi phù hợp với đồ chơi, hướng dẫn sử dụng và cảnh báo đặc thù đối với loại đồ chơi đó, bên cạnh đó cần có dấu chứng nhận hợp quy (CR).

Có thể thấy, việc Siêu thị Bé yêu ngang nhiên bày bán các sản phẩm nhập khẩu không có dán tem nhãn phụ làm người tiêu dùng không thể tìm hiểu thông tin cơ bản về sản phẩm: Nơi sản xuất, thành phần cũng như cách sử dụng sản phẩm... Từ đó, các mặt hàng kém chất lượng, hàng nhái sẽ có cơ hội “tuồn vào” các cửa hàng gây ảnh hưởng tới người tiêu dùng, đặc biệt là sức khỏe của trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, sản phẩm không có tem nhãn hợp chuẩn cũng gây khó dễ cho công tác quản lý hàng hóa của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý thị trường.

94-1626579516.jpg

Rất nhiều sản phẩm ngũ cốc, bánh, kẹo cũng là các sản phẩm nước ngoài không có tem nhãn phụ hợp chuẩn

Đối với Siêu thị Bé yêu, trước đó, ngày 27/7/2020, Đội QLTT số 1 tiến hành kiểm tra tại cửa hàng Bé Yêu, địa chỉ: Số 232, đường Hoàng Liên, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai do Bà Nguyễn Thị Thúy làm đại diện hộ kinh doanh. Qua kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán các sản phẩm vitamin các loại, kẽm, sắt, tinh dầu tỏi, tinh dầu cá…(gồm 110 sản phẩm) có nguồn gốc, xuất xứ nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng nhập khẩu.

Đội QLTT số 1 đã trình Cục QLTT tỉnh Lào Cai ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu. Xử phạt hành chính 41.000.000đ, buộc tiêu huỷ toàn bộ hàng hoá vi phạm trị giá 69.720.000đ. 

Tuy đã từng xử phạt về cùng hành vi nhưng có vẻ việc xủa phạt trên chưa đủ sức nặng khiến chủ đơn vị này tiếp tục "đánh đổi" sức khỏe, niềm tin của người tiêu dùng với lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng hóa vi phạm như trên.

Điều đáng nói, những mặt hàng trên được bày bán một cách công khai trong suốt thời gian dài nhưng lực lượng quản lý thị trường vẫn chưa có biện pháp cử lý dứt điểm dẫn đến việc nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm nhập lậu vẫn được bày bán "vô tư" trong một siêu thị được cho là uy tín đối với các bà mẹ, trẻ em Lào Cai.

Không chỉ riêng tại Siêu thị Bé Yêu, mà rất nhiều cửa hàng, siêu thị tại Lào Cai cũng có trường hợp vi phạm trương tự. 

Kính đề nghị đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai vào cuộc kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm những đơn vị kinh doanh vi phạm để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và tính nghiêm minh của Pháp luật.

Tài chính Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Hoàng Tư/TCDN
Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Siêu thị Bé Yêu ngang nhiên bày bán các sản phẩm có dấu hiệu nhập lậu?" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.