Lâm Đồng xuất hiện loạt “ông trùm” phân lô bán nền kiểu Alibaba

03/04/2021 10:12

Tình trạng cá nhân, doanh nghiệp đứng ra tổ chức phân lô bán nền trên nền đất nông nghiệp, bất chấp quy định pháp luật như kiểu Alibaba đã và đang xuất hiện tràn lan ở tỉnh Lâm Đồng.

Phân lô bán nền đội lốt dự án đã trở thành vấn nạn ở Lâm Đồng hiện nay.
Phân lô bán nền đội lốt dự án đã trở thành vấn nạn ở Lâm Đồng hiện nay.)

Loạt “ông trùm” phân lô trái phép

Thông tin từ một số sàn giao dịch bất động sản có tiếng ở Lâm Đồng, tại khu vực các huyện Bảo Lâm, huyện Di Linh và thành phố Bảo Lộc nổi lên tình trạng các cá nhân, doanh nghiệp đi thu mua đất nông nghiệp, sau đó chuyển mục đích sử dụng đất, tự tách thửa rồi rao bán công khai.

Phải kể đến hàng loạt tên tuổi lớn trong lĩnh vực phân lô bán nền ở Lâm Đồng hiện tại như: Sun Valley (Bảo Lâm); Bảo Lộc Park Hill; loạt khu phân lô Dalat Hill, Khu Du lịch Sinh thái Lộc Châu, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hồ Đồng (được sales giới thiệu là của Thanh Niên Holdings).

Sun Valley dẫn đầu “cuộc đua” phân lô bán nền ở Lâm Đồng.
Sun Valley dẫn đầu “cuộc đua” phân lô bán nền ở Lâm Đồng.)

Trong đó, “khủng” nhất là khu phân lô bán nền được đặt tên với tên thương mại rất “hoành tráng” là Sun Valley ở huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng). Qua thông tin từ môi giới, khu vực được gọi là dự án ma Sun Valley có diện tích 35ha.

Toàn bộ diện tích ở “dự án ma” Sun Valley đều là đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi. Tuy nhiên, doanh nghiệp sau khi thu mua khu đất này đã ngang nhiên tổ chức phân lô theo từng phân khu, rao bán rầm rộ cho khách hàng.

Ghi nhận thực tế tại khu đất trên, dù nguồn gốc đất là đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích, chưa được chính quyền huyện Bảo Lâm cấp phép, phê duyệt hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng doanh nghiệp đứng sau “dự án ma” Sun Valley đã rầm rộ xây dựng loạt công trình bê tông, cốt thép, nhà cao tầng trên đất.

Điều này dẫn đến việc, các hộ dân, khách hàng khi mua nhưng lô đất này để xây dựng nhà ở nhưng không được các cơ quan xem xét cấp phép xây dựng.

Nguy cơ tái xuất phân lô kiểu Alibaba

Năm 2019, vụ việc địa ốc Alibaba lừa đảo, bán dự án ma, gây chấn động dư luận cả nước là một bài học nhãn tiền với quá nhiều hệ lụy đã xảy ra. Được biết, các Công ty liên quan địa ốc Alibaba đã vẽ gần 50 dự án ma tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Thuận với hàng chục ngàn lô đất.

Hàng trăm lô đất phân lô bán nền trái phép được đưa ra thị trường Lâm Đồng.
Hàng trăm lô đất phân lô bán nền trái phép được đưa ra thị trường Lâm Đồng.)

Thủ đoạn của Luyện và đồng bọn là đi thu gom đất nông nghiệp, đến nay xác định là hơn 600ha, ở nhiều tỉnh, thành. Các khu đất này, Luyện giao cho 2 người em ruột là Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực và một số người thân khác đứng tên.

Sau đó, Luyện chỉ đạo nhân viên tự vẽ các khu đất nông nghiệp thành dự án khu dân cư cao cấp, thực tế là chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước phê duyệt dự án, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở. Đội ngũ hùng hậu Alibaba đã sử dụng nhiều kênh thông tin, rao bán các đất nền cho khách hàng từ các dự án “ma” đó.

Với những diễn biến vừa qua, các khu đất tách thửa, phân lô bán nền của các cá nhân, doanh nghiệp tại các địa phương ở Lâm Đồng (đặc biệt là dự án ma Sun Valley), có thể thấy nhiều điểm tương đồng với vụ việc của địa ốc Alibaba.

Cụ thể, các cá nhân, doanh nghiệp này tổ chức rao bán đất nền trên đất nông nghiệp chưa đủ pháp lý, bán đất không nằm trong quy hoạch sử dụng đất, dân mua đất nhưng không xây nhà được, thi công hạ tầng khi chưa đủ điều kiện, mặc dù quy mô ở Lâm Đồng còn nhỏ hơn các địa phương khác.

Nếu lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng không xử lý triệt để từ ban đầu, để loạn phân lô bán nền như hiện tại, rất dễ xảy ra kịch bản tương tự như vụ việc địa ốc Alibaba đã lừa đảo khách hàng? Và liệu, có hay không việc bao che của cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng để loạt dự án ma này mặc sức làm bậy? Việc xử lý, khắc phục hậu quả các sai phạm phân lô bán nền ở Lâm Đồng được tiến hành như thế nào?

Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài tiếp theo.

Theo Phi Long – Công Hưng/Xây Dựng

https://baoxaydung.com.vn/lam-dong-xuat-hien-loat-ong-trum-phan-lo-ban-nen-kieu-alibaba-302720.html?fbclid=IwAR1qJWj0kYTmjWuTq8-t0kbcxFsT0U5FhQZkx3mgxRaIQTopUbDrK_5jb1Y

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng xuất hiện loạt “ông trùm” phân lô bán nền kiểu Alibaba" tại chuyên mục Thương hiệu mạnh. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.