Lâm Đồng chính thức thu hồi đất dự án King Palace của Hoàn Cầu Đà Lạt

18/01/2024 13:19

Sau khi có quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án King Palace, CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt đã có nhiều kiến nghị xem xét và UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có quyết định cuối cùng về dự án này.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Lâm Đồng cho biết đã mời đại diện các đơn vị liên quan và CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt đến thực hiện bàn giao 15,86ha đất dự án Khu dịch vụ, du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp King Palace cho UBND TP. Đà Lạt quản lý. 

Dự án King Palace tọa lạc trên đường Trần Quang Diệu, P. 10, TP. Đà Lạt do CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt làm chủ đầu tư. Doanh nghiệp này được thuê Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace. 

Buổi bàn giao khu đất nói trên dự kiến diễn ra chiều 19/1. Ngoài ra, Sở TN-MT Lâm Đồng cũng sẽ thu hồi giấy chứng nhận khu đất đã cấp cho CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt vào tháng 3/2015. 

dinh-i-603-1705558628.jpg

Dự án King Palace với điểm nhấn là Dinh I. (Ảnh: Báo Người lao động)

Đây là lần thứ ba Sở TN-MT Lâm Đồng mời các đơn vị liên quan và đại diện CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt đến làm thủ tục bàn giao khu đất. 

Lần đầu vào tháng 2/2022, CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt không thống nhất bàn giao đất cho UBND TP. Đà Lạt vì doanh nghiệp này cho biết đang kiến nghị xem xét lại dự án. Đến tháng 11/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản không chấp nhận kiến nghị này. 

Đầu tháng 12/2022, Sở TN-MT Lâm Đồng tiếp tục mời CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt đến làm thủ tục bàn giao đất. Tuy nhiên, doanh nghiệp này thông báo đã có văn bản kiến nghị Thanh tra Chính phủ và đang chờ trả lời. 

Đến ngày 17/1/2024, UBND tỉnh Lâm Đồng không chấp nhận kiến nghị của CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt, yêu cầu doanh nghiệp phải chấp hành kết luận thanh tra ngày 12/6/2020 của Thanh tra Chính phủ liên quan đến việc chấm dứt hoạt động dự án King Palace. 

Theo kết luận thanh tra ngày 12/6/2020, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án King Palace do qua kiểm tra, xác minh có vi phạm pháp luật đất đai và đầu tư. 

Tháng 9/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng đã ra quyết định chấm dứt hoạt động của dự án. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi toàn bộ diện tích 15,86ha đất đã cho CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt thuê để thực hiện dự án King Palace. 

Dinh I được một triệu phú người Pháp xây dựng năm 1929. Đây là một trong những dinh thự tại Đà Lạt của Vua Bảo Đại nên còn được gọi là Dinh Bảo Đại. Giai đoạn 1949-1955, vua Bảo Đại chọn dinh này làm tổng hành dinh khi ông làm Quốc trưởng Hoàng triều cương thổ, tức vùng Tây Nguyên ngày nay. 

Năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng chấp thuận chủ trương cho CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt thuê Dinh I, các biệt thự và đất trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace. 

Mục tiêu dự án là cải tạo, phục hồi hiện trạng và xây dựng mới khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, trung tâm hội nghị, văn hoá phục vụ khách du lịch. Tổng diện tích ban đầu của dự án là 18,18ha, gồm khu Dinh I rộng 1,86ha và đất rừng cảnh quan 16,31ha. 

Ngoài cải tạo Dinh I, chủ đầu tư dự án King Palace được xây dựng mới các công trình tại khu rừng cảnh quan như: Khách sạn tối đa 200 phòng, nhà hàng tối đa 800 chỗ, 27 căn biệt thự và các công trình kỹ thuật khác. 

Dự án đưa vào hoạt động từ tháng 9/2015. Tính đến tháng 12/2022, CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt cho hay đã đầu tư hơn 141 tỷ đồng vào dự án này. 

CTCP Hoàn Cầu Đà Lạt được thành lập năm 2015, trụ sở chính tại Dinh I. Cổ đông sáng lập công ty này là bà Dương Trương Thiên Lý, nắm giữ 91% vốn điều lệ, và hai pháp nhân là Công ty TNHH Hoàn Cầu và CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn, mỗi công ty nắm giữ 4,5% vốn điều lệ. 

Ngoài danh hiệu Á hậu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt năm 2008, bà Dương Trương Thiên Lý còn được biết đến là vợ của doanh nhân kín tiếng Nguyễn Quốc Toàn. Ông Toàn là con trai của cố doanh nhân Tư Hường, người sáng lập “đế chế” bất động sản Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á.

Bạn đang đọc bài viết "Lâm Đồng chính thức thu hồi đất dự án King Palace của Hoàn Cầu Đà Lạt" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.