Kỳ 3: Dự án Panorama Nha Trang: Lật mánh chiêu trò ‘bẫy’ khách nước ngoài của Công ty Vịnh Nha Trang

31/10/2019 10:55

Dù không được phép bán căn hộ Condotel cho người nước ngoài nhưng Công ty Vịnh Nha Trang – Chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang vẫn bất chấp luật định, sử dụng nhiều chiêu trò “lách luật” để bán nhiều căn hộ cho người nước ngoài hòng kiếm lời bất chính!?

Dù không được phép bán căn hộ Condotel cho người nước ngoài nhưng Công ty Vịnh Nha Trang – Chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang vẫn bất chấp luật định, sử dụng nhiều chiêu trò “lách luật” để bán nhiều căn hộ cho người nước ngoài hòng kiếm lời bất chính!?

Tiếp nối những bê bối tai tiếng của dự án Arena Cam Ranh (Khánh Hòa) do Công ty Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư khi bị Thanh tra chính phủ “sở gáy” khui ra hơn 5.000 căn hộ xây dựng trái phép và sau đó Sở Xây dựng Khánh Hoà đã phải ra quyết định tạm đình chỉ thi công dự án The Arena Cam Ranh.

Dự án Panorama Nha Trang do Công ty Vịnh Nha Trang làm chủ đầu tư đang bị khách hàng tố “bội tín”, lừa dối khách hàng.

Nối gót sự tai tiếng “người anh”, dự án Panorama Nha Trang do Công ty Vịnh Nha Trang (Ông Lê Anh Đức – Chủ tịch HĐQT) làm Chủ đầu tư cũng vướng phải nhiều bê bối khi bị chính các khách hàng “xướng tên, chỉ điểm” vạch trần những thủ đoạn để “bẫy” khách hàng hòng chiếm dụng tiền của khách hàng.

Nhiều khách hàng căng băng rôn “tố” Công ty Vịnh Nha Trang không uy tín, bàn giao chậm, chiếm dụng tiền khách hàng.

“Hồn Trương Ba, da hàng thịt”

Một đặc điểm chung của các căn hộ Condotel là có “tuổi thọ” sử dụng trung bình là 50 năm. Về bản chất căn hộ Condotel vốn là mô hình kinh doanh thuộc loại hình hoạt động du lịch và không liên quan đến bất động sản.

Với đối tượng cá nhân người nước ngoài, quy định hiện hành chỉ được mua căn hộ để ở, còn những loại hình khác như Condotel, biệt thự nghỉ dưỡng thì không được phép. Chỉ có những doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới được phép mua Condotel, biệt thự nghỉ dưỡng để sử dụng, sản xuất kinh doanh.

Theo đó, căn hộ Condotel tại dự án Panorama Nha Trang không được phép bán cho người nước ngoài. Điều này cũng được ông Vương Vũ Quang, Phó tổng giám đốc Công ty Vịnh Nha Trang thừa nhận tại buổi đối thoại với khách hàng ngày 13/5/2019. Nhưng trên thực tế Công ty Vịnh Nha Trang vẫn rao bán rầm rộ căn hộ Condotel tại dự án Panorama Nha Trang cho nhiều người nước ngoài bất chấp quy định hiện hành cũng như lời cam kết trước đó. Để có thể bán được căn hộ Condotel cho người nước ngoài thì việc bất chấp các quy định, các cam kết của Công ty Vịnh Nha Trang chỉ là điều kiện “cần”, để có điều kiện “đủ” thì cần dùng tới những chiêu trò, những mánh lới “lách luật” hòng “bẫy” những “con mồi” ngoại quốc.

Để tránh bị phát hiện phía Công ty Vịnh Nha Trang đã sử dụng nhiều chiêu trò “lách luật” bán căn hộ Condotel cho người nước ngoài “núp bóng” dưới hình thức hợp đồng thuê dài hạn (HĐTDH) với thời gian cho thuê tương đương với HĐMB lên đến 50 năm đi kèm là những bài toán lợi nhuận, cam kết sinh lời cực khủng từ phía Công ty.

Xét về bản chất, HĐTDH chỉ là tên gọi, là hình thức, cái “vỏ’ bên ngoài để hợp pháp hóa sự việc. Còn bản chất HĐTDH là có giá trị tương đương với HĐMB về thời gian sử dụng, thời gian khai thác lợi nhuận. Việc Công ty Vịnh Nha Trang mở bán Condotel dự án Panorama Nha Trang cho khách hàng thực chất không phải là hoạt động mua bán quyền sở hữu đối với tài sản mà bản chất của quan hệ này là quan hệ thuê tài sản.

Dù không được phép bán cho người nước ngoài những Công ty Vịnh Nha Trang vẫn mở bán, thậm chí là “lách luật”!?

Tại buổi đối thoại giữa ngày 13/5/2019, nhiều khách hàng đã đứng lên vạch trần tiểu xảo để “bẫy” khách người ngoại quốc của Công ty Vịnh Nha Trang. Đối chất với khách hàng về sự việc bán căn hộ Condotel cho người nước ngoài, ông Vương Vũ Quang, Phó tổng giám đốc Công ty Vịnh Nha Trang trước đó khẳng định chắc nịch không làm HĐMB đối với khách hàng là người nước ngoài mà chỉ có HĐTDH với thời gian sử dụng là 50 năm.

Nhưng ngay lập tức, lời cam kết chắc nịch của Công ty Vịnh Nha Trang đã bị chính “nạn nhân” đứng lên phản bác, bóc mẽ. Vị khách hàng người nước ngoài (tạm gọi là Kim Song) cho biết Ngân hàng Techcombank, đơn vị đứng ra lập chứng thư bảo lãnh cho dự án Panorama Nha Trang đã hướng dẫn, cam kết khách hàng nước ngoài có thể mua căn hộ Condotel tại dự án Panorama Nha Trang và được sự ủng hộ nhiệt tình, chấp thuận từ phía Công ty Vịnh Nha Trang nên đã “xuống tiền” nhiều tỷ đồng để đặt bút ký hợp đồng mua bán (HĐMB) với Công ty Vịnh Nha Trang từ đầu những năm 2017?

“Phía ngân hàng Techcombank giới thiệu có thể mua được căn hộ nên tôi đồng ý. Nếu không mua được tại sao lại nói tôi có thể mua và phía Công ty Vịnh Nha Trang lại ký HĐMB?”- Ông Kim Song đặt câu hỏi.

Phúc đáp lại câu hỏi, ông Quang vẫn một mực khẳng định người nước ngoài chưa thể mua được căn hộ tại dự án Panorama Nha Trang. Đồng thời tái khẳng định Công ty không ký HĐMB mà chỉ ký HĐTDH đối với các khách hàng người nước ngoài.

Ông Vưỡng Vũ Quang, Phó tổng giám đốc Công ty Vịnh Nha Trang thừa nhận lỗi đã bán căn hộ cho người nước ngoài và xin được đổi sang HĐTDH hoặc hoàn trả lại tiền.

“Hiện người nước ngoài chưa thể mua được căn hộ tại dự án Panorama Nha Trang… Khi mà chuyển nhượng cho người nước ngoài thì Công ty theo điều hướng là ký hợp đồng thuê dài hạn không phải Hợp đồng mua bán” ông Vương Vũ Quang nói.

Nhưng khi nhiều khách hàng tại buổi đối thoại lên tiếng xác nhận bản hợp đồng giữa Công ty Vịnh Nha Trang với ông Kim Song là bản HĐMB không phải HĐTDH  lúc này ông Quang đã đề nghị ông Kim Song chuyển từ HĐMB sang HĐTDH hoặc Công ty sẽ hoàn lại tiền.

“Đa phần Công ty ký hợp đồng thuê dài hạn…phải thành thật với khách hàng về sự việc này bên Công ty vẫn chưa nghiên cứu kỹ. Giải pháp nếu khách hàng đồng ý thì Công ty sẽ chuyển sang HĐTDH 50 năm còn nếu không Công ty sẽ thỏa thuận hoàn lại tiền” – ông Quang nói. Chứng kiến sự việc, nhiều khách hàng đã phải thốt lên “Sao các anh liều thế”.

Ghi nhận của PV trường hợp ông Kim Song không phải là “nạn nhân” duy nhất mà có các khách hàng người nước ngoài khác ký kết dưới hình thức hợp đồng thuê dài hạn. Nhiều khách hàng cho rằng, Công ty Vịnh Nha Trang đã “lập mờ đánh lận con đen”, lừa dối, không trung thực, không giữ chữ “tín” đối với người tiêu dùng khi không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, thậm chí là tận dụng “kẽ hở” để “lách luật” bán Condotel tại dự án Panorama Nha Trang cho người nước ngoài.

“Núp bóng” dưới dạng HĐTDH 50 năm để bán căn hộ Condotel cho khách hàng là người nước ngoài.

Lê Anh Đức – Chủ tịch HĐQT bị ‘tố” lừa dối khách hàng

Việc ký HĐMB với ông Kim Song thì chiếu theo quy định tại Điều 2, Phụ lục 2 của HĐMB thì phía bà Hà Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc cam kết sẽ bàn giao sổ hồng (Giấy chứng nhận Quyền sở hữu nhà ở – PV) cho khách hàng người nước ngoài. Điều nay tương tự đối với các khách hàng khác khi tham gia ký kết HĐMB.

Về phía khách hàng lại tiếp tục bóc mẽ, vạch trần cách làm ăn bị khách hàng đánh giá là “không mấy tử tế” của ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT và bà Hà Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc Công ty Vịnh Nha Trang khi biết luật, hiểu luật nhưng lại cố tình làm sai luật?

Cụ thể khách hàng T.C. phân tích “Dự án Panorama Nha Trang được xây trên khu đất thuê với thời hạn 50 năm, nếu đối chiếu với các quy định, luật định hiện hành thì chưa cho phép cấp giấy chứng nhận nêu trên”. Chính vì vậy, nhiều khách hàng đã bức xúc làm đơn khiếu nại phản ánh Công ty Vịnh Nha Trang lừa dối khách hàng trước khi ký hợp đồng.

“Hành vi lừa đối khách hàng của Công ty Vịnh Nha Trang và ông Lê Anh Đức, bà Hà Thị Phương Thảo là có tổ chức, có hệ thống, thực hiện bằng những thủ đoạn tinh vi, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hàng ngàn khách hàng, làm ảnh hưởng xấu đến dư luận và sự phát triển lành mạnh của thị trường Bất động sản. Với tính chất và mức độ  vi phạm của Công ty Vịnh Nha Trang do ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT và bà Hà Thị Phương Thảo, Tổng giám đốc đã vi phạm điều 198 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 về tội lừa dối khách hàng”- khách hàng Đ.T. cho biết

Ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Vịnh Nha Trang bị nhiều khách hàng làm đơn “tố” lừa dối khách hàng

Trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà ở và Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết Condotel vốn là căn hộ du lịch, căn hộ khách sạn, căn hộ kết hợp ở, biệt thự nghỉ dưỡng… và đều đã có trong quy định trong Luật Du Lịch với tên gọi bằng tiếng Việt.

“Luật Du lịch gọi đây là căn hộ du lịch, còn theo Luật Đất đai thì đó là đất thương mại dịch vụ. Ở góc độ quản lý sử dụng thì áp dụng theo Luật Du lịch, tức là loại bất động sản này phải dùng vào mục đích du lịch” – ông Phấn nhấn mạnh.

Ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà ở và Bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết với đối tượng là cá nhân người nước ngoài theo quy định hiện hành chỉ được mua căn hộ để ở, còn những loại hình bất động sản khác như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng thì không được phép.

Ở góc độ sở hữu, theo luật này, người mua không được sử dụng lâu dài mà chỉ được sử dụng đúng như pháp lý của khu đất là đất thương mại dịch vụ. Tuy nhiên, quan điểm hiện nay vẫn là giữ quy định theo Luật Đất đai hiện hành, tức là những loại hình này là đất thương mại dịch vụ.

Với đối tượng là cá nhân người nước ngoài, ông cho biết theo quy định hiện hành chỉ được mua căn hộ để ở, còn những loại hình bất động sản khác như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng thì không được phép.

Nhiều khách hàng đã bày tỏ thái độ thất vọng khi tham gia đầu tư dự án Panorama Nha Trang bởi Công ty Vịnh Nha Trang đã không thực hiện đúng những cam kết trong HĐMB và khi khách hàng đòi quyền lợi chính đáng thì hoặc là né tránh, hoặc là cam kết… suông? Một số khách hàng khẳng định sẽ không đầu tư bất cứ dự án nào liên quan đến Công ty Vịnh Nha Trang bởi chính Công ty đã đánh mất niềm tìn, “bội tín” với khách hàng và quan trọng là đánh mất chữ “tín” trong kinh doanh?

Nhóm PV- Theo Văn hiến Việt Nam

 

Bạn đang đọc bài viết "Kỳ 3: Dự án Panorama Nha Trang: Lật mánh chiêu trò ‘bẫy’ khách nước ngoài của Công ty Vịnh Nha Trang" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.