Ngành du lịch Việt Nam đang có những bước phát triển thần kỳ, lượng du khách tăng vượt trội nhưng tỷ trọng ngành du lịch trên GDP lại sụt giảm. Khai thác kinh tế đêm chính là điều bức thiết cần thực hiện để tránh lãng phí nguồn lực dồi dào.
Lượng khách và nguồn thu dịch vụ không tương xứng
Năm 2018, Việt Nam đón 12.9 triệu khách, tổng thu từ du lịch đạt 8.8 tỉ USD. Trong khi đó năm 2017, chỉ với 7.9 triệu khách mức tổng thu đã đạt được 7.7 tỉ USD. Tính ra, mức chi tiêu trung bình của mỗi khách đã giảm từ 925 USD xuống còn 532 USD, tỷ trọng GDP ngành du lịch giảm từ 6.6% xuống 6%. Mặt khác, theo thống kê mỗi khách du lịch đến Việt Nam hiện chỉ tiêu chừng 600-700 USD, đây là mức rất thấp so với các quốc gia trong khu vực.
Cách để gia tăng giá trị trên một đầu khách, cân xứng sự phát triển giữa lượng khách và nguồn thu du lịch chính là tạo ra những thứ khiến họ bỏ tiền để mua sắm, sử dụng dịch vụ, giải trí,.. Tuy nhiên, các số liệu trên cho thấy Việt Nam đang rất thiếu những tụ điểm tiêu tiền, quy hoạch hạ tầng còn manh mún và chủ yếu "ăn liền" từ cảnh quan thiên nhiên có sẵn.
Quy hoạch bài bản để phát triển kinh tế ban đêm
Việt Nam là một quốc gia sở hữu lợi thế lớn về điều kiện tự nhiên, các thành phố du lịch rải rác từ Bắc đến Nam. Nổi bật nhất hiện nay là Phú Quốc – nơi được mệnh danh là viên ngọc quý ngàn năm, nhưng kinh tế du lịch muốn phát triển cần có kế hoạch đầu tư bài bản.
Biết rằng chỉ với sự ưu ái của tự nhiên không thể giúp Phú Quốc trụ vững trên bảng xếp hạng du lịch, Đảo Ngọc đang từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển mô hình du lịch bền vững và chú trọng xây dựng nền kinh tế về đêm, bởi nguồn thu ban đêm chiếm tới 70% tổng thu từ một du khách.
Khởi đầu là chợ đêm Phú Quốc, nơi hiếm hoi để du khách vui chơi, thưởng thức ẩm thực khi mặt trời lặn. Theo số liệu thống kê 6 tháng đầu năm 2019, trung bình chợ đêm Phú Quốc thu hút 3.500 khách mỗi đêm, chi tiêu bình quân 150 USD/người. Tính ra, mỗi ngày khu vực chợ đêm đã mang về cho Đảo Ngọc khoảng hơn 10 tỉ đồng. Bên cạnh đó, giá trị bất động sản, giá cho thuê bất động sản và giá trị dịch vụ xung quanh chợ đêm trong bán kính 1km đã tăng lên 300%, mang về nguồn lợi lớn cho du lịch đất nước, địa phương, tiểu thương và người dân trong khu vực.
Thực tế, đó chỉ là con số nhỏ trong khả năng hấp dẫn mà kinh tế đêm mang lại. Muốn "đánh thức" tiềm năng của kinh tế đêm cần có khung hành lang pháp lý, chính sách rõ ràng và khả năng quy hoạch khoa học, tập trung. Trong kỳ họp Quốc hội mới nhất, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phát triển kinh tế ban đêm. Đồng thời, Việt Nam cần nắm bắt xu hướng Thế Giới với mô hình "quần thể", nơi mà du khách đến có thể vui chơi, tiêu tiền cả ngày lẫn đêm.
Tiên phong dẫn đầu là Vingroup với quần thể Vinpearl Phú Quốc tại Bãi Dài. Khu vực này tập trung các Tổ hợp Casino Corona, biệt thự nghỉ dưỡng chuẩn 5 sao, thiên đường giải trí Vinpearl Land, vườn thú bán hoang dã Safari, bệnh viện Vinmec, sân Golf, đặc biệt là Siêu Tổ hợp Nghỉ dưỡng – Vui chơi giải trí và Mua sắm: Grand World Phú Quốc. Với 979 căn Shop thương mại mang phong cách Trung Hoa, Đông Dương, Địa Trung Hải, Grand World hội tụ vô vàn những tinh hoa Thế Giới như dòng sông Venice – kỳ quan của nước Ý, Clark Quay (Singapore), Asiatique (Bangkok) hay Lan Quế Phường (Hồng Kông),…Cùng với Casino duy nhất cho người Việt vào chơi, Grand World được kỳ vọng sẽ mang đến sự sầm uất và nguồn thu vượt trội cho Đảo Ngọc trong thời gian tới.
Ánh Dương - Theo Trí thức trẻ
http://ttvn.vn/kinh-doanh/kinh-te-dem-tiem-nang-lon-dang-can-duoc-danh-thuc-42019151120144275.htm