Thực tế, ngay quá trình giao đất, cho thuê đất trong Khu liên hợp Bình Dương đã có nhiều dấu hiệu sai phạm. Theo Kết luận thanh tra số 2623/KL-TTCP ngày 26/11/2008, việc giao đất và cho thuê đất đối với sáu nhà đầu tư KCN với tổng diện tích là 1.541,53 ha thì các quyết định giao đất, hợp đồng thuê đất được ký từ năm 2006 và 2007, nhưng thực chất đã được UBND tỉnh Bình Dương đồng ý về mặt chủ trương thông qua việc phê duyệt vào các hợp đồng “đền bù mặt bằng đất đai và đầu tư công trình tạo lực” ký kết giữa Ban quản lý (BQL) Khu liên hợp và các nhà đầu tư từ năm 2004 với đơn giá 700 triệu đồng/ha, chưa bao gồm tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất phải nộp.

Việc giao đất cho các nhà đầu tư KCN chỉ dựa vào những căn cứ của đề án dự kiến quy hoạch Khu liên hợp và đơn xin giao đất của các nhà đầu tư chứ không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, không có bảng kê khai tự nhận xét về chấp hành luật đai của đơn vị giao đất và các trình tự thủ tục khác là trái với Nghị định 181/2004/NĐ-CP.

DA KCN Phú Tân trở thành dự án “chết“ hàng chục năm nay

Trong đó, đến năm 2004, KCN Phú Gia (hiện giờ được đổi tên thành KCN Phú Tân) là một trong hai nhà đầu tư được giao đất và đền bù 100% diện tích đất đầu tiên của Khu liên hợp Bình Dương. DA có tổng diện tích hơn 133 ha, nhưng cho đến thời điểm này, cũng chỉ có 2 nhà đầu tư vào thuê đất với tổng diện tích khoảng gần 17 ha, số còn lại vẫn đang để hoang hóa.

Tuy không thu hút đầu tư nhà máy KCN với hơn 116,5 ha bị bỏ hoang, nhưng KCN Phú Tân lại rất sôi động ở khâu chuyển nhượng DA. Đến tháng 2/2018, Kim Oanh Group cũng đã thu mua thành công Công ty Nam Kim, với thời hạn sử dụng đất đến năm 2056 (đất thuê 50 năm). Người đứng tên đại diện pháp luật Công ty Nam Kim là bà Nguyễn Thị Nhung (con gái của bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng giám đốc Kim Oanh Group). Trước khi về tay Kim Oanh Group, ít nhất DA KCN Phú Tân đã chuyển nhượng qua ba chủ đầu tư khác.

“Thâu tóm” hàng chục ha đất công ?

Theo tài liệu chúng tôi có được, ngoài diện tích khoảng 17 ha đất đã được 2 nhà đầu tư thuê lại, trong diện tích đất còn lại khoảng hơn 116,5 ha thì có đến hơn 38,6 ha nhà nước giao đất không thu tiền. Như vậy, có thể hiểu trong DA KCN Phú Tân có hơn 38,6 ha thuộc diện đất công được giao cho doanh nghiệp quản lý và đồng thời việc Kim Oanh Group thu mua được cả diện tích đất công này?

Liên quan đến KCN Phú Tân, ngày 28-1-2016, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã có Văn bản số 173/TTg-KTN về việc đồng ý điều chỉnh quy hoạch phát triển KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020 theo đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, có 5 KCN (trong đó có 4 KCN nằm trong Khu liên hợp Bình Dương) được điều chỉnh là: KCN Tân Đông Hiệp B từ 163 ha xuống 150 ha; KCN Sóng Thần III từ 534 ha xuống 427 ha; KCN Đại Đăng từ 274 ha xuống 219 ha; KCN Phú Tân từ 133 ha xuống 107 ha; KCN Kim Huy từ 214 ha xuống 172 ha.

Vấn đề đặt ra là: Việc giảm điện tích KCN trong các DA thuộc Khu liên hợp Bình Dương và tăng thêm hàng trăm ha diện tích đất ở đô thị liệu có tác động xấu đến việc đầu tư, phát triển của TP Mới Bình Dương hay đang góp phần “xé nát” quy hoạch DA này?.

Thực tế, TP Mới Bình Dương là một trong những DA thành phần chức năng thuộc Khu liên hợp Bình Dương, với một “siêu” DA về đô thị được đầu tư trên diện tích gần 1.000 ha đất khu đô thị, được kỳ vọng đủ khả năng phục vụ cho khoảng 125.000 người định cư lâu dài và hơn 400.000 người thường xuyên đến làm việc. Để thực hiện “siêu” DA này, chủ đầu tư đã đưa ra mức tổng vốn đầu tư khoảng 200.000 tỷ đồng (thời điểm đó tương đương khoảng hơn 10 tỷ USD).

TP Mới Bình Dương được định hướng xây dựng là một thành phố thông minh, hiện đại bậc nhất trong khu vực là hướng đến biểu tượng của thành phố nằm trong KCN. DA cũng được chia thành bảy phân khu chức năng gồm Trung tâm chính trị – hành chính; Trung tâm tài chính, ngân hàng, chứng khoán; Công viên công nghệ kỹ thuật cao; Trung tâm hội nghị, triển lãm quốc tế, trường đại học; Khu phục vụ cộng đồng (gồm quảng trường, công viên, hồ sinh thái…); Khu văn phòng cho thuê, nhà hàng khách sạn cao cấp…Tuy nhiên, sau hàng chục năm đầu tư phát triển, đến thời điểm này, ngoài những con đường rộng lớn (khoảng 60m) chạy xuyên tâm và dọc theo Khu liên hợp…còn lại là những khu đất trống, hoang vắng. Ban ngày, chỉ có khu Trung tâm chính trị – hành chính của tỉnh Bình Dương hoạt động nhưng rất hoang vắng mỗi khi đêm về.

Trần Đắc – Thiên Ân/Thanh tra Việt Nam

http://thanhtravietnam.vn/tin-trong-nganh/xe-thit-du-an-chet-189840