Hàng loạt sai phạm tại Dự án 43 ha

Một trong những nội dung sai phạm đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Kết luận thanh tra số 2623/KL-TTCP là TCT Bình Dương đã mang đất đi liên doanh khi chưa có quyết định giao đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…Tuy vậy, những sai phạm này đã không được khắc phục và TCT Bình Dương vẫn tiếp tục dùng những “thủ thuật” khác nhau như việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thoái vốn nhà nước từ hàng triệu m2 đất thuộc tài sản của DNNN chuyển sang tư nhân. Cụ thể, ngày 28.09.2012 UBND tỉnh Bình Dương mới có Quyết định số 2631/QĐ-UBND giao đất cho TCT Bình Dương, nhưng trước đó, ngày 01.07.2010 TCT Bình Dương và Công ty CP Bất động sản Âu Lạc (Công ty Âu Lạc) ký hợp đồng thỏa thuận liên doanh thành lập ra Công ty Tân Phú để thực hiện đầu tư KĐT Tân Phú.

Nhiều sai phạm tại dự án đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ

Cơ quan Công an đang điều tra sai phạm liên quan Dự án khu đô thị Tân Phú 

Thực tế, trong quá trình góp vốn và chuyển nhượng vốn góp của TCT Bình Dương tại Công ty Tân Phú tiếp tục xảy ra hàng loạt sai phạm tại khu đất 43 ha (KĐT Tân Phú). Theo tài liệu chúng tôi có được, đã có ít nhất 4 sai phạm lớn như: Chậm tiến độ góp vốn và không bảo đảm đúng như cam kết thỏa thuận liên doanh, gián đoạn khoảng thời gian gần bốn năm (vi phạm Khoản 4 Điều 11 Luật doanh nghiệp 2005); Không triển khai DA khu đất 43 ha hay DA KĐT Tân Phú theo như các cam kết và quy định của pháp luật về đất đai (vi phạm Điểm I Điều 64 Luật đất đai 2013); Dùng số vốn góp được để trả tiền bồi thường, đền bù đất đai cho TCT Bình Dương là không đúng cam kết thỏa thuận liên doanh và chủ trương, tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn 1830-CV/TU ngày 17.8.2010 của Tỉnh ủy Bình Dương; Công ty Tân Phú (khi Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh là chủ sở hữu) tiến hành xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai huy động vốn của các tổ chức kinh tế và cá nhân khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý của một DA theo quy định của pháp luật về quy hoạch, đầu tư và xây dựng (còn thiếu: quyết định chủ đầu tư DA, DA đầu tư, thiết kế kỹ thuật, giấy phép xây dựng, ký quỹ đầu tư, văn bản cho phép huy động vốn…) là không đúng theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản (vi phạm điều 69 Luật Nhà ở năm 2014, Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản 2014 và Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27.11.2017 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng…).

Chính từ những sai phạm trên, cuối năm 2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí, xảy ra tại TCT Bình Dương.

Cố tình huy động vốn trái luật?

KĐT Tân Phú là một trong những DA công trình tạo lực được giao cho TCT Bình Dương làm chủ đầu tư với tổng diện tích hơn 567 ha nằm trong Khu liên hợp Công nghiệp – Dịch vụ và Đô thị Bình Dương (Khu liên hợp Bình Dương), được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2003, với tổng diện tích theo đề án được duyệt là 4.196,8 ha.

Thực tế, sau những sai phạm về chuyển nhượng đất đến năm 2017, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP Hồ Chí Minh (thành viên của Kim Oanh Group) đã nhảy vào “thâu tóm” toàn bộ Công ty Tân Phú và đến ngày 29.06.2018, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh Công ty TNHH một thành viên đã được thay đổi, người đại diện theo pháp luật của Công ty là bà Đặng Thị Kim Oanh. Đến tháng 01.2018 Kim Oanh Group đã cho khởi công xây dựng DA KĐT Tân Phú.

Dù sai phạm chưa được xử lý nhưng Kim Oanh Group vẫn cố tình huy động vốn của hàng trăm khách hàng tại dự án này

Tuy nhiên, ngay sau đó Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 08/QĐ-XPVPHC ngày 12.02.2018 đối với Công ty Tân Phú do đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định và đã bàn giao Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu Công ty nghiêm túc chấp hành Quyết định, thực hiện ngừng việc tổ chức thi công xây dựng tại dự án và phải lập thủ tục xin phép xây dựng theo quy định. 

Biết rõ DA KĐT Tân Phú đã có nhiều sai phạm và thiếu các thủ tục, giấy tờ cần thiết để thi công, xây dựng, nhưng bằng nhiều hình thức khác nhau Kim Oanh Group đã ồ ạt huy động vốn từ hàng trăm khách hàng khác nhau tại DA KĐT Tân Phú. Theo tài liệu chúng tôi có được, chỉ tính từ thời điểm tháng 7.2018 đến hết tháng 10.2019 Kim Oanh Group đã có 615 giao dịch được chuyển tiền qua ngân hàng theo số tài khoản của Công ty Tân Phú với tổng số tiền lên đến khoảng hơn 466,4 tỷ đồng (chưa kể lượng giao dịch tiền mặt).

Trong đó, có những giao dịch có tổng giá trị chuyển nhượng lên đến hơn 37 tỷ đồng và tháng 01.2019 đã chuyển cho Công ty Tân Phú hơn 33,3 tỷ đồng. Điều kiện hợp đồng được ghi rất rõ “Bên B là chủ đầu tư dự án KĐT Tân Phú; dự án hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện các bước thủ tục pháp lý có liên quan để triển khai hạ tầng và sớm đưa sản phẩm ra kinh doanh. Bên B đồng ý dành cho bên A quyền chọn mua sản phẩm với các chính sách ưu đãi của bên B tại thời điểm công bố chính thức “quyền chọn” khi dự án đáp ứng các điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật”. Đã có 7 ô đất được giao dịch với các mã sản phẩm là nhà liền kề ở vị trí Lô LK 22a, đường DO và N5 – DO với tổng diện tích lên đến 856 m2. Với giao dịch này có thể thấy được 7 ô đất này được bán với giá hơn 43,2 triệu đồng/m2.  

 

 

Trần Đắc - Thiên Ân/ Theo thanhtravietnam.vn

http://thanhtravietnam.vn/tin-trong-nganh/kim-oanh-group-da-huy-dong-von-cua-hang-tram-khach-hang-tai-du-an-kdt-tan-phu-189983