Vừa qua, cổ phiếu BHN của Tổng Công ty CP Bia- Rượu- Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HOSE: BHN) đã bị Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đưa vào danh sách các cổ phiếu không được giao dịch ký quỹ.
Sau khi nhận được quyết định của HOSE, Habeco đã có văn bản giải trình về việc doanh nghiệp này bị nhắc nhở vi phạm trên toàn thị trường khi vi phạm quy định công bố thông tin từ 3 lần trở lên trong 1 năm.
Đại diện Habeco cho biết, nguyên nhân của việc chậm công bố Báo cáo thường niên năm 2017, điều chỉnh hồi tố năm 2016 và đơn xin từ nhiệm của Trưởng Ban Kiểm soát là do sơ suất của bộ phận lập báo cáo và công bố thông tin.
Bình luận về vấn đề này, nhà đầu tư chứng khoán Nguyễn Dũng cho rằng, Habeco là doanh nghiệp có vốn Nhà nước chi phối, có thị phần bia đứng thứ 3 trên toàn quốc, nhưng công tác quản trị rất kém khi đã vi phạm về công bố thông tin 3 lần trở lên trong vòng 1 năm. Điều này làm cho giới đầu tư mất niềm tin vào sự minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp này.
Đặc biệt theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, cổ phiếu BHN hay "làm xiếc" trên sàn chứng khoán. Chẳng hạn trong phiên giao dịch ngày 14/6 vừa qua, cổ phiếu này nằm sàn ngay đầu phiên, khiến vốn hóa thị trường của doanh nghiệp này "bốc hơi" hơn 1.600 tỷ đồng. Theo dõi chi tiết khớp lệnh, nhà đầu tư mới vỡ lẽ ra số tiền bốc hơi chỉ vì một lô khớp lệnh tối thiểu 10 cổ phiếu. Đây lại không phải là chuyện hi hữu, tăng trần và giảm sàn đầu phiên với khối lượng khớp lệnh tối thiểu vẫn thường thấy ở BHN. Ví dụ trong phiên 28/06 vừa qua, chỉ với một lô 10 cổ phiếu, mã này bật tăng trần dù lệnh khớp trước đó có giá nằm dưới tham chiếu.
Báo cáo của Công ty Chứng khoán MBS cho biết, công suất hiện tại của Habeco hiện nay gần 900 triệu lít/ năm, đứng thứ 3 ngành và thấp hơn nhiều so Sabeco. Trong khi đó, các đối thủ trong ngành đang không ngừng gia tăng công suất, đặc biệt là Sabeco. Điều này cho thấy, tham vọng mở rộng thị phần của các đối thủ là rất lớn, trong khi chiến lược của BHN chỉ là duy trì thị phần.
Hiện nay, Habeco có nhãn Bia Hà Nội nhãn đỏ (chai, lon), Bia Hà Nội nhãn xanh (chai, lon), Bia Hanoi Premium, trong đó riêng sản phẩm Bia Hà Nội nhãn đỏ đã chiếm 70% doanh thu của doanh nghiệp này. Các sản phẩm của Habeco thuộc phân khúc dành cho người có thu nhập trung bình, thường được tiêu thụ tại các nhà hàng, quán ăn bình dân.
Theo nhiều chuyên gia, trong thời gian tới, Habeco cần phải thực hiện tái cơ cấu toàn diện nếu muốn giữ vững được thị phần và nâng cao vị thế trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hiện nay.
Trong kế hoạch kinh doanh đề ra, doanh nghiệp này vẫn chưa đề cập đến các chiến mới nên tốc độ tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận ròng rất khiêm tốn, dự báo chỉ ở mức lần lượt 4,3% và 0,9%/năm đến năm 2021.
Với việc bị loại ra khỏi danh sách giao dịch ký quỹ trong quý 4/2019, cổ phiếu BHN có thể sẽ khó tránh khỏi tiếp tục điều chỉnh trong thời gian tới.