Khỏi tố vụ án tại dự án khách sạn, căn hộ cao cấp Oceanus của Tập đoàn Mường Thanh

08/01/2022 08:21

Theo Cơ quan điều tra, dự án Khu phức hợp Thiên Triều (tên mới: dự án Khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP Đầu tư Thiên Triều không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm quy định của Luật Đầu tư.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai", quy định tại khoản 3 Điều 229 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus, ở khu Bãi Dương, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang.

Dự án này do Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang (sau này sáp nhập vào Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh) là chủ đầu tư.

screenshot-1-1641604293.jpg

Dự án khách san, căn hộ cao cấp Oceanus của Tập đoàn Mường Thanh.

Căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định hoạt động cấp phép đầu tư dự án Khu phức hợp Thiên Triều (dự án khách sạn và căn hộ cao cấp OCEANUS) được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty CP đầu tư Thiên Triều nhưng không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là vi phạm quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư năm 2005.

Đối với công tác giao đất, cho thuê đất, việc UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định 2963 ngày 21/10/2015 (thay thế cho quyết định 2744 ngày 1/10/2015) về việc thu hồi 22.340 m2 đất tại Bãi Dương, do Công ty CP đầu tư Thiên Triều sử dụng và cho Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang thuê đất để thực hiện dự án khách sạn và căn hộ cao cấp Oceanus, không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là vi phạm Điều 118 và Điều 169 Luật Đất đai năm 2013.

Cơ quan điều tra cũng xác định chịu trách nhiệm về các sai phạm nêu trên là một số lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa và Lãnh đạo các Sở, ngành trực tiếp tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành các quyết định nêu trên.

Công an Khánh Hòa thông báo đến các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp có liên quan biết để theo dõi, phối hợp phục vụ công tác điều tra làm rõ vụ án trên.

Dự án khu phức hợp Thiên Triều do Công ty CP đầu tư Thiên Triều (từ tháng 11/2014 đổi chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Viễn Triều Nha Trang) thực hiện và đã đưa vào sử dụng.

Dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép, ký phụ lục hợp đồng BT (dự án BT đường Lý Thái Tổ, Cam Lâm) chuyển giá trị quyết toán dự án và thay đổi chủ đầu tư từ Công ty CP đầu tư Thiên Triều sang Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang để thực hiện dự án khác của dự án BT (dự án khách sạn, căn hộ cao cấp Oceanus) nhưng không báo cáo Thủ tướng, chưa được các cơ quan chức năng xem xét tính toán nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định.

Theo quy định, việc thu tiền thuê đất phải thực hiện từ ngày 11/1/2013 (là ngày cắm mốc, bàn giao đất tại thực địa) nhưng UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định thời điểm tính tiền thuê đất từ ngày 8/10/2015 dẫn đến không thu tiền thuê đất hơn 2 năm và không xử phạt chậm nộp.

Cục thuế tỉnh Khánh Hòa và các sở có liên quan đã đề xuất thu về ngân sách Nhà nước số tiền hơn 11,2 tỷ đồng, nhưng Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thời điểm đó đã không chỉ đạo thu.

Liên quan dự án này, Thanh tra Chính phủ cũng kết luận có sai phạm trong giao đất, cho thuê đất và đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Công an tỉnh Khánh Hòa xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định một số nội dung, như: Chuyển giá trị quyết toán dự án và thay đổi chủ đầu tư từ Công ty CP đầu tư Thiên Triều sang Công ty CP đầu tư Viễn Triều Nha Trang nhưng không báo cáo Thủ tướng; xác định giá đất không đúng phương pháp và tỷ lệ phần trăm nên giá đất đã được xác định là không đủ căn cứ pháp luật; không tổ chức thu số tiền thuê đất hơn 11,2 tỷ đồng.

Theo HT/TCDN

Bạn đang đọc bài viết "Khỏi tố vụ án tại dự án khách sạn, căn hộ cao cấp Oceanus của Tập đoàn Mường Thanh" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.