Khó trị dứt xây dựng trái phép, không phép nếu "giơ cao đánh khẽ"

04/12/2019 07:30

Cán bộ quản lý địa phương sai phạm chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm, cảnh cáo hoặc chuyển công tác; còn công trình không phép, trái phép thì phạt cho tồn tại sẽ khó trị xây dựng trái phép, không phép vì cán bộ đâu sợ kỷ luật kiểu này

Cán bộ quản lý địa phương sai phạm chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm, cảnh cáo hoặc chuyển công tác; còn công trình không phép, trái phép thì phạt cho tồn tại sẽ khó trị xây dựng trái phép, không phép vì cán bộ đâu sợ kỷ luật kiểu này

Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh, ông Trần Phú Lữ, vừa báo cáo UBND TP HCM kết quả kiểm điểm trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan đến những công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Gia Trang quán - Tràm Chim Resort ở xã Tân Quý Tây. Theo đó, có 17 cá nhân phải rút kinh nghiệm. Kỷ luật bằng hình thức "hạ bậc lương" đối với 1 công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường UBND xã Tân Quý Tây; kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 4 cán bộ, công chức.

Bạn đọc Trần Đình Dũng nêu ý kiến: "Cần phải kỷ luật nghiêm cán bộ và lãnh đạo huyện bởi địa bàn do huyện quản lý. Công trình to vậy mà huyện không biết thì quá lạ".

Đồng tình với ý kiến của bạn đọc Dũng, bạn đọc Mạnh Đức viết: "Nếu chỉ kỷ luật vài công chức xã thì làm sao lập lại trật tự kỷ cương? Vụ này phải kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm của cả các cán bộ lãnh đạo huyện Bình Chánh".

Khó trị dứt xây dựng trái phép, không phép nếu giơ cao đánh khẽ - Ảnh 1.

Gia Trang quán -Tràm Chim Resort, công trình xây dựng không phép ở xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh (vùng khoanh tròn)

Bạn đọc Liem bất bình: "Được biết resort Tràm Chim xây dựng từ năm 2005, đến năm 2018 mới bị phát hiện xây dựng sai phép, cơ quan chức năng quản lý kiểu gì vậy?".

Rất nhiều bạn đọc cho rằng bây giờ đã có flycam, hình vệ tinh, google earth..., nếu nói do người dân lén lút xây dựng nên rất khó phát hiện là khó chấp nhận. "Cứ thử đổ một xe ba gác cát, 100 viên gạch, 1 bao xi măng trước nhà đi…, chừng 15 phút sau là thấy cán bộ quản lý xuất hiện ngay. Thật lạ là những công trình xây dựng không phép to đùng thì luôn "lọt" sổ"- một bạn đọc bức xúc.

Tình trạng "xây dựng trái phép, không phép tràn lan" có thể nói là câu chuyện dài. Đụng đâu cũng thấy sai phạm, ngoài "Gia Trang quán- Tràm Chim Resort" ở Bình Chánh, còn có nhiều vụ xây dựng không phép khác như công trình không phép quy mô "khủng" trên 1.000 m2 ở xã Long Thới, huyện Nhà Bè; vụ xây dựng không phép diện tích hơn 5.700 m2 tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức...

Dư luận thắc mắc không hiểu cơ quan quản lý ở đâu mà không biết xây dựng trái phép, đến khi báo chí phản ánh mới xử lý?. Đặc biệt, những công trình xây dựng trái phép cái nào cũng "hoành tráng", lẽ nào chính quyền địa phương không biết hay có bao che, tiêu cực?. "Cán bộ quản lý địa phương sai phạm chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm, cảnh cáo hoặc chuyển công tác; còn công trình thì phạt cho tồn tại, như vậy sẽ khó chấm dứt được tình trạng xây dựng trái phép, không phép tràn lan vì cán bộ đâu sợ kỷ luật kiểu này!"- bạn đọc Đình Chí lên tiếng.

Hiếu Trung - Theo NLD

https://nld.com.vn/ban-doc/kho-tri-dut-xay-dung-trai-phep-khong-phep-neu-gio-cao-danh-khe-20191203124050262.htm

Bạn đang đọc bài viết "Khó trị dứt xây dựng trái phép, không phép nếu "giơ cao đánh khẽ"" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.