Khánh Hòa: Bao giờ người dân mua đất tại dự án Lê Hồng Phong ll có sổ đỏ?

05/07/2021 21:20

Những ngày đầu tháng 7/2021, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến 2 Khu đô thị Lê Hồng Phong I và II để ghi nhận thực tế những gì mà người dân nơi đây phản ánh. Điều làm người dân bức xúc là sau nhiều năm Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Quang (gọi tắt là Công ty Hà Quang) là chủ đầu tư dự án vẫn chưa có và không biết đến bao giờ mới có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cư dân đã mua đất dự án và cả công tác quản lý của địa phương.

181-1625466072.jpg

Một góc Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II

Theo nhiều người dân tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II thuộc phường Phước Hải, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, từ 6 năm nay họ đã mua đất, xây nhà nhưng đến nay vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do không có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên nhiều người muốn vay vốn ngân hàng để làm ăn cũng không được.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về vấn đề trên, ông Phan Tấn Dũng – Chủ tịch UBND phường Phước Hải nhấn mạnh: “Hiện tại, Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II vẫn chưa bàn giao cho địa phương quản lý, từ đó dẫn đến khá nhiều vấn đề phức tạp về an ninh – trật tự như tình trạng trộm cắp ở đây cũng thường xảy ra. Hiện nay, công tác thu hồi mặt bằng tại Khu dân cư Lê Hồng Phong II cũng đang gặp nhiều khó khăn do tỉnh chưa ban hành giá đất tại đây”.

Ngoài ra, ông Dũng cho biết thêm, trong nhiều cuộc họp UBND phường Phước Hải cũng đã đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu Công ty Hà Quang giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã mua đất xây dựng nhà tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II tránh để tình trạng này kéo dài gây nhiều bức xúc, hoang mang trong nhân dân.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 05/11/2020 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã có Công văn số 4718/STNMT-VPĐKĐĐ về việc báo cáo giải quyết kiến nghị yêu cầu Công ty Hà Quang giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân đã mua đất xây dựng nhà tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại vẫn chưa triển khai xong.

Ông Dũng cho biết thêm: “Mặc dù dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II chưa bàn giao cho địa phương quản lý nhưng UBND phường vẫn xây dựng kế hoạch tuần tra, canh gác phối hợp với chủ đầu tư đảm bảo an ninh – trật tự tại đây. Ngoài ra, hiện nay tại Khu vực mới Lê Hồng Phong II thường xuyên xảy ra tình trạng ngập úng cục bộ vào mùa mưa do hệ thống thoát nước tại đây chưa hoàn thiện”.

182-1625466072.jpg

Khu trường học đang xây dở dang tại Khu đô thị mới Lê Hồng Phong II

Ngoài ra, Công ty Hà Quang còn dính “lùm xùm” tại Khu đô thị Lê Hồng Phong I vì có hành vi “lừa dối” khách hàng. Cụ thể, qua trao đổi với phóng viên chị Lê Thị Thanh Tâm (người dân mua đất tại dự án Khu đô thị Lê Hồng Phong I) bức xúc nói: “Vào tháng 3/2016, tôi và Công ty Hà Quang có ký hợp đồng mua lô đất thuộc dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I. Giá bán thời điểm đó là 4,5 triệu đồng/m2, tức 427.500.000 đồng/lô.

Thời điểm đó, tôi đã thanh toán được tổng cộng là 171.000.000 đồng và chỉ chờ thông báo của phía Công ty Hà Quang để thanh toán phần còn lại và nhận đất. Tuy nhiên, Công ty Hà Quang đã chậm tiến độ và không có động thái nào là sẽ giao đất cho tôi mặc dù nhiều lần hối thúc”.

Ngoài ra, theo chị Tâm vào tháng 10/2020, nhận được Công văn số 585/CV-PKD từ Công ty Hà Quang với nội dung thông báo rằng không thể giao đất đã ký bán cho vì nhiều nguyên nhân khách quan, đổ lỗi cho quá trình giải phóng mặt bằng của cả dự án bị kéo dài nhiều năm dẫn đến việc phát sinh nhiều chi phí nằm ngoài dự kiến mà giá trị hợp đồng ký kết trước đây, không thể bù đắp được và cho rằng, đây là hoàn cảnh thay đổi cơ bản theo Điều 420, Bộ luật Dân sự 2015 nên yêu cầu chị phải thương lượng lại hợp đồng.

Công ty Hà Quang đề nghị chuyển sang lô đất khác có vị trí tương đương, số tiền tôi đã thanh toán được quy ra diện tích là 38m2 và phần 57m2 còn lại sẽ được áp mức giá mới là 45.000.000 đồng (tăng gấp 10 lần so với giá bán ban đầu).

183-1625466073.jpg

Chị Lê Thị Thanh Tâm tại khu đất mua thời điểm 2016 với giá 4,5 triệu đồng/m2, tức 427.500.000 đồng/lô. Tuy nhiên, Công ty Hà Quang đề nghị chị Tâm chuyển sang lô đất khác có vị trí tương đương với giá tăng gấp 10 lần so với giá bán ban đầu.

Chị Tâm cho hay: “Để thuyết phục tôi chấp nhận mức giá này, Công ty Hà Quang nói rằng, sẽ chiết khấu cho tôi 35%, tôi chỉ cần thanh toán thêm 1.667.250.000 đồng là có thể nhận được đất. Trong khi trước đây tôi chỉ cần trả thêm 256.500.000 đồng”.

“Ba mẹ tôi ở Đồng Nai, tôi chỉ muốn mua đất ở đây để xây nhà và đưa ba mẹ về đây để gần con, cháu và tiện chăm sóc. Vậy mà từ nhiều năm nay, Công ty Hà Quang cứ chay ỳ không chịu giải quyết cho tôi. Tôi cũng rất mong cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm có biện pháp để giúp người dân chúng tôi có thể lấy lại sự công bằng và cảnh báo dấu hiệu lừa dối khách hàng của Công ty Hà Quang”, chị Tâm bức xúc nói.

Theo Phi Long – Duy Quan/Báo Xây dựng
Bạn đang đọc bài viết "Khánh Hòa: Bao giờ người dân mua đất tại dự án Lê Hồng Phong ll có sổ đỏ?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.