Khách hàng cẩn thận kẻo “sập bẫy”ở dự án Minh Quốc Plaza?

04/04/2020 08:18

Dù mới đang là bãi đất trống nhưng chủ đầu tư dự án Minh Quốc Plaza đã bắt tay với Công ty địa ốc Nhà Việt tiến hành huy động vốn thông qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ để thu tiền của khách hàng bất chấp quy định của pháp luật?

Dù mới đang là bãi đất trống nhưng chủ đầu tư dự án Minh Quốc Plaza đã bắt tay với Công ty địa ốc Nhà Việt tiến hành huy động vốn thông qua hình thức đặt cọc, giữ chỗ để thu tiền của khách hàng bất chấp quy định của pháp luật?

Thời gian gần đây, Bình Dương đang nổi lên là một thị trường đầy triển vọng, nhất là ở phân khúc căn hộ chung cư với hàng loạt dự án được cấp phép xây dựng, dọc các tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 13, trung tâm TP Thủ Dầu Một, TP Dĩ An và TP Thuận An. 

Tọa lạc ngay mặt tiền đường Mỹ Phước – Tân Vạn (ngã ba Đại Đăng), thuộc phường Phú Mỹ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là trục đường có kết nối giao thương, liên kết vùng, thuận tiện di chuyển đến các nhà máy, khu công nghiệp. Dự án Minh Quốc Plaza đã gây sự chú ý của giới đầu tư và khách hàng mua nhà ở thực từ nhiều nơi đổ về tìm hiểu đầu tư.

Phối cảnh dự án

Hình ảnh thực tế tại công trường

Theo lời nhân viên môi giới tên Lâm của Công ty địa ốc Nhà Việt có trụ sở tại số 25 đường D2, khu dân cư Hiệp Thành 1, phường Hiệp Thành, TP Thủ Dầu Một, công ty này chuyên phân phối toàn bộ các dự án của Phúc Đạt và dự án Minh Quốc Plaza. Hiện nay, Công ty địa ốc Nhà Việt đang cho khách hàng đặt chỗ căn hộ Minh Quốc Plaza thông qua “Phiếu yêu cầu tư vấn”. 

Theo đó, khách hàng sẽ đặt cọc 50 triệu đồng cho Công ty địa ốc Nhà Việt đến ngày chủ đầu tư công bố dự án nếu khách hàng tiếp tục chọn căn hộ thì sẽ thanh toán theo hai phương thức, đợt 1 sẽ thanh toán với số tiền 250 triệu bao gồm cả 50 triệu đồng trước đó, thời gian dự kiến ký hợp hợp đồng mua bán sẽ là ngày 30/5/2020, khách hàng sẽ thanh toán thành 10 đợt. Ngoài ra, khách hàng còn có thể lựa chọn phương thức thanh toán nhanh theo 4 đợt, khách hàng sẽ đóng 250 triệu đồng sau lễ công bố dự án và thanh toán đủ 70% giá trị hợp đồng sau khi ký hợp đồng mua bán. 

Nhân viên Công ty địa ốc Nhà Việt dùng “Phiếu yêu cầu tư vấn” để dụ khách hàng

Theo nhân viên Lâm giá bán hiện nay dao động ở mức 22 – 24 triệu/m2, hiện số lượng khách đặt chỗ căn hộ đã hơn 90 căn hộ, trong đó có khách hàng đặt chỗ nguyên sàn. Tuy nhiên theo tìm hiểu của người viết, hiện nay dự án Minh Quốc Plaza mới hoàn thiện nhà mẫu, toàn bộ khu đất dự án có tổng diện tích 4.949,2m2 mới được quây tôn, tập kết một số thiết bị phục vụ việc thì công, một chiếc máy cẩu và chưa có dấu hiệu xây dựng.

Đã có nhiều khách hàng tin vào lời “đường mật” của nhân viên môi giới Công ty địa ốc Nhà Việt mà xuống tiền

 Theo dự kiến ngày 15/3/2020 sẽ công bố dự án, nhưng đến nay vẫn chưa thể tiến hành, cộng thêm tình hình dịch bệnh Covid-19 và lệnh cấm của Chính phủ khả năng cao dự án sẽ không biết khi nào mới công bố.

Dự án Minh Quốc Plaza có tổng diện tích 4.949,2m2, trong đó đất xây dựng công trình là 2.183,3m2; khối nhà chung cư gồm 2 tầng hầm, 22 tầng và 1 tầng kỹ thuật; tổng 414 căn hộ; quy mô dân số 1.239 người; tổng mức đầu tư gần 380 tỷ đồng. Dự án đã được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư văn bản số 5102 ngày 8/10/2019; văn bản 350 của UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho Công ty Minh Quốc đầu tư phát triển dự án Minh Quốc Plaza được UBND TP Thủ Dầu Một phê duyệt 1/500 ngày 8/8/2019; thời gian hoàn thành dự kiến vào năm 2022…

Tuy nhiên, nhiều khách hàng đến tham quan công trường dự án đều tự hỏi đến nay chưa rõ dự án đã có Giấy phép xây dựng hay chưa?

Phương thức thanh toán dự án Minh Quốc Plaza

Để tìm hiểu thông tin trước khi mua căn hộ, được biết chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Minh Quốc (Công ty Minh Quốc) có trụ sở tại số 82 Đường K, khu Trung tâm hành chính, khu phố Nhị Đồng 2, Phường Dĩ An, TP Dĩ An, Bình Dương. Công ty Minh Quốc được cấp phép hoạt động từ tháng 5/2018 với ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Bá Kỳ. 

Ông Nguyễn Bá Kỳ đồng thời cũng là Tổng Giám đốc Công ty Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt (Công ty Phúc Đạt) có trụ sở tại 88 Nguyễn Trãi (Đường Mồi cũ) khu phố Thống Nhất 1, phường Dĩ An, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Mạnh làm đại diện pháp luật. Đồng thời ông Mạnh cũng là Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Phúc Đạt. Công ty Phúc Đạt được biết đến là một ông lớn của thị trường bất động sản Bình Dương khi sở hữu hàng loạt dự án lớn như khu đô thị Phúc Đạt có quy mô 19ha ngay trung tâm TP Thủ Dầu Một, chung cư Phúc Đạt Conec, khu nhà ở thương mại Phúc Đạt Dĩ An, dự án Nam Tân Uyên,…

Theo khảo ý kiến của một số khách hàng mới đây, được biết việc chủ đầu tư bắt tay cùng các sàn môi giới tiến hành huy động vốn thông qua hình thức đặt cọc giữ chỗ gây ra rất nhiều rủi ro cho khách hàng, nhất là những chủ đầu tư mới, yếu về năng lực tài chính và kinh nghiệm phát triển dự án dẫn đến tình trạng người mua “tiền mất tật mang”. Trên thực tế không vụ việc khách hàng phải dở khóc, dở cười khi trót tin lời “đường mật” của môi giới lỡ xuống tiền đặt cọc giữ chỗ căn hộ hàng mấy năm trời mà dự án vẫn “án binh bất động” do nhiều nguyên nhân.

Trong vài người cần mua nhà, người viết đã liên hệ với Phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Bình Dương, đơn vị này cho biết, hiện nay những dự án đã đủ điều kiện giao dịch, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai đều được cập nhật liên tục trên Website của Sở Xây dựng. Những dự án nào chưa có trong danh sách đủ điều kiện chuyển nhượng, mở bán nhà ở hình thành trong tương lai mà chủ đầu tư tiến hành huy động vốn, nhận tiền khách hàng thì đều vi phạm pháp luật. 

Tính đến nay, theo danh sách 38 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 mà Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cập nhật chưa có tên dự án Minh Quốc Plaza. 

Danh sách các dự án này đã được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (www.binhduong.gov.vn), Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và được cập nhật thường xuyên. Việc này góp phần minh bạch hóa về thông tin thị trường bất động sản, góp phần làm lành mạnh hóa các dự án bất động sản đã, đang và sẽ thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có những khuyến cáo mạnh mẽ để giúp cho người dân “tỉnh táo” trước những dự án chưa có pháp lý, hoặc có nhưng chưa xây dựng hạ tầng đã mở bán, rao bán với những lời mời “hấp dẫn” nhưng không đúng sự thật, không đúng quy định pháp luật hiện hành. Theo đó, người dân cần tìm hiểu kỹ về uy tín của chủ đầu tư dự án trên thị trường; tính pháp lý của dự án; tham khảo thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng như trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, Website của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường. 

Các thông tin cần quan tâm về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; chấp thuận chủ trương đầu tư dự án; đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án và văn bản của cấp có thẩm quyền, cho phép được chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc bán nhà hình thành trong tương lai.

 

Kim Cường - Theo vietnampropertyforum.vn

Bạn đang đọc bài viết "Khách hàng cẩn thận kẻo “sập bẫy”ở dự án Minh Quốc Plaza?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.