KCN Phong Phú: Đất nông nghiệp chưa đền bù cho dân nhưng Sacombank đã “sang tay” cho Kita Group

22/01/2024 13:02

Người dân bàn giao đất cho dự án KCN Phong Phú (huyện Bình Chánh, Tp.HCM) gần 20 năm nhưng chưa được đền bù, tái định cư, trong khi dự án này đã được Sacombank “sang tay” cho Kita Group.

Kita Group "ôm" khoản nợ nghìn tỷ

Hồi tháng 8/2023, Công ty Đấu giá hợp danh Toàn Cầu có thông báo tổ chức đấu giá không tách rời 18 khoản nợ được đảm bảo bằng quyền tài sản tại Dự án KCN Phong Phú của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đề nghị bán đấu giá.

Theo đó, tổng dư nợ của khoản bán đấu giá này là gần 16.200 tỷ đồng, tính đến ngày 31/12/2021, trong đó dư nợ gốc là hơn 5.100 tỷ đồng, lãi tồn đọng là hơn 11.000 tỷ đồng, giá khởi điểm của khoản nợ là gần 8.000 tỷ đồng. Sau rất nhiều lần tổ chức rao bán đấu giá các khoản nợ liên quan đến dự án KCN Phong Phú bất thành thì đến giai đoạn này được xem là đã có chủ nhân. Hiện 18 khoản nợ này không được đề cập trong danh mục các tài sản nợ cần thanh lý của Sacombank.

Trong thông tin công bố mới đây, Sacombank cũng cho biết đã thu hồi gần 7.000 tỷ đồng nợ xấu và tài sản tồn động lũy kế lên gần 95.000 tỷ đồng nhờ công tác thu hồi và xử lý nợ được thực hiện trong năm 2023.

1kcn-phong-phu-dat-nong-nghiep-chua-den-bu-cho-dan-nhung-sacombank-da-sang-tay-cho-kita-group1-1256-1705903085.jpg

Công ty CP KCN Phong Phú đã có Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật mới là ông Trần Tấn Hồng Cương (giữa).

Thực tế tại thời điểm tháng 10/2023, Công ty CP KCN Phong Phú đã có Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật mới là ông Trần Tấn Hồng Cương (SN1964) thay thế cho ông Nguyễn Ngọc Quang (SN1956). Đáng nói, ông Trần Tấn Hồng Cương chính là Phó Tổng Giám đốc của Kita Group.

Một dữ liệu mà PV có được là vào ngày 3/11/2023 tại văn phòng Kita Group đã diễn ra buổi bàn giao công việc giữa người bàn giao là ông Nguyễn Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty CP KCN Phong Phú và người nhận bàn giao là ông Phạm Minh Tuấn (đại diện ủy quyền của ông Trần Tấn Hồng Cương) về nhận bàn giao công việc đã và đang triển khai đến thời điểm ngày 3/11/2013 của Công ty CP KCN Phong Phú, trong đó có các nội dung liên quan đến hồ sơ pháp lý doanh nghiệp và dự án đền bù, tái định cư, xây dựng cơ bản…

Kita Group là một trong những cái tên xuất hiện trong thời gian gần đây trên lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là tại khu vực phía Nam. Năm 2018, Kita Invest (thành viên của Kita Group) đã đấu giá thành công khu đất hơn 60 ha (Sacombank đấu giá) thuộc dự án Khu dân cư Bình Thủy, Tp. Cần Thơ với mức khởi điểm là 3.650 tỷ đồng, sau đó được đặt tên là Stella Mega City. Không dừng lại đó, Kita Group còn sở hữu tòa nhà FICO, sau đổi tên thành Stella Residence tại 927 Trần Hưng Đạo, quận 5,Tp.HCM. Tài sản này của Sacombank rao bán từ tầng 12 đến tầng 27 sau khi tiếp nhận việc sáp nhập Ngân hàng Phương Nam.

kcn-phong-phu-dat-nong-nghiep-chua-den-bu-cho-dan-nhung-sacombank-da-sang-tay-cho-kita-group4-1258-1705903085.jpg

Ông Trần Tấn Hồng Cương chính là Phó Tổng Giám đốc của Kita Group.

Về KCN Phong Phú có tổng quy mô dự án lên tới 134ha nằm tại huyện Bình Chánh, Tp.HCM, trong đó có 67ha là đất công nghiệp, 67ha còn lại có chức năng dịch vụ công nghiệp, siêu thị, bệnh viện, nhà ở chuyên gia… Nguồn gốc của dự án KCN Phong Phú do Công ty CP KCN Phong Phú làm chủ đầu tư. Công ty này thành lập từ tháng 6/2001, có cổ đông bao gồm Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) sở hữu 70% vốn điều lệ, Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) sở hữu 25%, và Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) sở hữu 5%.

Đến năm 2011, BCCI đã chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần tại KCN Phong Phú cho Công ty CP Đầu tư khu đô thị mới Sài Gòn (Saigon NIC) - nhóm liên quan đến doanh nhân Trầm Bê.

Chưa đền bù cho dân

Theo thông tin PV có được, hiện vẫn còn nhiều diện tích đất chưa đền bù và chưa hoàn thành tái định cư cho nhiều hộ dân. Trong khi đó, từ khoảng năm 2011 cho đến 2013, dự án đã bị xé nhỏ làm hàng chục mảnh và mang hồ sơ đi thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam (sau này sát nhập vào Sacombank) để vay vốn hoặc đảm bảo nghĩa vụ cho một bên thứ ba với hàng nghìn tỷ đồng như Tài chính Doanh nghiệp đã thông tin trước đó. Tất cả các hợp đồng thế chấp vay này đều do ông Nguyễn Ngọc Quang, Tổng giám đốc Công ty CP KCN Phong Phú ký. Đáng nói, số tiền vay của Công ty CP KCN Phong Phú chỉ là gần 300 tỷ đồng, số còn lại là của tổ chức/cá nhân khác.

Hiện nay, công việc còn phải thực hiện của dự án là thỏa thuận đặt cọc bồi thường cho 3 hộ dân, đồng thời, tiếp tục mua nền để hoán đổi cho 55 hộ dân còn lại với diện tích 14.000m² đất nền. Mặt khác, tiếp tục thực hiện điều chỉnh quy hoạch 1/2000 và các công việc để đền bù phần đất còn lại, trong đó có đền bù tiếp gần 12ha của người dân và gần 8ha đất công.

kcn-phong-phu-dat-nong-nghiep-chua-den-bu-cho-dan-nhung-sacombank-da-sang-tay-cho-kita-group1-1259-1705903085.jpg

Số tiền vay của Công ty CP KCN Phong Phú chỉ là gần 300 tỷ đồng, số còn lại là của tổ chức/cá nhân khác.

Ngoài ra còn có một thông tin cực kỳ quan trọng là các bên liên quan đang chờ ý kiến của UBND Tp.HCM về dự án KCN Phong Phú liên quan đến Kết luận thanh tra và cơ quan cảnh sát điều tra Tp.HCM đang làm việc về việc chuyển nhượng cổ phần của Sadeco sang Hoa Phát. Về vấn đề này, PV sẽ tiếp tục thông tin.

Mặt khác, người dân vẫn đang miệt mài khiếu nại để đòi lại đất tại dự án sau gần 20 năm mòn mỏi chờ đợi. Bà Phạm Thị Hải (SN1987), người đang có đất tại dự án cho biết, hiện đang có 3.164 m² đất nông nghiệp tại dự án. Trong khi đó, các bên liên quan cam kết sẽ hoán đổi gần 210m² đất nền tái định cư tại xã Phong Phú cùng số tiền là gần 1,4 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 18 năm chờ đợi tái định cư nhưng họ không giải quyết cho hộ gia đình, vì vậy, chúng tôi yêu cầu được trả lại toàn bộ 3.164m² đất nông nghiệp và quyền sử dụng đất này.

kcn-phong-phu-dat-nong-nghiep-chua-den-bu-cho-dan-nhung-sacombank-da-sang-tay-cho-kita-group3-1300-1705903085.jpg

Đất dự án là đất nông nghiệp chưa mua của người dân, chưa tái định cư cho người dân mà sao Ngân hàng Phương Nam nay là Sacombank lại thẩm định giá để cấp tín dụng cho KCN Phong Phú vay cao như vậy?.

“Bao nhiêu năm nay chúng tôi sống vất vả, khó khăn do sai phạm tại KCN Phong Phú để lại và chúng tôi đã bị họ lừa gạt, chiếm đoạt tài sản. Thực tế và nghiêm trọng hơn, đất dự án là đất nông nghiệp chưa mua của người dân, chưa tái định cư cho người dân mà sao Ngân hàng Phương Nam nay là Sacombank lại thẩm định giá để cấp tín dụng cho KCN Phong Phú vay cao như vậy (tới hơn 5.000 tỷ đồng), là vi phạm nghiêm trọng trong việc cho vay của tổ chức tín dụng.  

PV đã liên hệ đến Kita Group nhưng chưa nhận được phản hồi.

Bạn đang đọc bài viết "KCN Phong Phú: Đất nông nghiệp chưa đền bù cho dân nhưng Sacombank đã “sang tay” cho Kita Group" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.