Hóc Môn (Tp. Hồ Chí Minh): Trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn hoạt động có dấu hiệu trái phép, xả thải, gây ô nhiễm môi trường

10/07/2023 13:48

Nhiều năm qua, tại ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, Thành phố Hồ Chí Minh đang tồn tại một trạm trộn bê tông hoạt động có dấu hiệu trái phép, gây bụi bặm, nước thải xả trực tiếp ra môi trường.

Hoạt động gây bụi bặm, có dấu hiệu xả thải trái phép

Theo phản ánh của người dân xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh, nhiều năm qua tại ấp Tân Thới 3 tồn tại trạm trộn bê tông thương phẩm, bãi tập kết vật liệu xây dựng, hoạt động trên diện tích đất rộng hàng ngàn m2. Quá trình hoạt động trạm trộn bê tông đã xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua hệ thống xử lý.

w-be-tong-xanh-sai-gon-1-1-1688971278.jpg

Trạm trôn bê tông Xanh Sài Gòn là tâm điểm bức xúc của người dân vì gây ô nhiễm môi trường

Bên cạnh đó, hàng ngày, nhiều lượt xe bồn chở bê tông, xe tải chở cát đá ra vào mua vật liệu xây dựng đi lại khiến đường sá bị hư hỏng, khi lưu thông ra QL22 kéo theo đất, cát rơi vãi ra đường gây bụi bẩn, tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

be-tong-xanh-sai-gon-6-1688971278.jpg

Xe bồn lưu thông ra QL22 gây bụi bặm, tiềm ẩn mất ATGT

Ông B.Q.L người dân làm nông nghiệp bức xúc: “mỗi khi các xe bồn bê tông và các xe vào mua cát đá đi lại bụi bặm mù mịt, đường sá đi lại xuống cấp, trạm trộn bê tông này hoạt động ở đây lâu rồi, qua mấy đời chủ mua đi bán lại, hoạt động ồn ào, đường sá không được tưới nước thường xuyên, các xe đi lại bụi mù mịt, phủ kín đường, hơn nữa các xe đi ra đường QL22 không được vệ sinh rửa lốp kéo theo đất cát ra đường gây bụi bặm, ảnh hưởng đến môi trường và an toàn giao thông.

w-be-tong-sai-gon-xanh-6-1688971278.jpg

 Xe bê tông đi lại gây bụi mù mịt

Cũng theo người dân cho biết, hiện nay trạm trộn bê tông hoạt động thuê đất của bãi VLXD kế bên, nguồn gốc là đất trồng cây chứ không phải đất sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, các xe chở VLXD đi lại cũng góp phần gây bụi bẩn, phía ngoài giáp đường QL22 đang có đơn vị san lấp đất để tập kết, hiện tại đang chuyển sang trồng cây, việc tự ý san lấp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất như vậy có đúng quy định, kính mong cấp trên xem xét, giải quyết.

Theo một số tài liệu khoa học, bụi xi măng sinh ra trong quá trình sản xuất có kích thước hạt bụi rất nhỏ (nhỏ hơn 3µm) lơ lửng trong khí thải, khi hít vào phổi rất dễ gây bệnh về đường hô hấp, Đặc biệt khi hàm lượng SiO2 tự do lớn hơn 2% có khả năng gây bệnh silicon phổi, một bệnh được coi là bệnh nghề nghiệp nguy hiểm và là phổ biến nhất của công nghiệp sản xuất xi măng.

Đồng thời bụi xi măng theo gió phát tán ra xa sẽ lắng xuống mặt nước, mặt đất làm suy thoái đất trồng, ô nhiễm nguồn nước gây hại lớn cho sinh vật.

Để “mục sở thị” sự việc, theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn đứng từ đầu đường QL22 có thể dễ nhận thấy tại đây các xe chở bê tông, vật liệu đi lại gây bụi mù mịt, phía đường từ trạm trộn, bãi tập kết VLXD ra đường QL22 là tuyến đường cấp phối cho nên mỗi khi các xe bồn, bê tông đấu nối kéo theo đất rơi vãi ra đường tạo thành những vệt bánh xe, gây bụi bặm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông qua cung đường này.

w-be-tong-xanh-sai-gon3-1-copy-1688971278.jpg

04 xilo được ghi thương hiệu “SCG”, nhưng thực tế trên đầu các xe bồn, xe bơm bê tông đều ghi “Bê tông Xanh Sài Gòn”

w-be-tong-xanh-sai-gon-2-1-1688971278.jpg

Cát, đá dùng cho sản xuất bê tông không được che đậy, nên mỗi khi có gió thổi là bụi bay mịt mù

Tiến lại gần trạm trộn là 04 xilo được ghi thương hiệu “SCG”. Tuy nhiên, tại đây trên đầu các xe bồn, xe bơm bê tông đều ghi “Bê tông Xanh Sài Gòn”. Trong khu vực trạm trộn, các loại xe bồn, xe tải nườm nượp nối đuôi nhau ra vào hoạt động rất nhộn nhịp, tiếng máy xúc đá, cát đổ vào băng chuyền gây ồn ào, bụi bặm, những đống cát, đá, chất cao như núi không được che đậy. Tại trạm trộn bê tông là 02 bể lắng lọc được thiết kế thô sơ, sau đó công ty đục một lỗ để những dòng nước thải bê tông màu trắng đục, nổi váng có màu xám của xi măng hòa lẫn xả thải ra kênh An Hạ.

w-a9-nuoc-thai-be-tong-xa-ra-moi-tuong-co-mau-xam-duc-noi-vang-1688971278.jpg

Nước thải bê tông màu trắng đục, nổi váng có màu xám của xi măng hòa lẫn xả thải ra kênh An Hạ

w-be-tong-xanh-sai-gon-4-1688971278.jpg

Trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn có dấu hiệu khai thác nước ngầm không phép

Tại đây phóng viên tiếp tục ghi nhận trạm trộn đang có dấu hiệu khai thác nước dưới đất để phục vụ sản xuất, việc này cơ quan chức năng có biết, Công ty đã xin giấy phép khai thác nước dưới đất hay chưa?. Ngoài ra, trạm trộn đổ bã bê tông có dấu hiệu không đúng quy định, tại khu vực này không có biển báo lưu giữ chất thải.

w-be-tong-xanh-sai-gon-3-1688971278.jpg

w-be-tong-xanh-sai-gon-7-1688971278.jpg

Bã Bê tông đổ thải có dấu hiệu không đúng quy định

Để làm rõ thông tin, PV đã qua gửi giấy giới thiệu và liên hệ làm việc với trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn (công ty CP đầu tư TASAGO). Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, đến nay phía công ty không phối hợp làm việc và cung cấp thông tin cho phóng viên.

Từ huyện đến xã không hợp tác làm việc, cung cấp thông tin cho báo chí

Để rộng đường dư luận, nhằm tìm hiểu, thu thập và thông tin khách quan đa chiều tới bạn đọc về Trạm trộn bê tông thương phẩm Xanh Sài Gòn tại 182/4E ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, có dấu hiệu sử dụng đất sai mục đích, khai thác nước, xả thải trái phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 25/11/2022, Tòa soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có Giấy giới thiệu số 34/GGT-MTCS kèm nội dung làm việc tới UBND xã Tân Hiệp; tiếp theo ngày 02/12/2022 tòa soạn tiếp tục có GGT số 36/GGT- MTCS gửi UBND huyện Hóc Môn cùng nội dung làm việc để tìm hiểu, thu thập làm rõ thông tin trên.

Tuy nhiên, đến nay tòa soạn Môi trường và Cuộc sống chưa nhận được sự phối hợp làm việc của lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn và xã Tân Hiệp. Điều này cho thấy lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn và UBND xã Tân Hiệp đang có dấu hiệu vi phạm Luật báo chí, Nghị định 09/2017/NĐ-CP của Chính phủ và quy chế phát ngôn của UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Tiếp tục ngày 17/5/2023 tòa soạn Môi trường và Cuộc sống có công văn số: 04/CV-MTCS về việc phối hợp làm việc cung cấp thông tin, hồ sơ kiểm tra, xử lý những dấu hiệu sai phạm đối với trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn tại 182/4E ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn hoạt động gây ô nhiễm môi trường, sử dụng đất sai mục đích gửi Huyện ủy Hóc Môn. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 01 tháng trôi qua, Tạp chí chưa nhận được phản hồi, hợp tác bố trí làm việc của lãnh đạo Huyện ủy Hóc Môn.

w-be-tong-xanh-sai-gon-1-1688971278.jpg

Văn bản của sở TN&MT TP HCM gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề giải quyết liên quan đến trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Trước đó, để có thông tin đa chiều, khách quan, tòa soạn đã cử phóng viên liên hệ làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh về vấn đề trên. Ngày 05/01/2023, ông Thái Bỉnh Nghĩa - Chánh thanh tra sở đã có văn bản số 36/STNMT-TTr về việc thông tin kết quả giải quyết phản ánh hoạt động gây ô nhiễm môi trường của Trạm trộn bê tông thương phẩm Xanh Sài Gòn, Hóc Môn gửi Tòa soạn. Nội dung văn bản nêu rõ: “Giải quyết phản ánh nêu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với UBND huyện Hóc Môn để kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thông tin kết quả giải quyết phản ánh nêu trên đến Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống trong thời gian sớm nhất.

Ngày 29/03/2023, tòa soạn tiếp tục nhận được văn bản số 2447/STNMT – TTr do ông Thái Bỉnh Nghĩa – Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường ký gửi Tòa soạn nội dung văn bản có nêu: “Để giải quyết phản ánh nêu trên, ngày 08/03/2023 UBND huyện Hóc Môn đã có công văn số 675/UBND –TNMT chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có) trong các lĩnh vực xây dựng, môi trường, đất đai, kế hoạch và đầu tư. Sau khi có kết quả giải quyết, UBND huyện Hóc Môn sẽ có văn bản thông tin đến Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống được rõ.

w-be-tong-xanh-sai-gon-2-1688971278.jpg

Sở TN&MT TP HCM tiếp tục gửi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống về vấn đề giải quyết liên quan đến trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Tuy nhiên, đến nay tòa soạn Môi trường và Cuộc sống chưa nhận được văn bản phản hồi và sự phối hợp, hợp tác của lãnh đạo Huyện ủy và Chính quyền huyện Hóc Môn liên quan đến Trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn tại ấp Tân Thới 3, xã Tân Hiệp.

Trước việc, trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn ngang nhiên hoạt động có dấu hiệu không phép, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Thiết nghĩ, UBND Tp. Hồ Chí Minh và các cấp chính quyền huyện Hóc Môn cần sớm có biện pháp quyết liệt để xử lý dứt điểm những dấu hiệu vi phạm đã và đang xảy ra tại trạm trộn bê tông trên. Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông địa phương cần tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm về giao thông, môi trường đối với đoàn xe bồn bê tông Xanh Sài Gòn và các xe chở vật liệu xây dựng, (nếu có). Để công tác bảo vệ môi trường nơi đây luôn xanh – sạch – đẹp, người dân ổn định cuộc sống.

Tại phiên họp định kỳ của UBND TP HCM chiều 29-6, vấn đề cung cấp thông tin cho báo chí từ chính quyền được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh quan tâm, chỉ đạo.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết nhân dịp 21-6, Thường trực UBND thành phố đã đi thăm các cơ quan báo chí. Qua đó, UBND thành phố đề nghị các cơ quan báo chí TP HCM và các cơ quan báo chí Trung ương đóng trên địa bàn TP HCM tham gia nhiều hơn nữa, phản ánh nhiều hơn những hoạt động của thành phố, nhất là các bất cập của các sở, ngành và địa phương. Do đó, từ nay về sau, các sở, ngành và địa phương sẽ nhận được nhiều phản ánh của báo chí.

chu-tich-phan-van-mai-1688971278.jpg

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết sẽ xử lý trách nhiệm thủ trưởng đơn vị không hợp tác với báo chí

"Nếu sở, ngành và địa phương không hợp tác, cung cấp thông tin thì hàng tháng, các cơ quan báo chí sẽ tổng hợp gửi về UBND TP HCM. Từ đây, UBND thành phố xem xét trách nhiệm. Nếu ngày đó, giờ đó, cơ quan báo chí liên hệ mà sở, ngành và địa phương không hợp tác hoặc có thông tin đề nghị mà không hợp tác sẽ xử lý trách nhiệm đồng chí giám đốc, chủ tịch"- Chủ tịch UBND TP HCM khẳng định.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin./

Theo Phương Nam – Đào Dũng/MT
Bạn đang đọc bài viết "Hóc Môn (Tp. Hồ Chí Minh): Trạm trộn bê tông Xanh Sài Gòn hoạt động có dấu hiệu trái phép, xả thải, gây ô nhiễm môi trường" tại chuyên mục Thời sự. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.