Hoàng Mai (Hà Nội): Một mảnh đất 2 chủ sở hữu và dấu hỏi lớn cần lời giải đáp!

10/12/2020 16:53

Đi đăng ký quyền sử dụng đất, bà Chiện phát hiện mảnh đất mình được mẹ đẻ tặng đang có đến 2 chủ sở hữu. Một dấu hỏi lớn trong việc cấp quyền sử dụng đất của đơn vị chịu trách nhiệm khi đó là UBND huyện Thanh Trì và hiện tại là UBND quân Hoàng Mai đang cần được giải đáp.

Đi đăng ký quyền sử dụng đất, bà Chiện phát hiện mảnh đất mình được mẹ đẻ tặng đang có đến 2 chủ sở hữu. Một dấu hỏi lớn trong việc cấp quyền sử dụng đất của đơn vị chịu trách nhiệm khi đó là UBND huyện Thanh Trì và hiện tại là UBND quân Hoàng Mai đang cần được giải đáp.

Theo đơn phản ánh của bà Đỗ Thị Chiện (sinh năm 1972, địa chỉ: phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).

Từ năm 2012 đến nay bà và đại diện ủy quyền là luật sư Nguyễn Anh Tuấn đã gửi lên Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai không biết bao nhiêu đơn khiếu nại về vụ việc mảnh đất bà được tặng có đến 2 chủ sở hữu và không thể xin đăng ký Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đơn kiến nghị của bà Chiện gửi Báo Pháp luật Việt Nam phản ánh về sự việc một mảnh đất bà được tặng có đến hai chủ sở hữu và không thể đăng ký được GCNQSDĐ.)

Cụ thể, bà Chiện cho biết, bà được mẹ đẻ là cụ Nguyễn Thị Được ký Hợp đồng tặng quyền sử dụng đất, số công chứng là 1100/2012, quyển số 01TP/CC – SCC/HĐGD, ngày 05/7/2012 tại Văn phòng Công chứng Thanh Trì.

Thửa đất được tặng kể trên rộng 55 m2 có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: W 996454, thuộc tờ bản đồ số 29, số thửa 55 do UBND huyện Thanh Trì cấp ngày 24/11/2003, tại xã Lĩnh Nam, huyện Thanh Trì, Hà Nội, nay là tổ 23, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, theo Giấy uỷ quyền chứng thực: 0564 Quyển số 01 – SCT/CK, ĐC, ngày 21/8/2017 của Văn phòng công chứng Phùng Quân.

Theo đó, ngày 07/ 9/2012, bà Chiện đã nộp hồ sơ đăng ký biến động để đăng ký quyền sử dụng đất theo hợp đồng cho tặng nêu trên và đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất ra Thông báo số 606/TB – VPĐK, ngày 05/10/ 2012 để giải quyết yêu cầu đăng ký biến động của đất.

Bà Chiện bên trái bức xúc trình bày sự việc hơn 8 năm đội đơn đi xin làm thủ tục cấp GCNQSDĐ nhưng không được giải quyết.)

Đến ngày 26 /02/ 2014, tại buổi làm việc với các cán bộ phường Lĩnh Nam, bà Chiện được biết diện tích đất được tặng cho theo hợp đồng hiện có hai gia đình đang sử dụng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cụ thể là thửa số 55 (3) và 73 (3) tờ bản đồ 29.

Sau khi biết thông tin này, bà Chiện đã có đơn gửi lên UBND quận Hoàng Mai để yêu cầu giải quyết.

Sau khi có đơn, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã có báo cáo số 06/BC – VPĐKQSDĐ, ngày 28/ 5/2014, báo cáo Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai.

UBND quận Hoàng Mai đã có văn bản số 1029/UBND – VPĐK, ngày 28/7/2014 giao cho Thanh tra quận, Phòng Tài nguyên và Môi trường; Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất giải quyết vụ việc.

Vào ngày 09/10/ 2015, bà Chiện được tổ công tác là các cán bộ UNBD quận Hoàng Mai mời làm việc nhưng không có kết luận.

Ban tiếp công dân TP Hà Nội nhiều lần yêu cầu UBND quận Hoàng Mai giải quyết sự việc nhưng theo bà Chiện sự việc vẫn không được giải quyết.)

Và kể từ đó cho đến nay, bà Chiện không nhận được bất kỳ thông tin nào từ UBND quận Hoàng Mai và các cơ quan chức năng giải quyết việc bà đăng ký biến động đối với thửa đất theo hợp đồng tặng cho nêu trên.

Vào các ngày 07/ 9/2017, ngày 15/9/2017, ngày 21/9/2017,  bà Chiện và đại diện luật sư được ủy quyền đã gửi rất nhiều đơn khiếu nại đến Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, Chủ tịch HĐND quận Hoàng Mai, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc quận Hoàng Mai, để khiếu nại việc đến nay đã 5 năm kể từ ngày, bà Đỗ Thị Chiện thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký biến động để đăng ký quyền sử dụng đất theo hợp đồng cho tặng nêu trên, đã được Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thụ lý nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Vào ngày 26/ 9/2017, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hoàng Mai, lãnh đạo và chuyên viên phòng Tài Nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh quận Hoàng Mai, đại diện lãnh đạo và cán bộ địa chính UBND phường Lĩnh Nam đã tổ chức cuộc họp để giải quyết đơn khiếu nại của bà Đỗ Thị Chiện.

Vào ngày 10/10/2017, tôi đã gửi tiếp đơn kiến nghị lên Chủ tịch UBND Hoàng Mai đưa ra một số kiến nghị về việc giải quyết đơn khiếu nại của bà Đỗ Thị Chiện.

Đến nay, bà Đỗ Thị Chiện, tôi không nhận được thông tin giải quyết đơn khiếu nại của bà Đỗ Thị Chiện.

Tuy nhiên, đến nay đã 8 năm kể từ ngày bà Chiện thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký biến động để đăng ký quyền sử dụng đất theo hợp đồng cho tặng nêu trên vẫn chưa được giải quyết.

Theo luật sư Nguyễn Anh Tuấn, đại diện luật sư ủy quyền của bà Chiện, việc chính quyền quận Hoàng mai chậm chạp trong giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân đã vi phạm các quy định của Luật khiếu nại.

Ngoài ra, một dấu hỏi lớn khác cũng được đặt ra là Văn phòng đăng ký đất đai khi ấy thuộc huyện Thanh Trì cấp quyền sử dụng đất cho thửa đất nêu trên không biết đã vô tình hay cố ý đã để xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy.

Cùng với đó, chính quyền quận Hoàng Mai khi tiếp nhận quản lý có biết về vấn đề này hay không? Hơn lúc nào hết, bà Chiện đang rất cần được lấy lại quyền lợi đáng được hưởng.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục tìm thông tin.

Theo Quốc Bảo/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Hoàng Mai (Hà Nội): Một mảnh đất 2 chủ sở hữu và dấu hỏi lớn cần lời giải đáp!" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.