Hậu Giang triển khai mô hình giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường trong đồng bào tôn giáo

22/04/2021 16:37

Để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo vệ môi trường gắn với giảm nghèo, sự tham gia của đồng bào tôn giáo có vai trò rất quan trọng. Chính vì vậy, Ban thường trực Uỷ ban MTTQVN xã Phụng Hiệp, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã phối hợp với tôn giáo chọn mô hình “Tôn giáo đồng hành với bảo vệ môi trường, phân loại rác thải và gắn với giảm nghèo bền vững” để góp phần xây dựng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Từ khi được thành lập, thông qua công tác tuyên truyền, ý thức người dân về bảo vệ môi trường được nâng lên. Công tác vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường – một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện mô hình cũng được người dân hưởng ứng tích cức.

Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, nhiều căn nhà tình thương cho bà con hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã đã được xây dựng. Ngoài ra, Ban vận động còn phân công các ngành, đoàn thể xã hướng dẫn cho người dân vay vốn để xây dựng cây nước sạch, nhà vệ sinh; nguồn vốn để chăn nuôi nhằm giúp cho những hộ nghèo vươn lên thoát nghèo trong cuộc sống. Từ đó, góp phần giảm số hộ nghèo trong địa bàn xã, đồng thời xóa trắng ấp không còn nhà tạm, nhà dột nát.

z2448095943230-6638ae96d03e1cf21c61d838c9e17203-1619084044.jpg

Lò đốt rác ở huyện Phụng Hiệp

Bên cạnh đó, Ban vận động cũng đã phối hợp với các ngành của xã và ấp họp tuyên truyền vận động từng hộ gia đình tham gia bảo vệ môi trường. Mỗi hộ gia đình phải có sọt phân loại rác thải, trồng hoa kiến tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp góp phần vào việc xây dựng tiếu chỉ số 17 về môi trường.

Qua tuyên truyền, vận động nhân dân làm hàng rào, trồng hoa kiểng, cắt tỉa hàng rào cây xanh, xây chậu đốt rác, phân loại rác thải và dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ trước của nhà mình được bà con nhân dân trong ấp đồng tình ủng hộ.

Song song đó, tôn giáo đã hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, già cô đơn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa… thông qua các chương trình Quỹ vì người nghèo và An sinh phúc lợi xã hội. Ngoài ra, thành viên Ban vận động đã phối hợp với tôn giáo tổ chức tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc triển khai thực hiện mô hình còn gặp nhiều khó khăn do kinh phí hoạt động không có, không có cơ sở sản xuất kinh doanh; nhân dân đa số sống bằng nghề nông nghiệp thu nhập thấp; hộ nghèo còn cao, bà con chưa trang bị được sọt chứa rác thải, chưa phân loại được rác thải.

Theo Trung Cường/Doanh Nhân Sao Việt

Link: https://doanhnhansaoviet.vn/xa-hoi/hau-giang-trien-khai-mo-hinh-giam-ngheo-ben-vung-gan-voi-bao-ve-moi-truong-trong-dong-bao-ton-giao.html?fbclid=IwAR2yY7aMIEYnKvYbnIDaimBR6gvSPkZUOhku3sPVPBsSrKJ5pt1k7yMKUtw

Bạn đang đọc bài viết "Hậu Giang triển khai mô hình giảm nghèo bền vững gắn với bảo vệ môi trường trong đồng bào tôn giáo" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.