Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt

03/06/2020 12:15

Tính đến tháng 5-2020, thương hiệu smartphone Vsmart đã xuất hiện trên thị trường được 17 tháng. Ngần ấy thời gian với hơn 1,2 triệu sản phẩm “làm quen” với khách hàng và thị trường đã kết thúc giai đoạn 1.0 của thương hiệu non trẻ nhất ngành công nghệ cao Việt Nam.

Tính đến tháng 5-2020, thương hiệu smartphone Vsmart đã xuất hiện trên thị trường được 17 tháng. Ngần ấy thời gian với hơn 1,2 triệu sản phẩm “làm quen” với khách hàng và thị trường đã kết thúc giai đoạn 1.0 của thương hiệu non trẻ nhất ngành công nghệ cao Việt Nam.

Giờ đây Vsmart đang chuẩn bị tâm thế bước vào hành trình 2.0 với những định hướng mới.

Hành trình… 1.0!

Ai cũng hiểu VinSmart có nguồn lực tài chính và quyết tâm "làm thật ăn thật" với nhóm hàng smartphone, không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn tại nhiều thị trường ngoại quốc như Myanmar, Nga...

Nhưng để những yếu tố trên phát huy sức mạnh không thể không nhắc đến "độ lì chiến lược" của thương hiệu này. Từ tháng 12-2018 cho đến tháng 12-2019, lãnh đạo Tập đoàn Vingroup xác định là "thời kỳ tìm hiểu nhu cầu cũng như đo đếm thái độ của khách hàng với thương hiệu Vsmart". Nhiều thương hiệu nước ngoài đến Việt Nam chỉ xác định thời gian hiểu thị trường là… 3 tháng, nếu 12 tháng sau lỗ 50%, phải tìm đường rút. Trong 3 năm, từ 2016-2019, đã có hàng chục tên tuổi đã rời thị trường smartphone Việt Nam vì không chịu nổi mức độ cạnh tranh và sự khó tính của khách hàng. Nhiều chuyên gia kinh doanh ngành hàng điện tử cho rằng, "chỉ có VinSmart mới dám làm như vậy vì họ chuẩn bị sẵn nguồn lực tài chính, chiến lược kinh doanh và tinh thần".

Trong hành trình này, ngay từ những ngày đầu tiên xuất hiện trên thị trường, VinSmart đã chọn chiến thuật là sản xuất những sản phẩm thuộc phân khúc phổ thông, dưới 5 triệu đồng như: Joy1 (2,49 triệu đồng), Joy1+ (3,39 triệu đồng)… Theo thống kê của GfK Việt Nam, tháng 8-2019, Vsmart bắt đầu có "số má" trên thị trường là 1,5% và tới tháng 9-2019, thị phần tăng lên 2,9%. Sau đó, thị phần của Vsmart "tăng dần đều". Bước sang năm 2020, tháng 1-2020 là 7,7%, tháng 2 là 11,2%... Khi Việt Nam công bố dịch Covid-19, nhiều tên tuổi giảm sút thị phần cũng là lúc Vsmart gia tăng thị phần: tháng 3 là 14,2%, tháng 4 là 16,7%... Với thị phần trên, Vsmart là một trong 3 thương hiệu có thị phần trên 15% tại thị trường smartphone Việt Nam.

Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt - Ảnh 1.

Vsmart đã phủ sóng thành công thị trường, kết thúc giai đoạn 1.0 trong hành trình của mình

Để có tỉ lệ thị phần cao như vậy, Vsmart vẫn trung thành với chiến thuật "đánh mạnh vào những sản phẩm giá phổ thông": Bee/ Bee 3, Star/ Star 3… Tính đến hết tháng 3-2020, phiên bản Joy 3 2GB RAM và 32GB ROM đã đem về 13,3% thị phần cho VinSmart. Bình luận về chiến thuật này, ông Phùng Ngọc Tuyên, Giám đốc ngành hàng điện tử - viễn thông của Thế Giới Di Động, chia sẻ: "Cách tiếp cận của VinSmart là đúng. Với một thương hiệu trẻ, muốn cạnh tranh với những tên tuổi lớn, chỉ còn cách là chọn những sản phẩm có giá phổ thông nhưng cấu hình mạnh hơn cùng mức giá của những thương hiệu khác. Khách hàng hiện nay rất thông minh, ngay cả ở vùng sâu vùng xa, cùng mức giá nhưng cấu hình mạnh hơn, thiết kế đẹp, họ sẽ chọn mua sản phẩm đó".

Bước vào hành trình mới

Hành trình 1.0 chỉ là giai đoạn chiến thuật của VinSmart dành cho thương hiệu Vsmart. Trong hành trình này, dù chỉ sản xuất những chiếc smartphone phổ thông nhưng VinSmart vẫn đầu tư hệ sinh thái sản xuất quy mô lớn như nhiều thương hiệu khác trên thế giới, như đầu tư nhà máy sản xuất với công suất giai đoạn 1 là 26 triệu sản phẩm/năm, còn trong tương lai gần là 125 triệu sản phẩm/năm; viện nghiên cứu thiết bị di động, trong đó tập trung vào ngành hàng smartphone; hệ thống kiểm định với thiết bị cao cấp; hợp tác với các tên tuổi hàng đầu thế giới như Qualcomm, Google… Gần nhất, ngày 4-5-2020, VinSmart công bố hợp tác chiến lược với hãng thiết kế công nghiệp Pininfarina (Ý) trong việc thiết kế điện thoại thông minh thế hệ mới có ngôn ngữ đặc trưng, hội tụ chất lượng - hiệu năng của VinSmart với vẻ đẹp thanh lịch - tinh tế của Pininfarina. Dự kiến dòng smartphone thế hệ mới của Vsmart sẽ xuất hiện trên thị trường Việt Nam vào khoảng cuối năm nay.

Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt - Ảnh 2.

Với cơ sở vật chất hiện đại hàng đầu khu vực, Vsmart đã sẵn sàng tiến lên phân khúc di động cao cấp

Chia sẻ về hành trình "2.0", lãnh đạo VinSmart cho biết, sau khi kết thúc hành trình đầu tiên, thương hiệu Vsmart sẽ có những bước chuyển mới. Đó là tung ra thị trường những sản phẩm thuộc phân khúc tầm trung và cao như là minh chứng Vsmart với hạ tầng cơ sở hiện đại sẵn sàng có những sản phẩm cao cấp đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, "bằng vai phải lứa" với những thương hiệu đã thành danh trên thị trường. Theo một nguồn tin riêng, đầu tháng 8-2020, VinSmart sẽ tung ra thị trường những dòng smartphone Vsmart cao cấp tích hợp công nghệ mới như camera ẩn dưới màn hình, kết nối 5G… Dù sở hữu công nghệ mới nhưng VinSmart cam kết những sản phẩm mới sẽ có mức giá hấp dẫn, thỏa đáng dành cho người tiêu dùng.

"Chắc chắn VinSmart chưa thể có lãi vì đầu tư vào những giá trị công nghệ cao nhưng lời cam kết đem lại những giá trị mới cho người tiêu dùng là điều đáng ghi nhận. Nhiều khách hàng kỳ vọng Vsmart là một thương hiệu Việt tử tế, nói được làm được, hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng, dải sản phẩm rộng, trong đó có cả những sản phẩm cao cấp. Là nhà bán lẻ, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ và đồng hành với các nhà sản xuất biết tôn trọng khách hàng và luật chơi của thị trường", ông Nguyễn Ngọc Đạt, chủ chuỗi bán lẻ Di động Việt nhận định.

An Mai - Theo NLĐ

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình 2.0 của thương hiệu Vsmart trong làng điện thoại Việt" tại chuyên mục Thương hiệu. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.