Hàng trăm nhà, đất chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định

29/12/2020 14:11

Qua thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại UBND quận Tân Phú, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, trong đó còn hàng trăm nhà, đất quận đang quản lý chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định.

Qua thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại UBND quận Tân Phú, Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, trong đó còn hàng trăm nhà, đất quận đang quản lý chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định.

Thanh tra TP chỉ ra nhiều thiếu sót trong thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại UBND quận Tân Phú. Ảnh: CN[/caption]

Trên 1.000 hồ sơ còn nợ tiền sử dụng đất

Theo thông báo kết luận thanh tra, năm 2018, 2019, UBND quận Tân Phú lập dự toán ngân sách chưa đảm bảo tỷ lệ tăng so với số ước thực hiện năm trước. Quận có thực hiện công khai dự toán tài chính, ngân sách, tuy nhiên các nội dung công khai chưa đầy đủ theo quy định. Việc tạm ứng ngân sách còn có các khoản tạm ứng kéo dài nhiều năm thu hồi để hoàn ứng cho ngân sách Nhà nước.

Về thu nợ tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước, quận Tân Phú có 1.062 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân còn tồn từ năm 2006 đến 31/12/2019, với giá trị ghi nợ theo hồ sơ tính tại thời điểm các hộ gia đình, cá nhân ghi nợ là hơn 374 tỷ đồng, trong đó có 278 hồ sơ nợ từ 10 - 14 năm, với số tiền hơn 51 tỷ đồng.

Tính đến 31/12/2019, còn 1 hồ sơ nợ tiền sử dụng đất của tổ chức, với tổng cộng số tiền còn nợ hơn 174,8 tỷ đồng, trong đó tiền sử dụng đất là hơn 99 tỷ đồng, tiền phạt chậm nộp hơn 75,7 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Tân được UBND TP chấp thuận chuyển hình thức từ cho thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho chuyển mục đích sử dụng đất từ năm 2011, giao đất để thực hiện dự án từ năm 2012. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra, công ty chưa thực hiện hoàn tất việc nộp tiền sử dụng đất và cũng chưa triển khai thực hiện dự án.

Cũng trong năm 2018, 2019, UBND quận Tân Phú thực hiện tinh giản được 5 biên chế là chưa đảm bảo số lượng so với lộ trình cần thực hiện trong 2 năm được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 7193/QĐ-UBND ngày 31/12/2015. Quận có 8 trường hợp chưa thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định.

Tại thời điểm thanh tra, đồ án quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 đã được UBND TP phê duyệt không được công khai tại trụ sở UBND quận và cổng thông tin điện tử của quận theo quy định; 3 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 phủ toàn bộ diện tích quận Tân Phú đã được UBND TP phê duyệt cũng không được công khai theo quy định.

Hàng trăm nhà, đất chưa được sắp xếp, xử lý

Đến thời điểm thanh tra, quận Tân Phú còn 224 nhà, đất đang quản lý chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ. Việc quản lý, sử dụng, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước của Đội Quản lý nhà có nhiều hạn chế, thiếu sót trong việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước; việc xây dựng hợp đồng cho thuê nhà ở; việc xác định diện tích cho thuê; công tác quản lý, cho thuê nhà ở, nhà xưởng; công tác quản lý, cho thuê nhà, đất được giao chờ thực hiện dự án.

[caption id="attachment_60277" align="aligncenter" width="564"]

Thông báo kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh. Ảnh: CN)

Theo báo cáo công nợ của Đội Quản lý nhà, tính đến ngày 30/6/2020, số tiền cho thuê nhà ở chưa thu được để nộp ngân sách Nhà nước là hơn 1,67 tỷ đồng; số tiền cho thuê nhà xưởng chưa thu được để nộp ngân sách Nhà nước gần 322 triệu đồng. Theo danh sách quản lý của Chi cục Thuế quận Tân Phú, Đội Quản lý nhà còn nợ số tiền thuê đất chưa thu để nộp ngân sách Nhà nước tính đến ngày 15/7/2020 là hơn 5,5 tỷ đồng.

Thanh tra TP xác định, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú phụ trách lĩnh vực; trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thuộc quận và các tổ chức, cá nhân có liên quan thời kỳ phát sinh vụ việc.

Ngày 2/12/2020, Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh có Thông báo số 873/TB-VP kết luận và chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Theo đó, giao Chủ tịch UBND quận Tân Phú khẩn trương xây dựng phương án thu hồi đúng, đủ số tiền nợ tiền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân còn tồn từ năm 2006 đến nay nộp ngân sách Nhà nước.

Nghiêm túc thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định; thực hiện kê khai, sắp xếp, xử lý các nhà, đất quận đang quản lý, sử dụng theo quy định. Chấn chỉnh việc quản lý, cho thuê nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước; khắc phục các hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra; có biện pháp thu hồi đúng, đủ tiền cho thuê nhà ở, tiền cho thuê nhà xưởng nộp ngân sách Nhà nước.

Tổ chức kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra. Qua kiểm điểm tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà có biện pháp xử lý trách nhiệm phù hợp quy định.

Chủ tịch UBND TP giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, tổ chức kiểm điểm đối với các tổ chức, cá nhân thuộc diện thành phố quản lý có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra.

Ngày 29/7/2020, Thanh tra TP Hồ Chí Minh ban hành Quyết định số 149/QĐ-TTTP-P7, thu hồi số tiền hơn 2,43 tỷ đồng là tiền phí vệ sinh môi trường, tiền bán phát mãi tài sản bị tịch thu và tiền phí bảo trì đường bộ đã hết nhiệm vụ chi, nộp vào tài khoản tạm giữ để chuyển nộp ngân sách Nhà nước.

Theo Cảnh Nhật/Thanh tra

Bạn đang đọc bài viết "Hàng trăm nhà, đất chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.