Hàng loạt nhà hàng, tiệm cà phê tại con đường ẩm thực Phan Xích Long treo biển đóng cửa, sang cửa hàng. Đây là hiện tượng lạ bởi mặt bằng tại đây tuy đắt đỏ nhưng rất khó thuê, nay lại trở nên ế ẩm.
Khoảng 1 tuần nay, các cửa hàng lần lượt treo biển đóng cửa, sang quán và đến nay đã có khoảng chục cửa hàng đồng loạt đóng cửa trên đường Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận, TP.HCM).
Đây là con đường có tiếng ở TP.HCM quy tụ hàng loạt thương hiệu ẩm thực Á - Âu và giá thuê mặt bằng không thua các trung tâm thương mại ở TP.HCM.
Những cửa hàng vừa đóng cửa có những thương hiệu nhỏ, song cũng có nhiều chi nhánh của những thương hiệu khá nổi tiếng. Đáng chú ý có những nhà hàng chỉ mới khai trương vài tháng và từng kinh doanh khấm khá nay cũng đóng cửa.
Tiệm cà phê Palan tại địa chỉ 222 Phan Xích Long đưa ra một thông báo trên trang Facebook: "Rất tiếc xin thông báo dừng hoạt động. Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm trong thời gian qua" và cắt luôn điện thoại liên hệ.
Trong khi đó tiệm cà phê Doha tại địa chỉ 223 Phan Xích Long cũng treo biển ngừng hoạt động từ ngày 24-2 dù mới khai trương từ 9-9-2019. Doanh nghiệp này cho biết tình hình dịch COVID-19 có ảnh hưởng, cửa hàng khác của doanh nghiệp tại Đà Lạt cũng bị ảnh hưởng, sụt giảm lượng khách.
Tuy vậy, trả lời Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thu Oanh, giám đốc vận hành Công ty CP Milli (đơn vị quản lý thương hiệu cà phê Doha), cho biết corona chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ trong việc kinh doanh Doha Phan Xích Long và đây không phải là lý do chính để quán đóng cửa.
Theo bà Oanh, giá thuê mặt bằng của tiệm này là 99 triệu đồng/tháng bao gồm VAT và giá đang bị đội khá cao so với mặt bằng chung trong khu này gây không ít khó khăn cho việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Tương tự, hệ thống Terra Coffee & Tea cũng đã đóng cửa, trả mặt bằng tại đường Phan Xích Long dù mới khai trương tháng 7-2019. Đại diện doanh nghiệp này úp mở lý do đóng cửa khi nói có "lý do riêng", song vẫn cho biết COVID-19 có ảnh hưởng đến lượng khách và doanh thu của quán, hiện các chi nhánh khác của hệ thống này vẫn duy trì hoạt động.
Liên hệ với số điện thoại cho thuê nhà dán trên cửa hàng, một phụ nữ tên Nga cho biết giá thuê của căn nhà này là 5.000 USD (khoảng 115 triệu đồng/tháng) và phải hợp đồng 5 năm.
Chuỗi ẩm thực Food House với nhiều chi nhánh tại TP.HCM và Hà Nội cũng thông báo tạm dừng hoạt động chi nhánh tại Phan Xích Long và một chi nhánh khác tại Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.3), kéo số chi nhánh của chuỗi này tại TP.HCM chỉ còn lại 3 cửa hàng.
Trong khi đó, chủ quán nhậu trên đường này cho rằng nghị định 100 và dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến doanh thu của quán khi lượng khách giảm 20-30% so với trước. Tuy vậy, do cần chuyển về quê nên tiệm này sang quán, không phải quá ế ẩm nên đóng cửa.
Còn tiệm Honki Udon tuy mới xuất hiện gần một năm vẫn chịu chung cảnh ngộ rút lui khỏi con đường này khi đại diện cửa hàng xác nhận tiệm đã đóng cửa.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện một doanh nghiệp nhượng quyền có cửa hàng thức uống tại đường Phan Xích Long cho rằng đây là hiện tượng lạ bởi mặt bằng tại con đường này thường được các doanh nghiệp săn lùng kinh doanh, hiếm khi để trống như hiện nay.
Theo vị này, một số địa điểm trả mặt bằng đóng ở những vị trí đắc địa nên giá rất đắt đỏ, có nơi lên đến 15.000 USD/tháng, chỉ tính riêng mặt bằng là "mở mắt" ra doanh nghiệp đã trả 10 triệu đồng/ngày, chưa tính đến hàng loạt chi phí khác.
Vị này cho biết để tồn tại trong thời buổi hiện nay, các doanh nghiệp phải có "sức chịu đấm" đủ lớn, đủ năng lực tài chính mới có thể duy trì hoạt động bởi chỉ cần 2 tháng doanh thu sụt giảm là đã cực kỳ khó khăn.
Vị này cho biết so với thời điểm những ngày sau tết, lượng khách hàng đã có tăng lên, song lượng tăng vẫn chưa đáng kể và doanh nghiệp vẫn phải kỳ vọng vào những tiến triển tốt trong kiểm soát dịch và sự phục hồi nhu cầu tiêu dùng của khách hàng.
Với những gì đang diễn ra tại đường Phan Xích Long, vị này cho rằng đã phần nào phản ánh "sức khỏe" của thị trường và doanh nghiệp trong bối cảnh rất khó khăn hiện nay.