HẢI PHÒNG: Mua chung cư cao cấp TD Plaza sau 10 năm vẫn chưa có sổ hồng

06/05/2021 09:32

UBND quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) vừa thành lập đoàn kiểm tra, xác minh kiến nghị của Ban quản trị khu chung cư cao cấp TD Plaz-Thùy Dương về việc gần 10 năm nay cư dân tại đây không được làm thủ tục cấp sổ hồng cũng như việc bàn giao phí bảo trì.

Ở chung cư cao cấp 10 năm chưa được cấp sổ

"Theo hợp đồng ký kết của giữa chủ đầu tư và khách hàng, trong 12 tháng chủ đầu tư phải làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản trên đất (sổ hồng) cho người mua. Thế nhưng cho đến tận bây giờ gần 10 năm cư dân chúng tôi vẫn chưa nhận được sổ cho căn hộ của mình", đại diện cư dân khu B, tòa chung cư TD Plaza bức xúc.

Được biết, Tổ hợp thương mại và căn hộ cao cấp TD Plaza được Công ty CP xây dựng Thùy Dương (Công ty Thùy Dương) hoàn thành năm 2009 trên Lê Hồng Phong. Đây là tuyến phố được coi là đẹp nhất ở TP Hải Phòng và Tổ hợp dự án này cũng được xem là căn hộ cao cấp đầu tiên vào thời điểm đó.

Ông Tuấn Anh (ở căn hộ tầng 12) cho biết, ông mua căn hộ 148m2 từ năm 2011 với giá hơn 3 tỷ đồng. Dù đã thanh toán 95% số tiền và vào ở hơn 9 năm qua nhưng ông Tuấn Anh chưa được cấp sổ hồng.

"Do đã sử dụng nhiều năm nên hiện trạng nhiều căn hộ đã xuống cấp. Tường sơn bên ngoài bong tróc, ban công bị thấm dột nhưng không được bảo trì, sửa chữa. Cư dân cũng lo lắng về hệ thống phòng cháy chữa cháy", một hộ dân cho biết

42-1620280433.jpeg

Khu chung cư TD Plaza do Công ty CP xây dựng Thùy Dương làm chủ đầu tư trên phố Lê Hồng Phong, TP Hải Phòng dù đưa vào sử dụng cả chục năm nay nhưng vẫn chưa có sổ hồng cho người mua nhà

Tương tự, 82 hộ gia đình mua các căn hộ chung cư cao cấp tại tòa tháp B -chung cư TD Plaza dù sinh sống tại đây gần 10 năm nhưng tất cả đều chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng. Do không được cấp sổ, người dân muốn mua bán, chuyển nhượng căn hộ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Còn ông Phạm Hồng (cư dân) cho biết, nhiều lần người dân đề nghị chủ đầu tư làm sổ thì đều chỉ nhận được lời hứa. Sự việc kéo dài từ năm này sang năm khác. Cuối năm 2020, Ban quản trị tòa nhà đã gửi đơn kiến nghị lên Sở TN&MT hỏi về việc cấp giấy hồng và sau đó nhận được trả lời chủ đầu tư chưa có hồ sơ đăng ký cấp giấy cho các hộ dân.

Việc chậm trễ làm thủ tục cấp sổ hồng được các cư dân cho là do chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận chung của tòa nhà cho ngân hàng.

43-1620280432.jpeg

Tường nhiều căn hộ tại tòa TD Plaza Hải Phòng bong tróc, xuống cấp.

Lập đoàn kiểm tra, xác minh

Trước phản ánh này, UBND quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) cho biết, quận đã thành lập đoàn kiểm tra xác minh những phản ánh của cư dân TD Plaza. Theo đó, đoàn sẽ kiểm tra về việc quản lý sử dụng căn hộ, tiến độ cấp sổ cũng như nội dung liên quan việc bàn giao quỹ bảo trì tòa chung cư giữa chủ đầu tư và Ban quản trị tòa nhà.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Luân - Tổng giám đốc Công ty Thùy Dương thừa nhận những nội dung phản ánh của cư dân tại tòa tháp B – Tòa nhà TD Plaza và cho biết đơn vị đang khắc phục những tồn tại.

Theo ông Luân, tổ hợp dịch vụ thương mại, văn phòng và nhà ở cao tầng (TD Plaza) được thành phố chấp thuận đầu tư từ năm 2005. Thời điểm đó, đây là tòa nhà cao cấp, hiện đại đầu tiên ở TP Hải Phòng. Do đó, kinh nghiệm triển khai các thủ tục còn hạn chế.

44-1620280433.jpeg

Tòa chung cư TD Plaza Hải Phòng nhìn từ bãi gửi xe.

Khi bán hết các căn hộ năm 2013 đến nay, các văn bản quy định liên quan việc cấp sổ hồng có những điều chỉnh nên việc làm thủ tục cho cư dân gặp khó khăn, vướng mắc.

Giám đốc Công ty Thùy Dương cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Sở TN&MT đề nghị thẩm định điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở dự án tại tháp B. Đây là thủ tục bắt buộc trước khi tiến hành cấp mới, tách bìa cho căn hộ mua nhà dự án chung cư. Sau khi sở thẩm định xong, chủ đầu tư sẽ tiến hành tách bìa cho từng căn hộ tại tháp B.

Đơn vị cũng làm việc với ngân hàng và sẽ hoàn thiện sớm thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân trước 31/12/2021.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Xây dựng Thùy Dương thuộc “hệ sinh thái” TD Group (CTCP Đầu tư Thùy Dương) do ông Nguyễn Văn Luân là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật được thành lập ngày 20/3/2007 có trụ sở chính tại số 1/23A Lê Đại Hành, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

Liên quan đến TD Group, UBND TP Hà Nội mới đây đã có kết quả báo cáo kiểm tra, rà soát lại các dự án theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình. Trong đó, TP Hà Nội kiến nghị thu hồi và phục hồi điều tra những sai phạm tại lô đất B9/CC1, B9/CC3 và C3/HH, C3/CC1-1 thuộc dự án Khu đô thị Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) của Công ty này.

Từ thực tế trên, UBND TP Hà Nội đã kiến nghị Nhà nước cần phải thu hồi toàn bộ các khu đất này để đưa vào quản lý, sử dụng theo đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Quản lý sử dụng tài sản công.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng kiến nghị Công an TP Hà Nội cần phục hồi điều tra để xác định vi phạm, xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, các Sở, ngành liên quan có trách nhiệm và xử lý khắc phục vi phạm, giải quyết nội dung các công việc của ngành mình theo đúng quy định của pháp luật...

TD Group là chủ đầu tư và phát triển của rất nhiều dự án bất động sản như: TD Plaza Sài Gòn; TD-Handico Complex Thành Công; TD-Handico Plaza C3; TD-Handico Plaza B9; TD Urban Township, Hòa Lạc, Hà Nội; TD Lakeside Hải Phòng; TD Business Center Hải Phòng; TD Plaza Hải Phòng…

 

Theo Nguyễn Hoàn/Tiền phong
Bạn đang đọc bài viết "HẢI PHÒNG: Mua chung cư cao cấp TD Plaza sau 10 năm vẫn chưa có sổ hồng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.