Hải Phòng: Công trình xây dựng làm xấu quy hoạch đô thị khiến người dân khiếu nại kéo dài

22/05/2021 22:13

Quy trình cấp GCN QSDĐ có dấu hiệu sai phạm, trên đất tồn tại công trình xây dựng gây mất mỹ quan đô thị đã khiến một số hộ dân gửi đơn khiếu nại suốt nhiều năm qua.

Công trình xây dựng “kiểu lạ” gặp khiếu kiện kéo dài

Các hộ dân sinh sống tại ngõ 571 Nguyễn Văn Linh (phường Kênh Dương, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cho rằng việc cơ quan chức năng cấp GCN QSDĐ cho ông Vũ Quang Huy (tại thửa đất số 168, tờ bản đồ số 36, tổ dân phố 12, phường Kênh Dương) là không đúng trình tự quy định pháp luật và trên thửa đất có công trình xây dựng gây mất mỹ quan đô thị.

101-1621584886.jpg

Công trình xây dựng nhà ở của ông Huy nằm trên vỉa hè tuyến đường mới quy hoạch

Ông Hoàng Hữu Hóa (66 tuổi, ngụ số 7/571 Nguyễn Văn Linh) cho hay, trước đây đầu ngõ 571 có một khu đất vườn của gia đình bà Thời nằm tiếp giáp bờ mương An Kim Hải. Khi nhà nước mở rộng làm đường, mảnh đất này bị thu hồi và còn lại một chút thì gia đình bà Thời dùng để trồng cây. Đầu năm 2018, anh Vũ Quang Huy đến rào lối nhỏ và không cho người dân đi qua với lý do khu đất này đã có GCN QSDĐ. Sau đó gia đình anh Huy tiến hành xây nhà trên mảnh đất này.

“Gia đình anh Huy còn ép cọc bê tông sát mép đường và bờ mương có thể gây sạt lở đường và bờ mương, làm tổn thất công trình đã được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, từ nguồn đóng góp của tập thể nhân dân ngõ 571 Nguyễn Văn Linh”, ông Hóa nói.

Do một số hộ dân liên tục phản đối công trình xây dựng  của gia đình anh Huy nên tình hình an ninh trật tự của ngõ 571 vì thế cũng gặp bất ổn. “Khi chúng tôi lên tiếng phản đối việc xây dựng của nhà anh Huy thì nhiều người lạ đến bảo vệ việc xây dựng, họ đe dọa, ném đất đá vào nhà chúng tôi. Có lần họ làm ồn ào cả đêm khiến tôi không ngủ được”, bà Đoàn Thị Lan (50 tuổi, số 33B, ngõ 571 Nguyễn Văn Linh) bức xúc nói.

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng đã có văn bản trả lời về việc cấp GCN QSDĐ cho anh Huy. Theo văn bản, thửa đất nói trên thuộc trường hợp sử dụng đất được cấp GCN QSDĐ quy định tại điểm b khoản 1 Điều 99 Luật Đất đai năm 2013 (người được Nhà nước giao đất).

Người dân đang đặt ra vấn đề là có văn bản nào chứng minh việc nhà nước giao đất cho anh Huy? Trong khi đó, ngày 27/10/2017, UBND quận Lê Chân ban hành Quyết định số 3115/QĐ-UBND cho phép anh Huy và vợ là bà Quản Thị Thu Hà được chuyển mục đích đất từ đất nông nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư sang đất phi nông nghiệp là đất ở đô thị.

Theo tìm hiểu, anh Huy không có hộ khẩu thường trú tại phường Kênh Dương, ít nhất cho đến thời điểm mua đất theo giấy tờ viết tay với con trai chủ thửa đất năm 2006. Thời điểm đó, mảnh đất này là đất nông nghiệp. Thực tế cho đến năm 2010, khi Dự án cải tạo mương An Kim Hải triển khai, chủ cũ thửa đất được đền bù theo giá đất nông nghiệp tự sử dụng.

Đất nông nghiệp tự sử dụng đồng nghĩa diện tích đất nông nghiệp này không phải diện tích đất bà Phạm Thị Nhủ được giao theo Quyết định 03 QĐ-UB ngày 4/1/1994 của UBND TP Hải Phòng. Và nếu đất này là đất nông nghiệp như UBND phường Kênh Dương xác định thì là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã phường. Và căn cứ theo khoản 2, Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 1/7/2014 của Chính phủ thì trường hợp nói trên sẽ không được cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất người.

Quy trình cấp GCN QSDĐ chưa đúng trình tự

Trong văn bản trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng khẳng định việc Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Lê Chân có Tờ trình số 1222/TTr TN&MT ngày 28/10/2017 khẳng định đã đủ điều kiện cấp GCN QSDĐ trước khi Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Lê Chân gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế nhằm xác định nghĩa vụ tài chính của người đăng ký cấp Giấy chứng nhận là chưa đúng trình tự.

102-1621584886.jpg

Căn nhà thiết kế “kiểu lạ” gây mất mỹ quan thành phố, ảnh hưởng quy hoạch đô thị.

Mặt khác, đơn tố cáo của người dân ngõ 571 Nguyễn Văn Linh nêu rất rõ các nội dung quận Lê Chân cho phép chuyển mục đích đối với diện tích lấn, chiếm hè đường, bờ mương sang đất làm nhà ở, làm sai nguồn gốc đất tại thời điểm chuyển nhượng đất, thì Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Phòng lại “bẻ lái” trả lời về trình tự, thủ tục và thẩm quyền của quận Lê Chân.

“Đây là kiểu ông hỏi gà, bà đưa vịt, chúng tôi đâu có thắc mắc gì về thẩm quyền của quận. Chúng tôi tố cáo các cán bộ từ phường đến quận đã sai phạm khi cấp đất, cho phép ông Huy xây dựng”, ông Hoàng Hữu Hóa nói.

Theo người dân, anh Huy không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai năm 2013 và Điều 18 Nghị định 43, nên không thể áp dụng việc cấp GCN QSDĐ như hiện nay.

Liên quan đến phản ánh của người dân, bà Lê Thị Tuyết - Chủ tịch UBND phường Kênh Dương cho hay đơn khiếu kiện của các hộ dân ngõ 571 Nguyễn Văn Linh đã được UBND quận Lê Chân trả lời rõ ràng vào tháng 9/2019. Tuy nhiên, các hộ dân trong ngõ không đồng ý và tiếp tục khiếu kiện nhiều nơi. 

103-1621584886.png

Công văn số 958 cho rằng, thửa đất thuộc trường hợp được Nhà nước giao đất. Thế nhưng, câu hỏi đặt ra là văn bản nào chứng tỏ Nhà nước giao đất cho ông Vũ Quang Huy?

Theo bà Lê Thị Tuyết, thửa đất của anh Huy nằm trong mảnh đất nông nghiệp rộng 787,1m2 của bà Phạm Thị Nhủ (mẹ chồng bà Thời kể trên). Năm 2010, khi có dự án làm mương An Kim Hải, mảnh đất của bà Nhủ bị thu hồi 629,8m2, trước khi bị thu hồi, anh Huy đã mua của bà Nhủ 98m2 và đây là phần đất phía trong, nằm trong phần không bị thu hồi.

“Do hiện trạng thửa đất này đã là đất xen kẹt, không còn sử dụng làm nông nghiệp nên đủ điều kiện chuyển đổi. Đến năm 2018, anh Huy được cấp sổ đỏ. Việc cấp sổ cho anh Huy là đúng quy định của pháp luật”, bà Lê Thị Tuyết khẳng định.

Thiết nghĩ, UBND TP Hải Phòng cần rà soát lại quy trình cấp GCN QSDĐ cho anh Huy nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời, xem xét trách nhiệm về việc hướng dẫn sai quy định pháp luật theo nội dung Công văn số 958/STNMT-VPĐKĐĐ ngày 30/3/2021 Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu cho UBND thành phố.

Théo nhóm PV/Công lý và xã hội
Bạn đang đọc bài viết "Hải Phòng: Công trình xây dựng làm xấu quy hoạch đô thị khiến người dân khiếu nại kéo dài" tại chuyên mục Đời sống. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.