Hải Dương: "Ôm đất" không triển khai, Công ty Vinamit bị kiến nghị thu hồi đất

20/01/2024 07:22

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương vừa đề nghị thu hồi hơn 34,7ha đất dự án của Công ty Vinamit do công ty này được cho thuê đất để thực hiện dự án nhà máy chế biến nhưng sau 15 năm vẫn chưa triển khai.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hải Dương vừa đề nghị UBND tỉnh không gia hạn thời hạn sử dụng đất đối với Công ty Cổ phần Vinamit, đồng thời đề nghị thu hồi hơn 34,7ha đất dự án của công ty này.

Theo đó, năm 2008, Công ty Cổ phần Vinamit được UBND tỉnh Hải Dương cho thuê hơn 34,7ha đất tại phường Ái Quốc và Nam Đồng (TP Hải Dương) để thực hiện dự án nhà máy chế biến, tổng kho bảo quản rau củ quả và mô hình giới thiệu quy trình sản xuất các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, công ty không triển khai thực hiện dự án trong nhiều năm và đã được tỉnh gia hạn thời gian thực hiện nhiều lần.

a04337aa-f7f2-4a47-9e5a-5752bd5f1540-1-201-a-1521-1705710105.jpg

Đến nay, công ty này đã chậm tiến độ sử dụng đất hơn 30 tháng kể từ thời điểm được điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án lần cuối.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, những năm qua, Công ty Cổ phần Vinamit đã nhiều lần có văn bản gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương và các cơ quan liên quan đề nghị được hỗ trợ, lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và thực hiện dự án xây dựng khu thương mại dịch vụ và dân cư mới phường Ái Quốc (TP Hải Dương).

Tuy nhiên sau khi kiểm tra, rà soát, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đánh giá dự án trên không đủ điều kiện để gia hạn 24 tháng theo quy định. Do vậy, Sở tham mưu UBND tỉnh Hải Dương thu hồi hơn 34,7ha đất dự án của công ty tại 2 phường Ái Quốc và Nam Đồng (TP Hải Dương).

Nhiều năm nay, các dự án “treo”, chậm triển khai không chỉ khiến tài nguyên đất đai lãng phí, gây thất thu ngân sách mà còn phát sinh những hệ lụy xấu về thu hút vốn đầu tư, trở thành rào cản và điểm nghẽn cho sự phát triển kinh tế của các địa phương.

Cũng chính vì vậy, nhiều địa phương đã có động thái "rốt ráo" vào cuộc quyết liệt nhằm thu hồi các dự án "treo", "ôm đất" nhưng hàng chục năm không triển khai. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc thu hồi đất và chủ trương dự án ở nhiều địa phương vẫn chậm triển khai, còn ì ạch, chưa nghiêm.

Bạn đang đọc bài viết "Hải Dương: "Ôm đất" không triển khai, Công ty Vinamit bị kiến nghị thu hồi đất" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.