Hà Tĩnh: Chưa có tư vấn giám sát, Công ty Vĩnh Phúc vẫn tiến hành thi công dự án

26/12/2020 08:15

Mặc dù đang trong quá trình lựa chọn tư vấn giám sát gói thầu xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Lộc Yên thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc (Hà Tĩnh) đã tiến hành đổ dầm, khoan cọc nhồi và thi công.

Mặc dù đang trong quá trình lựa chọn tư vấn giám sát gói thầu xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Lộc Yên thuộc huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc (Hà Tĩnh) đã tiến hành đổ dầm, khoan cọc nhồi và thi công.
Công trình xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Lộc Yên (huyện Hương Khê).)

Ngày 26/11/2020, UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) công bố Quyết định số 5448/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu xây lắp số 01.XL Xây dựng cầu và đường hai đầu cầu Lộc Yên của huyện này.

Theo đó, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Vĩnh Phúc và Công ty Cổ phần xây dựng Sông Ba (địa chỉ tại Km508+500, Quốc lộ 1A, xóm Thạch Phú, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh).

Giá trúng thầu là 36.348.356.000 đồng, trong đó chi phí xây lắp là 32 tỷ đồng, từ Ngân sách tỉnh trong kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016 - 2020 và sau năm 2020. Thời gian thực hiện hợp đồng là 18 tháng, do Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hương Khê làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói là, mặc dù đang trong giai đoạn lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc đã tập trung máy móc, triển khai thi công gần 2 tuần nay.

Mặc dù đang lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát gói thầu nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc đã cho lắp giàn khoan và tiến hành khoan cọc nhồi.)

Tại hiện trường, đơn vị thi công đã cho lắp giàn và tiến hành khoan cọc nhồi. Đặc biệt là đã tiến hành đổ 3 dầm cầu trước sự ngỡ ngàng của người dân cũng như chủ đầu tư dự án.

Sắt thép phục vụ cho việc gia công cốt thép của dầm.)

Một doanh nhân có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng cho biết: “Công ty TNHH Vĩnh Phúc là một doanh nghiệp có tên tuổi, từng thi công nhiều dự án lớn trên địa bàn. Tuy nhiên, việc triển khai thi công khi chưa có đơn vị tư vấn giám sát là thể hiện sự coi thường pháp luật, chẳng khác gì vừa đá bóng vừa thổi còi”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Hương Khê cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin phản ánh. Lần thứ nhất đi kiểm tra thì thấy làm lán, lần thứ 2 kiểm tra thì đang làm đường tránh, đó là những công việc chuẩn bị nên không để ý”.

“Gần đây lại nhận được phản ánh, tiến hành kiểm tra thì thấy máy khoan cọc nhồi và 2 dầm cầu đã được đổ bê tông. Ban đã lập biên bản hiện trường, yêu cầu đình chỉ thi công và ghi rõ trong biên bản là không chấp nhận nghiệm thu khối lượng phần đã thực hiện khi chưa đảm bảo quy định để triển khai thi công”, ông Tuấn nói thêm.

Cũng theo ông Tuấn, chủ đầu tư chưa bàn giao mặt bằng, chưa bàn giao tim tuyến và chưa có giám sát công trình nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc đã tự tý thi công. Lỗi thuộc về nhà thầu nên mọi chi phí bỏ ra họ phải tự chịu trách nhiệm.

“Những cái đó (dầm cầu - PV) chúng tôi đã đánh dấu cả rồi, nhất quyết không nghiệm thu vì chưa đủ quy trình thí nghiệm vật liệu đầu vào”, ông Tuấn khẳng định.

Cũng theo ông Tuấn, có 2 đơn vị tham gia dự thầu qua mạng. Hiện bên mời thầu đang chấm đơn vị tư vấn giám sát để trình thẩm định, có thể hôm nay hoặc ngày mai mới có kết quả.

Mặc dù đã bị chủ đầu tư lập biên bản đình chỉ thi công nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc vẫn không chấp hành, mà tiếp tục đổ thêm dầm cầu thứ 3.)

Mặc dù đã bị chủ đầu tư lập biên bản đình chỉ thi công nhưng Công ty TNHH Vĩnh Phúc vẫn phớt lờ không chấp hành, mà tiếp tục đổ thêm dầm cầu thứ 3, khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn không khỏi bất bình.

Ông Nguyễn Đức Hương, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Phúc cho biết, "hôm trước tưởng là lựa chọn xong đơn vị tư vấn giám sát rồi nhưng thực tế lại chưa có, nên đang làm dở mấy việc thì dừng lại ngay, lỗi thì đơn vị chịu thôi”.

Một cán bộ nhiều năm công tác trong lĩnh vực thanh tra xây dựng cho hay, đơn vị tư vấn giám sát có vai trò rất quan trọng trong việc giúp đơn vị thi công thực hiện đúng bản vẽ thiết kế. Tư vấn giám sát phải có mặt ngay từ đầu để kiểm tra vật liệu đầu vào, tỷ lệ cấp phối, lấy mẫu bê tông, quá trình thi công có đúng theo thiết kế không. Về nguyên tắc, dù đơn vị thi công có làm tốt đến mấy mà chưa có tư vấn giám sát thì cũng không thể đưa vào nghiệm thu.

Theo Trần Hoàn/Vietnamnet

Bạn đang đọc bài viết "Hà Tĩnh: Chưa có tư vấn giám sát, Công ty Vĩnh Phúc vẫn tiến hành thi công dự án" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.