HÀ NỘI: Công trình xây dựng bị tố gây sụt lún nhà hàng xóm: Cấp phép mấy tầng hầm?

25/11/2020 15:00

Theo phản ánh của người dân, việc công trình xây dựng ở số 10 Phùng Hưng thi công gây sụt lún, nứt vỡ tường rào, ảnh hưởng đến căn nhà họ đang sinh sống đến thời điểm này vẫn chưa được xử lý, gây lo lắng cho các hộ dân.

Theo phản ánh của người dân, việc công trình xây dựng ở số 10 Phùng Hưng thi công gây sụt lún, nứt vỡ tường rào, ảnh hưởng đến căn nhà họ đang sinh sống đến thời điểm này vẫn chưa được xử lý, gây lo lắng cho các hộ dân.

Bức tường bị nứt gãy, có nguy cơ đổ sập. Ảnh Phạm Đông)

Liên quan đến vụ việc người dân phản ánh công trình xây dựng nhà ở số 10 Phùng Hưng (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) thi công gây sụt lún nhà hàng xóm, ngày 23.11, trao đổi với Lao Động, đại diện 10 hộ dân ở nhà số 8 phố Phùng Hưng cho biết đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết xong.

“Cho đến hôm nay, việc giải quyết vấn đề gây sụt lún, nứt vỡ tường rào, ảnh hưởng đến căn nhà chúng tôi đang sinh sống vẫn chưa được xử lý xong. Tôi và các hộ dân khác mong muốn chủ đầu tư, chính quyền địa phương sớm xử lý dứt điểm vấn đề này” - ông N.Đ.H. (nhà số 8 Phùng Hưng) cho biết.

Trao đổi với PV, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo các quy định của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn thi hành thì quá trình thi công, các công trình phải đảm bảo an toàn, đảm bảo vệ sinh môi trường, tránh ảnh hưởng đến các công trình lân cận, ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của những hộ dân xung quanh.

Theo ông Cường, nếu các công trình thi công vi phạm quy định về trật tự xây dựng gây ảnh hưởng đến các công trình lân cận thì sẽ bị xử lý hành chính theo quy định tại khoản 3, Điều 15 Nghị định 139/2017. Do đó, nếu công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị.

Theo giấy phép xây dựng số 198/GPXD ngày 1.11.2019 do UBND quận Hoàn Kiếm cấp cho nhà số 10 Phùng Hưng, công trình nhà ở gia đình được cấp phép 5 tầng nổi, 2 tầng hầm, tầng lửng và tum thang. Tổng diện tích sàn xây dựng là 2168,5m2. Trong chiều cao các tầng, tầng hầm B1 được cấp phép cao 5,6m, trong đó sàn thép cao 2,8m; tầng hầm B2 cao 2,8m.

Nhà số 10 Phùng Hưng được cấp phép xây dựng 2 tầng hầm. Ảnh: Phạm Đông)

Về vấn đề này, luật sư Cường cho biết, theo Thông tư 03/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định nhà, kết cấu nhà đối với công trình cấp III tổng diện tích mặt sàn 1.000 - 10.000m2, số tầng hầm 1 tầng, độ sâu thấp hơn 6m. Như vậy, với những ngôi nhà mà có diện tích xây dựng chưa đến 10.000 m2 thì chỉ được phép xây dựng 1 tầng hầm và độ sâu không quá 6m. Đối với những công trình cấp II có diện tích mặt sàn lớn, nhu cầu sử dụng cao như nhà chung cư, trung tâm thương mại, công trình công cộng… diện tích xây dựng trên 10.000 m2 thì căn cứ vào mục đích sử dụng mới được cấp phép 2-4 tầng hầm.

“Trường hợp công trình xây dựng xây chưa đến 10.000 m2 mà đơn vị cấp phép cấp 2 tầng hầm là không đúng quy định của pháp luật. Trong trường hợp có thanh tra, kiểm tra hoặc có thực hiện thủ tục tố tụng hành chính thì giấy phép đó có thể bị thu hồi và hủy bỏ. Chủ đầu tư công trình mà đã thi công thì sẽ bị san lấp, khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu” – ông Cường phân tích.

Cũng theo luật sư, quyết định số 20/216/QĐUB của UBND TP Hà Nội năm 2016, sửa đổi năm 2018 cũng nêu rất rõ: Sở Xây dựng là đơn vị có thẩm quyền cấp phép các công trình cấp I, cấp II. Như vậy, UBND cấp huyện (quận) không được cấp phép từ 2 tầng hầm trở lên vì từ 2-4 tầng hầm thuộc công trình cấp II, thẩm quyền cấp phép thuộc Sở Xây dựng.

Về vấn đề này, ngày 6.11 PV Lao Động đã liên hệ với UBND quận Hoàn Kiếm - đơn vị cấp giấy phép xây dựng cho công trình này để tìm hiểu thông tin người dân phản ánh và biện pháp khắc phục nhưng đến nay chưa nhận được câu trả lời.

Theo Phạm Đông/Lao động

Bạn đang đọc bài viết "HÀ NỘI: Công trình xây dựng bị tố gây sụt lún nhà hàng xóm: Cấp phép mấy tầng hầm?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.