Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân về công trình xây dựng không phép tại phường Ô Chợ Dừa

27/01/2021 11:50

Chỉ được phép sửa chữa, khôi phục nguyên trạng đối với công trình nằm tại đầu ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội), tuy nhiên, chủ đầu tư lại đang có dấu hiệu xây dựng mới, thay đổi kết cấu của công trình cũ. Việc làm này vấp phải sự phản đối của các hộ dân đang sinh sống bên trong ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai.

Chỉ được phép sửa chữa, khôi phục nguyên trạng đối với công trình nằm tại đầu ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội), tuy nhiên, chủ đầu tư lại đang có dấu hiệu xây dựng mới, thay đổi kết cấu của công trình cũ. Việc làm này vấp phải sự phản đối của các hộ dân đang sinh sống bên trong ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai.

Đơn kiến nghị của các hộ dân sinh sống bên trong ngõ ngõ 56, phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) gửi Báo điện tử Xây dựng.)

Thời gian vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ gia đình đang sinh sống tại ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai, phường Ô Chợ Dừa (Đống Đa, Hà Nội) về việc gia đình ông Nguyễn Văn Đức và bà Nguyễn Thị Ngọc Oanh (hộ khẩu thường trú tại số 16, ngõ 85 Nguyễn Phúc Lai) tổ chức thi công xây dựng công trình khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép và có dấu hiệu lấn chiếm lên phần diện tích đất thuộc ngõ đi chung, tuy nhiên, chính quyền sở tại lại không có biện pháp giải quyết dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Cụ thể, theo đơn kiến nghị, các hộ dân cho biết, UBND phường Ô Chợ Dừa đã nhiều lần tổ chức họp để tìm phương án giải quyết nhưng đến nay họ vận chưa nhận được câu trả lời chính thức bằng văn bản.

Ông Nguyễn Văn Tâm trú tại số nhà 04 ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai cho rằng, khu đất nhà ông Đức là đất nhảy dù, bản đồ địa chính chưa thể xác định. Khi cải tạo nhà đua ra ngoài ban công phải có giấy phép và nên giải tỏa khu nhà ông Đức bằng nguồn kinh phí nào đó.

Trong khi đó, ý kiến của bà Nguyễn Thị Nhâm địa chỉ tại số nhà 16 ngõ 56 phố Nguyễn Phúc Lai cho biết, các hộ dân trong ngõ yêu cầu trả lại phần đất thuộc ngõ đi chung, nhằm đảm bảo an toàn. Còn nếu tiếp tục để công trình tiếp tục thi công thì yêu cầu chủ công trình tháo tôn, bạt để người dân giám sát quá trình sửa chữa. Ngoài ra, các hộ dân cũng đề nghị chính quyền phường Ô Chợ Dừa cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong quá trình công trình thi công sửa chữa. Đặc biệt, yêu cầu chủ công trình sửa chữa, khôi phục đúng nguyên trạng, không được mở cửa ra ngõ, xây dựng lấn chiếm không gian chung của ngõ.

Công trình có dấu hiệu xây dựng mới, thay đổi kết cầu, lấn chiếm không gian chung của ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai khiến người dân vô cùng bức xúc.)

Đáng nói, theo phản ánh của người dân, hiện tại công trình nói trên vẫn tiếp tục thi công xây dựng lên 3 tầng với chiều cao 12m, từ tầng 2 đua ra khoảng không của ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai hơn 1m và chủ đầu tư còn mở cửa cuốn ra ngõ. Mặc dù, người dân đã nhiều lần thông báo với chính quyền phường Ô Chợ Dừa nhưng sự việc vẫn rơi vào im lặng.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 10/9/2020, UBND phường Ô Chợ Dừa đã tổ chức buổi làm việc với các hộ dân tại ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai liên quan đến việc thi công sửa chữa công trình của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Đức.

Thông qua ý kiến của các bên, bà Hoàng Hoài Loan - Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa kết luận: Giao tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị địa bàn phường hướng dẫn chủ công trình hoàn thiện các giấy tờ, cam kết về việc sửa chữa, khôi phục nguyên trạng đối với công trình nhà có dấu hiệu nghiêng, lún nguy hiểm theo quy định.

Ngoài ra, tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị địa bàn phường phải đảm bảo công tác kiểm tra giám sát đối với việc sửa chữa, cải tạo nhà của chủ nhà số 56 Nguyễn Phúc Lai đúng với nội dung đã thống nhất với các hộ dân bên trong ngõ tại biên bản họp ngày 4/01/2020. Cụ thể, không được lấn chiếm không gian chung, không mở cửa đi ra ngõ, không xây dựng lấn chiếm ra phần ngõ cũng như hệ thống thoát nước chung, không kinh doanh gây mất vệ sinh, gây mất mỹ quan đô thị tại khu vực. Bên cạnh đó, tổ quản lý trật tự phải lập biên bản hiện trạng trước khi chủ nhà tiếp tục việc xây dựng, sửa chữa.

Biên bản UBND phường Ô Chợ Dừa làm việc với các hộ dân tại ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai về việc thi công xây dựng công trình nhà ở tại số 56 Nguyễn Phúc Lai.)

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Việt Cừ - Phó Chủ tịch UBND phường Ô Chợ Dừa cho biết: “Căn nhà của gia đình nhà ông Đức đã sử dụng từ lâu rồi (khoảng 1993). Trước đây, căn nhà này có chiều cao 2 tầng, do có hiện tượng lún, nghiêng gây nguy hiểm nên chính quyền đã yêu cầu dỡ xuống để đảm bảo an toàn cho bà con. Đồng thời, yêu cầu chủ công trình liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn xây dựng, sửa chữa theo quy định. Chủ đầu tư đã chủ động làm thủ tục để xin cấp phép nhưng do phần diện tích quá nhỏ nên không đủ điều kiện để được cấp giấy phép xây dựng theo quy định. Trong quá trình sửa chữa các hộ dân bên trong ngõ 56 Nguyễn Phúc Lai có ý kiến nên phường đã tổ chức nhiều cuộc họp mời các hộ dân và chủ công trình ra để thỏa thuận”.

Mặc dù bà Hoàng Hoài Loan - Chủ tịch phường Ô Chợ Dừa đã đưa kết luận và các bên đã thống nhất ký vào biên bản cuộc họp ngày 10/9/2020. Thế nhưng, chủ đầu tư công trình nói trên lại đang có dấu hiệu chống đối, đi ngược với kết luận khiến người dân vô cùng bức xúc. Trước sự việc nêu trên, đề nghị UBND Quận Đống Đa, Phường Ô Chợ Dừa cần có động thái quyết liệt nhằm giải quyết dứt điểm sự việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Gia Huy/Báo Xây dựng

Bạn đang đọc bài viết "Hà Nội: Cần giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân về công trình xây dựng không phép tại phường Ô Chợ Dừa" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.