Góc nhìn tại Dự án King Sea Phan Thiết và một số khuyến nghị

21/11/2022 15:59

Vừa qua, vấn nạn ngang nhiên chiếm đất dự án, nhà dân ở Bình Thuận đã được các cơ quan báo chí đề cập. Cùng đó là đơn tố cáo, kêu cứu của Công ty TNHH Đại Thanh Quang về việc những nhóm người ngang nhiên bao chiếm đất có tổ chức, có tính chất côn đồ, gây mất an ninh trật tự địa phương, làm ảnh hướng đến môi trường đầu tư của tỉnh và hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực tài nguyên, đất đai.

LTS:

Thị trường bất động sản là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân, có quan hệ trực tiếp với các thị trường tài chính tiền tệ, thị trường xây dựng, thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... Phát triển và quản lý có hiệu quả thị trường này sẽ góp phần quan trọng vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích, thúc đẩy hoạt động này. Tuy nhiên, một số cá nhân, tổ chức không tuân thủ pháp luật kinh doanh bất động sản khiến bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng tới thị trường bất động sản nói riêng, nền kinh tế nói chung. Do đó, Tòa soạn Kinh doanh và Phát triển đã tổ chức thực hiện chuyên đề "Kinh doanh bất động sản - Từ chính sách đến thực tiễn đầu tư", nhằm tìm ra những vướng mắc, từ đó có kiến nghị giải pháp tới cơ quản quản lý, hướng tới môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh, bền vững.

Trong quá trình thực hiện chuyên đề, chúng tôi đã khảo sát một số dự án để minh chứng cho chuyên đề. Qua đó, nhận được những phản ánh về Dự án Khu du lịch biệt thự cao cấp King Sea Phan Thiết. Đây là dự án được tỉnh Bình Thuận chấp thuận chủ chương đầu tư cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang gần 20 năm qua, nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống. Hàng chục hộ dân sống trong khu dự án quy hoạch treo không làm được "sổ đỏ", không sửa được nhà, cầu cứu nhiều nơi nhưng không được giải quyết.

Vướng mắc kéo dài cần được tháo gỡ

Công ty TNHH Đại Thanh Quang (trụ sở tại TP Hồ Chí Minh), chủ dự án khu du lịch nghỉ dưỡng phức hợp King Sea tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết đã gửi đơn kêu cứu khắp nơi. Đồng thời tố cáo một số cá nhân cố tình lấn chiếm đất tại dự án King Sea. Nhưng qua tìm hiểu thực tế của PV, lại trái ngược với những gì Đại Thanh Quang tố cáo.

Trở lại thời điểm năm 2005, Công ty Đại Thanh Quang được UBND tỉnh giao thuê đất theo quyết định số 672/QĐ-UBBT ngày 24/3/2005 và quyết định số 1324/QĐ-UBND ngày 30/5/2005. Dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2005, đến năm 2010 mới được cấp Giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 86ha. Đến ngày 6/3/2018, UBND tỉnh Bình Thuận lại cấp Quyết định đầu tư mới cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang chỉ còn 55,4ha. Trải qua nhiều lần cấp đổi, nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai do ông Nguyễn Văn Thảo (sinh năm 1965, trú tại đường Trần Quang Diệu, TP Phan Thiết) cùng một số người xuất hiện tại khu đất và xây dựng tường rào. Việc tranh chấp kéo dài gây mất an ninh, trật tự khiến nhiều cơ quan chức năng kiến nghị thu hồi.

Theo đơn kêu cứu của Công ty Đại Thanh Quang, khoảng tháng 9/2021, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, địa phương thực hiện giãn cách xã hội, một nhóm khoảng chục người mang xe cơ giới, máy ủi, máy khoan giếng, máy trộn bê tông và các vật tư đến khu đất để xây dựng lán trại, tường rào trên diện tích khoảng 2ha mà công ty Đại Thanh Quang đã được chính quyền giao thuê, cấp giấy CNQSDĐ…

0affaf89a5a6f8ddf14fcf76d1e7c79f-1669021045.jpg

Thửa đất tranh chấp giữa Công ty TNHH Đại Thanh Quang và ông Nguyễn Văn Thảo.

Đại diện UBND xã Tiến Thành, cho biết, UBDN xã đã từng mời các bên lên hoà giải. Phía công ty Đại Thanh Quang yêu cầu ông Thảo chứng minh được quyền sở hữu đối với vị trí, diện tích đất đang tác động. Sau đó, chính quyền xã phối hợp cùng các cơ quan chức năng TP Phan Thiết và các bên liên quan đo đạc lại hiện trạng vị trí đất ông Thảo tác động với diện tích 22.060,7m². Đồng thời xác định, vị trí đất ông Thảo xây dựng tường và công trình nằm trong Quyết định định 672/QĐ-UBND ngày 24/3/2005 của UBND tỉnh Bình Thuận về việc thu hồi và cho Công ty Đại Thanh Quang thuê đất để xây dựng khu du lịch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thảo, cho biết: Tại các buổi làm việc với UBND xã và Công ty Đại Thanh Quang, ông Thảo liên tục kêu oan nhưng không được giải quyết. Ông Thảo và một số người dân cũng đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng tố cáo ông Nguyễn Hồng Chương, người đại diện pháp luật Công ty Đại Thanh Quang đã làm giả giấy tờ, tài liệu, cung cấp các tài liệu phản ánh không đúng sự thật về nguồn gốc đất, lập khống danh sách các hộ dân được đền bù, làm giả hồ sơ mua bán đất… để có thể xin chấp thuận đầu tư từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể, sau khi được chấp thuận chủ trương, công ty này liền lập khống danh sách đền bù đối với những hộ dân có trong dự án của họ. Ông Thảo nhiều lần khẳng định, phần đất của gia đình ông được nhận chuyển quyền hợp pháp từ mẹ nuôi ông là bà Nguyễn Thị Huệ từ ngày 22/6/2004. Trước đó, thửa đất này được bà Huệ sử dụng ổn định từ 11/11/1988. Nguồn gốc đất do bà Huệ mua lại của ông Nguyễn Văn Cam (giấy sang nhượng viết tay, có địa phương xác nhận hợp pháp và UBND xã Tiến Thành cùng Phòng Đăng ký đất đai TP Phan Thiết xác lập hồ sơ, đo vẽ diện tích).

Theo trình bày của ông Thảo, thửa đất này do nằm trong dự án của công ty Đại Thanh Quang nên chưa được cấp sổ đỏ. nhưng nguồn gốc đất rất rõ ràng. Ông Thảo khẳng định, kể từ khi công ty Đại Thanh Quang lập dự án đến nay, gần 20 năm, gia đình bà Huệ, ông Thảo cùng một số hộ dân tại đây vẫn chưa nhận được tiền đền bù. Đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn bỏ hoang, chưa hề có dấu hiệu triển khai.

Tuy nhiên, việc kêu cứu của ông Thảo và hàng chục hộ dân tại đây dần bị chìm vào quên lãng và công ty Đại Thanh Quang ngang nhiên chiếm đất còn “la làng” tố cáo ngược.

Từ chủ sở hữu hợp pháp đến bị tố cáo "cướp" đất của... chính mình

Qua tìm hiểu của PV, được biết, năm 2004, ông Nguyễn Văn Thảo nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hợp pháp từ bà Nguyễn Thị Huệ diện tích đất 22.195mtại thôn Tiến Bình, xã Tiến Thành, TP Phan Thiết, Bình Thuận. Thửa đất này có nguồn gốc rõ ràng và từngđược UBND xã Tiến Thành đề nghị cấp GCNQSDĐ vào năm 2004.

03d103a0ff127bb753bc4a9911a3e14e-1669021045.jpg

Ông Nguyễn Văn Thảo với hồ sơ chứng mình nguòn gốc đất của mình.

Thửa đất này do bà Nguyễn Thị Huệ là chủ sử dụng hợp pháp từ ngày 11/11/1988, được chính quyền xã Tiến Thành và Phòng đăng ký đất đai địa chính TP Phan Thiết xác lập hồ sơ, đo vẽ diện tích thửa đất mang tên bà Nguyễn Thị Huệ.

Qua rà soát của UBND xã Tiến Thành, vị trí đất của ông Nguyễn Văn Thảo nhận chuyển nhượng của bà Nguyễn Thị Huệ có nằm trong quyết định của UBND tỉnh Bình Thuận cho Công ty TNHH Đại Thanh Quang thuê đất làm khu du lịch.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Thảo cho biết, dự án King Sea Phan Thiết chồng lấn lên hàng chục hộ dân đã ở ổn định hàng chục năm qua. Thế nhưng, đến nay Công ty TNHH Đại Thanh Quang mới chỉ khảo sát, đo vẽ cho một vài hộ dân mà không đưa ra phương án đền bù thoả đáng. Điều này khiến hàng chục hộ dân luôn phải sống trong cảnh thấp thỏm, lo âu. Nhiều hộ dân đến nay nhà bị xuống cấp hư hỏng, bị gió thổi sập nhưng không được sửa chữa, muốn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng không được, do bị vướng vào Dự án King Sea Phan Thiết. Có những trường hợp vì gia cảnh quá khó khăn, người nhà đau ốm bệnh tật muốn sang nhượng lại đất của chính gia đình mình sở hữu từ vài chục năm nay, cũng không được.

26c7b3d74c174db9c592534b7b97a7e4-1669021045.jpg

Ông Nguyễn Văn Thảo trình bày với PV về việc ông bị đổ tội oan ức, từ chủ sở hưũ hợp pháp trở thành người bị chính Công ty đang tranh chấp tố cáo ngược.

Cũng theo thông tin từ ông Thảo và một số hộ dân, kể từ thời điểm có chủ trương cho phép thực hiện dự án cho đến nay đã gần 20 năm, công ty Đại Thanh Quang cũng không thực hiện bất cứ quy trình, thủ tục nào theo chính sách của cơ quan có thẩm quyền. Năm 2020, công ty này còn tự ý bán lại cho các công ty khác các thửa đất và tác động vào dự án bằng việc lập hàng rào, san ủi đất mà không hề thông báo hay thoả thuận gì với những hộ dân có đất trong dự án. Gần 20 năm qua, qua nhiều hộ dân nơi đây đã chờ đợi tiền đền bù nhưng công ty Đại Thanh Quang không những không đền mà còn tố ngược các chủ sở hữu những thửa đất hợp pháp của họ khiến cho ông Thảo và nhiều hộ dân nơi đây vô cùng bức xúc và rơi vào tình trạng không biết kêu ai.

Luật sư Đặng Thái Hà (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh, cho biết : Theo qui định tại điểm I, Điều 64 Luật đất đai năm 2013 nếu rõ: “Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc chậm tiến độ 24 tháng khi gia hạn mà chủ đầu vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất”.

Bên cạnh đó, cá nhân ông Nguyễn Hồng Chương đại diện pháp luật Công ty TNHH Đại Thanh Quang liên tục bị bà Nguyễn Thị Trúc Vân (HKTT tại TP Hồ Chí Minh, nguyên phó giám đốc Công ty Đại Thanh Quang), tố cáo lừa đảo, cố ý làm giả hồ sơ, giấy tờ, chiếm đoạt tài sản. Hơn nữa, dự án cũng có nhiều khuất tất trong việc chuyển nhượng, mua bán, tranh chấp với những hộ dân dẫn đến tình trạng gây mất an ninh trật tự kéo dài. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận cần sớm vào cuộc làm rõ, đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án không đủ năng lực triển khai theo đúng quy định pháp luật.

Theo Hoàng Sa/KDPT
Bạn đang đọc bài viết "Góc nhìn tại Dự án King Sea Phan Thiết và một số khuyến nghị" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.