Góc nhìn chuyên gia: Di Động Việt và sức hút của câu chuyện truyền thông

10/06/2023 10:39

Theo Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, tầm quan trọng của câu chuyện truyền thông không phải ở chỗ nó tạo ra vô số cuộc thảo luận trên báo chí và mạng xã hội. Mà ở chỗ những câu chuyện đó có sức hút với số đông.

Mới đây, trên trang facebook cá nhân, chuyên gia truyền thông - Nguyễn Ngọc Long, đã đăng tải bài viết chia sẻ góc nhìn về cách làm truyền thông với tiêu đề: “Khi nào chủ tịch Nguyễn Ngọc Đạt của DDV mới chịu cởi áo hát dưới mưa như chủ tịch Trần Hùng Huy của ACB?”. Bài viết ngay lập tức thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng với ngàn lượt like, hàng trăm bình luận và chia sẻ. 

bai-chia-se-tren-facebook-cua-chuyen-gia-cong-nghe-nguyen-ngoc-long-nhan-duoc-hang-ngan-luot-like-va-hang-tram-binh-luan-1686368205.png

Bài chia sẻ trên facebook của chuyên gia công nghệ Nguyễn Ngọc Long nhận được hàng ngàn lượt like và hàng trăm bình luận.

Vị chuyên gia này cho biết, bản chất của việc làm truyền thông gồm 2 bước lớn. Thứ nhất, chúng ta phải có một câu chuyện đủ hay, và thứ 2, là phải có cách kể chuyện cũng hay không kém. 

“Và đây chính là thứ mà Di Động Việt và chủ tịch Nguyễn Ngọc Đạt còn thiếu, trong cuộc chiến về giá với Thế Giới Di Động”, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long nhấn mạnh.

Cách đây tầm một tháng rưỡi, Thế Giới Di Động tung chiến dịch Giá rẻ quá nhằm xóa bỏ nhận thức của số đông rằng cứ nói tới TGDD là giá đắt. Chiến dịch được thực hiện rầm rộ cả trên online lẫn offline, với câu phát pháo của chủ tịch Nguyễn Đức Tài tuyên bố sẽ làm cho các chuỗi bán lẻ khác phải ôm đầu máu và rên xiết.

Ngay sau đó, FPT tung chương trình “rẻ hơn giá rẻ" để phản hồi, và Di Động Việt cũng ko chịu ngồi im với chiến dịch “Rẻ hơn các loại rẻ" ngầm ám chỉ giá ở DDV mới là rẻ nhất.

Để kiểm chứng điều này, chuyên gia Nguyễn Ngọc Long đã khảo sát thử cùng một sản phẩm iPhone 14 pro max 128GB màu đen tại các đại lý bán lẻ thì Di Động Việt rẻ hơn các nơi khác khoảng 400 ngàn đồng.

gia-ban-mot-vai-model-tai-website-cua-di-dong-viet-voi-thong-diep-re-hon-cac-loai-re-1686368205.png

Giá bán một vài model tại website của Di Động Việt với thông điệp “Rẻ hơn các loại rẻ”.

Vậy tại sao Di Động Việt không “gào thét” câu chuyện này trên truyền thông cho thật lớn? – vị chuyên gia này bày tỏ.

“Di Động Việt giải thích rằng họ đang muốn truyền tải thông điệp chính là Giá trị vượt trội. Và trong nhiều thứ tạo ra cái giá trị vượt trội đó thì có yếu tố quan trọng là giá rẻ. Cụ thể hơn, trong giai đoạn chiến tranh này, thì cái giá rẻ ấy đang là rẻ hơn bất cứ bên nào tham chiến. Tạm hiểu vũ khí nghênh chiến của DDV đang là “Giá trị cao nhất và giá tiền rẻ nhất", nhưng truyền thông thì loay hoay chưa tới. Dẫn tới mọi thứ đang mờ nhạt”.

Theo vị chuyên gia này, Di Động Việt rõ ràng có thể hơn TGDĐ ở giá trị mang tới cho khách hàng (ít nhất là mong muốn làm như vậy).

“Họ có mức giá cách biệt gần 400.000 đồng cho cùng một sản phẩm, nhưng thông điệp giá rẻ được bao bọc trong câu chuyện “Chuyển dịch triết lý kinh doanh" chưa phải là một câu chuyện đủ hay để thu hút số đông.

di-dong-viet-la-he-thong-ban-le-cac-san-pham-cong-nghe-chinh-hang-tai-viet-nam-1686368205.jpg

Di Động Việt là hệ thống bán lẻ các sản phẩm công nghệ chính hãng tại Việt Nam.

“Cô luôn đồng ý là mức giá của DDV đang rẻ nhất. Cô cũng đồng ý rằng DDV đang mang tới cho khách hàng nhiều giá trị nhất. Nhưng nếu la lên không đủ lớn, thì ai sẽ quan tâm?

Một cái bẫy quen thuộc của chúng ta khi làm truyền thông là luôn có cảm giác những gì mình viết, mình nói ra là dễ hiểu và rất hay ho. Nhưng khách hàng không nghĩ thế. Và khi ấy, chúng ta là người chịu thiệt”, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long chia sẻ thêm. 

Cuối cùng vị chuyên gia này cho biết, tựa đề bài viết đặt ra câu hỏi “Khi nào chủ tịch Nguyễn Ngọc Đạt của DDV mới chịu cởi áo hát dưới mưa như chủ tịch Trần Hùng Huy của ACB?” không phải nói về hành động nào cụ thể. Mà để chỉ ra rằng, Di Động Việt đang có lợi thế về giá trị họ đem lại cho khách hàng, nên hãy dám thử một lần làm một ván bài truyền thông cho đủ lớn. 

Có thể thấy, trong bài chia sẻ của chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, bỏ qua nhiều đối thủ khác, Di Động Việt đã trở thành đối thủ trực tiếp của TGDĐ và ngược lại TGDĐ cũng nghênh chiến với Di Động Việt.

Trước đó, Di Động Việt đã nổi lên như một hiện tượng khi trực tiếp khiêu chiến với các TGDĐ và FPT Shop. Đến nay, Di Động Việt vẫn tiếp tục mang đến cho khách hàng các dịch vụ vượt trội với mức giá “Rẻ hơn các loại rẻ”, để khiêu chiến với “anh cả” TGDĐ trong cuộc chiến giá rẻ này.

Sau đợt này, nhiều chuyên gia cho rằng nhận thức thương hiệu (Brand awareness) của Di Động Việt sẽ tăng lên rất nhiều. 

Được biết thêm, Di Động Việt là hệ thống bán lẻ công nghệ nổi bật được hàng trăm người nổi tiếng lựa chọn với chương trình thu cũ đổi mới ấn tượng.

Bạn đang đọc bài viết "Góc nhìn chuyên gia: Di Động Việt và sức hút của câu chuyện truyền thông" tại chuyên mục Xe và công nghệ. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.