Quá trình thực hiện Luật đầu tư và một số Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh thời gian qua cho thấy còn một số nội dung chưa được quy định thống nhất, đồng bộ giữa các Luật, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, môi trường.
Luật Đầu tư số 67/2014/QH13 được ban hành đã góp phần xóa bỏ rào cản trong hoạt động đầu tư, kinh doanh không phù hợp với kinh tế thị trường và cam kết hội nhập của Việt Nam, tạo cơ sở pháp lý cho việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng ngày càng thuận lợi, minh bạch và bình đẳng giữa các nhà đầu tư. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, thực tiễn cho thấy một số quy định của Luật đầu tư và các Luật có liên quan còn thiếu tính đồng bộ, hợp lý, khả thi, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Quá trình thực hiện Luật đầu tư và một số Luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh trong thời gian qua cho thấy còn một số nội dung chưa được quy định thống nhất, đồng bộ giữa các Luật, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản, môi trường.
Sự trùng lặp, chồng chéo trong các quy định về vấn đề này giữa các Luật đã và đang gây nhiều khó khăn cho cả nhà đầu tư, cơ quan quản lý trong việc triển khai hoạt động đầu tư, kinh doanh cũng như công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động này. Một số nội dung của Luật về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện chưa được quy định đầy đủ, chưa có cơ chế kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc áp dụng cũng như sửa đổi, bổ sung các ngành, nghề này nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc bảo đảm thực thi nhất quán quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.
Để tháo gỡ vấn đề này, ngày 15/10/2019, Văn phòng Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát, thống kê bước đầu những mâu thuẫn, vướng mắc, thiếu đồng bộ phát sinh trong triển khai thi hành một số luật trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bao gồm: Quy định về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư giữa Luật Đầu tư và Luật Nhà ở; Quy định về thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư tại địa bàn nhiều tỉnh của Luật Đầu tư; Quy định không đồng bộ giữa Luật Đầu tư và Luật Đất đai về thời hạn chấm dứt dự án đầu tư và thu hồi đất do chậm tiến độ sử dụng đất; Về phạm vi điều chỉnh của Luật Đầu tư và Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp; Quy định yêu cầu phải có quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại giai đoạn quyết định chủ trương đầu tư giữa Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công và Luật Bảo vệ môi trường
Về các vướng mắc, mâu thuẫn, chồng chéo, thiếu đồng bộ của các luật nêu trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các Ủy ban của Quốc hội tiếp tục rà soát, nghiên cứu, bổ sung quy định xử lý các mâu thuẫn, vướng mắc, thiếu đồng bộ của các Luật vào các dự án Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 và thông qua tại Kỳ họp thứ 9; trong đó, các nội dung sửa đổi những mâu thuẫn, vướng mắc nêu trên đề nghị Quốc hội cho phép quy định có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020 để sớm xử lý dứt điểm các mâu thuẫn, vướng mắc; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trước khi trình Quốc hội thông qua các dự án Luật nêu trên.