Đường vào chung kết của U-22 Việt Nam giống 10 năm trước kỳ lạ

 Hành trình đi đến trận chung kết SEA Games năm nay của U-22 Việt Nam có nhiều điểm giống đến kỳ lạ lần mất chức vô địch SEA Games cay đắng cách đây 10 năm của U-23 Việt Nam.

Đúng 10 năm trước, U-23 Việt Nam đã mất chức vô địch SEA Games sau màn tái đấu trước Malaysia đầy cay đắng.

Đường vào chung kết của U-22 Việt Nam giống 10 năm trước kỳ lạ - ảnh 1
HLV Calisto trong ngày hội ngộ thế hệ vàng từng lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Ảnh: XUÂN HUY

Năm đó bóng đá Việt Nam đang là đương kim vô địch AFF Cup. Năm đó U-23 Việt Nam của HLV Calisto đã thắng thuyết phục U-23 Malaysia 3-1 ở vòng bảng. Thế mà chúng ta lại gục ngã trước chính người Mã trong trận tái đấu quan trọng nhất - chung kết SEA Games 25.

Chiếc HCV SEA Games cứ ngoảnh mặt với bóng đá Việt Nam suốt 60 năm qua. Đã từng có lúc bóng đá Việt Nam tiến rất gần tới thời khắc vinh quang nhưng lại gục ngã theo cách khó tin. Điển hình nhất là trận chung kết SEA Games 25 cách đây tròn một thập niên giữa U-23 Malaysia và U-23 Việt Nam.

Ở vòng bảng, Việt Nam nằm ở bảng rất khó chơi với hai đối thủ chính Thái Lan và Malaysia. Thầy trò HLV Calisto đã có một vòng bảng xuất sắc khi hòa Thái Lan 1-1 nhờ bàn gỡ ở phút cuối của Hoàng Đình Tùng và thắng thuyết phục Malaysia 3-1 để vào bán kết với ngôi đầu bảng.

Đường vào chung kết của U-22 Việt Nam giống 10 năm trước kỳ lạ - ảnh 2
U-23 Việt Nam thua đau đớn U-23 Malaysia. Ảnh: Internet

Nguyễn Trọng Hoàng, người vẫn có mặt trong đội hình Việt Nam lúc này ở SEA Games 30 chính là cầu thủ ghi bàn ấn định tỉ số 3-1 ở những phút bù giờ hiệp 1. Việt Nam sau đó thẳng tiến vào chung kết tái đấu với Malaysia sau màn hủy diệt Singapore 4-1 ở bán kết.

Trước trận chung kết bóng đá nam một ngày, bóng đá nữ đã giành HCV SEA Games 25 sau màn “đấu súng” trên chấm penalty nghẹt thở trước Thái Lan.

Một ngày sau, ai cũng tin bóng đá nam Việt Nam sẽ tiếp bước bóng đá nữ đăng quang chức vô địch SEA Games. Niềm tin đó dựa trên nền tảng vững chắc bởi phong độ, tinh thần của thầy trò HLV Calisto đang rất cao và bởi đối thủ Malaysia đã thua dễ Việt Nam ở vòng bảng

Vậy nhưng Việt Nam lại gục ngã đau đớn trước Malaysia trước ngưỡng cửa thiên đường. Ở trận chung kết, Malaysia của HLV nội Rajagobal đã trình diễn một bộ mặt khác hẳn. Họ thi đấu cực rắn làm chùn chân các cầu thủ Việt Nam của thầy ngoại Calisto để rồi họ có bàn thắng ở thời điểm Việt Nam rất khó tìm bàn gỡ.

Đường vào chung kết của U-22 Việt Nam giống 10 năm trước kỳ lạ - ảnh 3
HLV Park Hang-seo sẽ có cách giúp bóng đá nam Việt Nam giải cơn khát vàng SEA Games sau 60 năm? Ảnh: ANH PHƯƠNG

Phút 85, hậu vệ Mai Xuân Hợp đốt đền trong sự sững sờ, chết lặng của những ai yêu mến bóng đá Việt Nam. Thua bàn trong thời điểm nhạy cảm khiến các cầu thủ Việt Nam không thể gượng dậy để rồi thầy trò HLV Calisto đành nhìn đối thủ đăng quang.

Hiện tại thầy trò HLV Park Hang-seo đang trải qua hành trình giống cách đây 10 năm đến kỳ lạ.

Đội tuyển Việt Nam cũng đang là ĐKVĐ AFF Cup. U-22 Việt Nam vào bán kết SEA Games 30 cũng với ngôi đầu bảng. Tại bán kết, U-22 Việt Nam cũng hủy diệt U-22 Campuchia 4-0. U-22 Việt Nam của thầy ngoại Park Hang-seo cũng thắng Indonesia của thầy nội Indra Sjafri 2-1 ở vòng bảng và tái đấu với họ trong trận chung kết.

Đường vào chung kết của U-22 Việt Nam giống 10 năm trước kỳ lạ - ảnh 4
Đội tuyển nữ Việt Nam vừa bảo vệ thành công chức vô địch SEA Games hôm qua. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Đêm qua (8-12), đội tuyển nữ Việt Nam của HLV Mai Đức Chung cũng giành HCV SEA Games 30 sau trận chung kết thắng chính Thái Lan.

19 giờ ngày mai (10-12), U-22 Việt Nam sẽ có trận tái đấu với U-22 Indonesia ở chung kết SEA Games 30 trên sân Rizal Memorial. U-22 Việt Nam hiện tại cũng được đánh giá cao hơn đối thủ Indonesia.

Đường vào chung kết của U-22 Việt Nam giống 10 năm trước kỳ lạ - ảnh 5
Người hâm mộ Việt Nam mong chờ bóng đá lập cú đúp HCV SEA Games. Ảnh: ANH PHƯƠNG

Nhắc lại chuyện 10 năm trước để thấy rằng khó khăn với U-22 Việt Nam vẫn còn ở phía trước. Chiếc HCV SEA Games dành cho bóng đá Việt Nam chỉ còn cách đúng một trận đấu nhưng để lấy được nó là điều không dễ dàng.

Hy vọng ở cuộc chiến cuối cùng này, cái kết sẽ khác so với cách đây 10 năm. Còn gì hạnh phúc hơn khi thầy trò HLV Park Hang-seo có thể giành chiếc HCV SEA Games sau 60 năm chờ đợi.

Đó sẽ là một cái kết ngọt ngào. Người hâm mộ sẽ lại có một đêm không ngủ để lần đầu tiên ăn mừng cú đúp HCV SEA Games của bóng đá Việt Nam.

Hãy tin là như thế...

PHẠM QUANG - Theo PLO