Dự án Picity Sky Park huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chiêu lách thuế

19/10/2023 07:38

Dự án Picity Sky Park (Dĩ An, Bình Dương) do Công ty TNHH Kim Sơn (thuộc Tập đoàn Pi Group) làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Pi Tower đang rao bán và nhận cọc với số lượng lớn. Trong khi đó, phải thanh toán lần thứ 3, khách hàng mới được đóng thuế VAT.

Giá ngang ngửa nhiều quận ở Tp.HCM

Dự án Picity Sky Park (Dĩ An, Bình Dương) do Công ty CP Đầu tư Khách sạn Kim Sơn (thuộc Tập đoàn Pi Group) làm chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án là Pi Tower (Thành viên Tập đoàn của Pi Group) đang rao bán và nhận cọc với số lượng lớn… nhưng lạ lùng là chủ đầu tư không hay biết gì.

Theo Quyết định 1/500 do UBND Tp. Dĩ An (Bình Dương) ký ngày 16/6/2023 thì tên đầy đủ của dự án là Khu chung cư cao tầng kết hợp thương mại dịch vụ văn phòng tại phường An Bình, Tp. Dĩ An (tên thương mại là Picity Sky Park do Công ty CP Khách sạn Đầu tư Kim Sơn làm chủ đầu tư). Dự án do Pi Tower (Thành viên Tập đoàn của Pi Group) phát triển.

du-an-picity-sky-park-huy-dong-von-khi-chua-du-dieu-kien-va-chieu-lach-thue2-1143-1697675727.jpg

Dự án Picity Sky Park huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chiêu lách thuế.

Hiện, nhiều sàn đang môi giới, chào bán và nhận cọc của dự án này, điển hình như Công ty CP Ecoe Việt Nam, Công ty CP Bất động sản Pita Việt Nam… Liên quan đến dự án này, PV đã liên lạc với K. nhân viên bán hàng của Công ty CP Bất động sản Pita Việt Nam.

K. cho biết hiện đang có rất nhiều người đã đặt cọc và dự án đang được khách hàng quan tâm rất nhiều. K. nói: “Vị trí Picity Sky Park sở hữu 2 mặt tiền đường Quốc Lộ 1A và Nguyễn Trọng Tấn. Về giá bán đang có chương trình chiết khấu rất hấp dẫn, thanh toán từ chủ đầu tư, giá giảm nằm ở vòng quay từ chủ đầu tư 1 cọc được quay 1 vòng, giảm từ 30-100 triệu. Chương trình đồng hành từ chủ đầu tư 20%, sẽ dc cấn trừ trực tiếp vào các đợt thanh toán.

Theo báo giá mà Công ty CP Bất động sản Pita Việt Nam cung cấp cho PV, giá bán căn hộ ở đây khá cao. Cụ thể căn hộ có diện tích tim tường 70,18m2 (thực chất diện tích thông thuỷ chỉ là 65,11m2) nhưng giá bán tới hơn 3,1 tỷ đồng, dù dự án này ở Dĩ An, Bình Dương. Như vậy, căn hộ này có giá hơn 48 triệu đồng/m2, đắt ngang ngửa nhiều quận trung tâm như Tân Bình, Thủ Đức, Tân Phú… của Tp.HCM.

du-an-picity-sky-park-huy-dong-von-khi-chua-du-dieu-kien-va-chieu-lach-thue-1143-1697675727.jpg

"Sự kiện kick off siêu phẩm picity cùng với 7 đại lý chiến lược" trên Pi Group nhưng họ lại không biết những đơn vị này đang bán hàng và nhận cọc?.

Nếu khách hàng mua trong đợt này sẽ được chiết khấu vòng quay may mắn, từ 30 – 100 triệu đồng/lần cọc. Giả sử khách hàng quay được vào ô là 80 triệu đồng thì giá căn hộ nêu trên còn lại 3,070 tỷ đồng, cộng thêm VAT, giá khách hàng phải trả lên tới gần 3,378 tỷ đồng. Như vậy, số tiền khách hàng thực trả cho mỗi m2 căn hộ ở Dĩ An, Bình Dương là gần 52 triệu đồng (tính theo diện tích thông thuỷ).

Đáng nói hơn, theo Công ty CP Bất động sản Pita Việt Nam thì phương án khách hàng phải thanh toán là 3 ngày sau đặt cọc (ký văn bản thoả thuận), tương đương 10% là hơn 307 triệu đồng. Đợt 2, sau 1 tháng kể từ ngày thanh toán đợt 1 tháng, khách hàng phải đóng tiếp 10% là hơn 307 triệu đồng.

Và đến đợt 3 (ký hợp đồng mua bán) là 10%, cộng đóng thuế VAT của đợt 1 và 2, tương đương số tiền gần 400 triệu đồng. Tiếp theo là đợt 4, sau 30 ngày ký hợp đồng mua bán là 40%, tương đương hơn 1,351 tỷ đồng và các đợt còn lại cho đến khi bàn giao căn hộ (dự kiến tháng 12/2026).

Với tiến độ thanh toán nêu trên, khách hàng phải đóng cho chủ đầu tư hơn 2 tỷ đồng. Trong khi căn hộ mới chỉ có trên… giấy. Còn dự kiến bàn giao căn hộ tháng 12/2026, nếu đúng tiến độ, khách hàng cũng mất hơn 3 năm chờ, trong khi hơn 2 tỷ đồng đã vào túi chủ đầu tư.

du-an-picity-sky-park-huy-dong-von-khi-chua-du-dieu-kien-va-chieu-lach-thue-1147-1697675804.jpg

Tập đoàn Pi Group ký kết phân phối độc quyền với Công ty CP Ecoe Việt Nam.

Để bù lại khoản tiền đã đóng và thời gian hơn 3 năm nêu trên, “chủ đầu tư cam kết lợi nhuận 20% trong 2 năm, tương đương số tiền hơn 614 triệu đồng, chia làm 2 đợt”. PV chất vấn, lấy gì để làm cơ sở cho cam kết này, K. giải thích: "Chỉ cần anh bán lại căn hộ với giá gốc (theo hợp đồng mua bán) là đã có lời ngay số tiền này. Vì khi thanh toán đợt 3 (dự kiến tháng 12/2024), chủ đầu tư chi trả lợi nhuận 10%. Đến đợt 5, cất nóc sẽ chi trả lợi nhuận đợt 2 nhưng chưa xác định được thời gian cụ thể".

Với việc huy động vốn cho bán nhà hình thành trong tương tai, mới chỉ có quyết định phê duyệt 1/500 nhưng chủ đầu tư và các bên liên quan đã lấy tiền tương đương khoảng 70% giá trị căn hộ. Với chiêu lách luật bán hàng kiểu này, bên bán còn lách cả thuế, khi bắt khách hàng đóng trước 20% giá trị căn hộ nhưng đến khi ký hợp đồng mua bán mới “truy thu” thuế VAT.

Pi Group nói "không liên quan"

Dù hoạt động mua bán được cho là diễn ra sôi động, ghi nhận nhiều khoản cọc nhưng trả lời thông tin ban đầu, đại diện Pi Group cho biết, “không có bất cứ hoạt động bán hàng, dự án chưa hề mở bán và không liên quan gì đến các công ty bán hàng nêu trên”.

Tuy nhiên, khi bán hàng, các Công ty nêu trên đều cung cấp giấy chứng nhận "đối tác chiến lược phân phối dự án Picity Sky Park" ký với Công ty CP Pi Tower. Không rõ là chứng nhận này là giả mạo hay Pi Group không biết?.

Trên trang Pigroups.vn cũng giới thiệu hoành tránh: "Hiện Công ty Pi Tower đang được Công ty CP Đầu tư Khách sạn Kim Sơn ký độc quyền phân phối phát triển khu căn hộ PICITY SKY PARK ra thị trường q uý 3/2023. Và giao toàn quyền cho PiTower được ký kết với các đơn vị F1 để cùng đưa sản phẩm ra thị trường". 

Tại buổi lễ ký kết được giới thiệu hoành tráng vào ngày 14/7/2023, Công ty Pi Tower đã ký với 7 sàn giao dịch bất động sản F1 để phân phối dự án. Hơn nữa, cái tên Công ty CP Ecoe Việt Nam và một số sàn khác được giới thiệu thuộc hệ sinh thái Pi Group.

du-an-picity-sky-park-huy-dong-von-khi-chua-du-dieu-kien-va-chieu-lach-thue-1142-1697675727.jpg

Công ty CP Ecoe Việt Nam và một số sàn khác được giới thiệu thuộc hệ sinh thái Pi Group.

Theo quyết định 1/500 được phê duyệt dự án này có tổng diện tích đất quy hoạch khoảng hơn 10.000m2, mật độ xây dựng gần 53%, cao 40 tầng nổi và 3 tầng hầm. Dự án có 3 block (bock 1, 3 cao 40 tầng, block 2 cao 21 tầng) với các loại hình sản phẩm gồm căn hộ, officetel, shophouse, 1.568 căn.

Theo tìm hiểu, dự án này mới chỉ có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư do UBND tỉnh Bình Dương cấp năm 2022 và quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 hồi tháng 6/2023. Dù khu đất dự án vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng đang được quảng cáo, chào bán rầm rộ và nhận đặt cọc giữ chỗ của khách hàng mỗi căn hộ với số tiền từ 20 triệu đồng. 

Theo danh sách của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương công bố các dự án đủ điều kiện mở bán trên cổng thông tin điện tử để khách hàng, người dân có thể kiểm chứng pháp lý dự án. Tuy nhiên, tính đến ngày 31/7/2023, trong danh sách hơn 100 dự án nhà ở đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại Bình Dương không có tên Picity Sky Park. 

PV đang liên hệ cơ quan chức năng để tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Theo Thanh Tùng/TCDN
Bạn đang đọc bài viết "Dự án Picity Sky Park huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chiêu lách thuế" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.