Trong bán kính 10km tính từ trung tâm Quận 1 thì chỉ có 3 khu đô thị vệ tinh mà nhiều khách hàng, nhà đầu tư cảm thấy được đầu tư hiện đại nhất là: Phú Mỹ Hưng, Thanh Đa và Vạn Phúc City… Trong đó, Phú Mỹ Hưng phát triển 20 năm rồi và quỹ đất hiện còn hạn hẹp, Thanh Đa là hòn ngọc nhưng đa phần bị tạp chất bám bên ngoài nên hiện nay Vạn Phúc City là một khu đô thị khá tốt, được nhiều khách hàng quan tâm…
Nhiều khách hàng ngại Vạn Phúc City bởi khu đô thị này nằm ngay đường hạ cánh của máy bay, tuy nhiên qua khảo sát thực tế khu này vài lần với những khung giờ khác nhau thì nhiều khách hàng lại không cảm thấy ảnh hưởng bởi máy bay lắm…
Trong khi đó, tuyến đường QL13 hiện nay khá kẹt do lưu lượng xe di chuyển vào bến xe miền đông khá nhiều, vài tháng nữa bến xe Miền Đông mới đi vào hoạt động thì lưu lượng xe khách di chuyển ngang qua dự án sẽ rất ít… Từ dự án di chuyển về sân bay Tân Sơn Nhất chỉ mất tầm 10phút đến 15 phút rất thuận tiện cho các anh chị hay đi công tác, vào trung tâm Quận 1 thông qua đường Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai cũng rất nhanh chóng… ngoài ra xung quanh dự án có rất nhiều tiện ích khác phục vụ cư dân.
Ban quản lý dự án các công trình giao thông TP HCM cho biết, công trình đầu tư nâng cập – mở rộng QL13 dự kiến thực hiện trước năm 2023, tổng vốn đầu tư là gần 10.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 1.300 tỷ, tiền giải phóng mặt bằng khoảng 8.100 tỷ; còn lại là các khoản chi phí tư vấn, quản lý, di dời hạ tầng kỹ thuật, dự phòng… Quốc lộ 13 là trục đường quan trọng ở cửa ngõ Đông Bắc Sài Gòn, kết nối với Bình Dương và Bình Phước, tổng chiều dài 140,5 km. Đoạn qua TP HCM thường xuyên ùn tắc do mặt đường hẹp, dân cư đông, các xe khách liên tục ra vào bến xe Miền Đông, đặc biệt là những dịp lễ Tết.
Đoạn từ ngã tư Bình Phước đến chân cầu Bình Triệu dài 5,5 km nằm trong dự án thành phần xây dựng cầu Bình Triệu 2, được hình thành từ 18 năm trước. Ban đầu, thành phố dự kiến mở quốc lộ rộng 32 m, sau đó nâng lên 53 m, rồi 60 m với tổng vốn đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Do không đủ vốn nên thành phố giảm xuống chỉ mở rộng 43 m, tổng vốn đầu tư còn gần 3.200 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa thể triển khai.
Nghị quyết 437/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu tạm dừng hình thức BOT trên đường hiện hữu. Do đó, nhiều dự án trọng điểm, trong đó có dự án mở rộng quốc lộ 13, từng được đề xuất đầu tư theo hình thức BOT, BT phải chuyển đổi hình thức đầu tư sang sử dụng vốn ngân sách.
“Các công trình này tạo sự gắn kết về kinh tế, lưu thông hàng hóa giữa TPHCM với Bình Dương, thành phố Biên Hòa trở nên vô cùng thuận lợi. Kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành, cảng Cát Lái, cảng Cái Mép – Thị Vải,… sẽ giúp cho khu vực kinh tế sôi động nhất cả nước như hổ mọc thêm cánh. Cộng với việc chính quyền địa phương luôn sát cánh tháo gỡ nhanh những khó khăn trong việc thực hiện thủ tục pháp lý đầu tư nên doanh nghiệp có thêm điều kiện triển khai nhanh dự án đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Ngô Quang Phúc – Tổng giám đốc Phú Đông Group, cho biết thêm.
Ngoài ra, nội tại dự án được thiết kế rất nhiều tiện ích phục vụ nhu cầu của cư dân như trường quốc tế đã hoạt động, trong dự án có bệnh viện quốc tế, trung tâm thương mại, công viên ven sông… với quy mô 198ha tạo nên một khu đô thị rất đáng chú ý khi nói về Hiệp Bình Chánh nói riêng và Thủ Đức nói chung…
Tuy nhiên, hiện nay giá bán của dự án này đã tăng khá cao, với căn shophouse diện tích 7 x 22 xây dựng 1 hầm 1 trệt 4 lầu đâu đó từ 23 tỷ trở lên… So với những dự án khác như Citi Land bán khu nhà phố ở đường Phan Văn Trị, Gò Vấp diện tích 5 x 20 giá đâu đó 25 tỷ…. Một dự án ở Quận 8 năm 2019 bán cũng trên 15 tỷ một căn 5 x 20, Vinhomes Grand Park tại Quận 9 nhà phố 160m2 giá 120 đến 140tr/m2… Vậy với Vạn Phúc vị trí tốt, sát sông Sài Gòn di chuyển thuận tiện thì giá hoàn toàn có thể không nói là cao…
Nguồn tham khảo: Trinh Minh Hai