Dự án Khu dân cư 6B của Công ty cổ phần Bất động sản Mãi Thành: Âm thầm bán “chui” 54 lô đất

17/05/2022 08:45

Không chỉ “âm thầm” chuyển nhượng trái phép 54 lô đất tại Dự án Khu dân cư 6B (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) và khai sai sổ sách kế toán, chủ đầu tư còn “quên” đầu tư công trình công cộng, công viên cây xanh.

14-1652751749.jpg

Dự án Ruby City tại phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng do CTCP bất động sản Mãi Thành làm chủ đầu tư      Ảnh: B.L

54 lô đất bị bán “chui” ra sao?

Theo nguồn tin của phóng viên Báo Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng vừa phát hiện nhiều vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư 6B tại phường Lộc Sơn, TP. Bảo Lộc, do Công ty cổ phần Bất động sản Mãi Thành (Công ty Mãi Thành) làm chủ đầu tư.

Theo đó, đối với diện tích đất (thuộc các lô đất) phải xây dựng nhà thô (hoàn thiện phần thô trước khi kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất), Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện Công ty Mãi Thành đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất 54 lô đất không đúng quy định.

Đối với phần diện tích đất sau khi đầu tư xong hạ tầng, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định, ngày 8/7/2013, thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã cấp 10 giấy chứng nhận/10 thửa (cấp theo block) với diện tích 26.501,3 m2 cho Công ty Mãi Thành.

Đến năm 2017, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng đã tham mưu cho Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện việc tách thửa đối với 9 thửa đất thành 176 thửa, trong đó có 54 thửa (54 lô) mà Công ty Mãi Thành chưa thực hiện việc xây dựng nhà.

Sau khi tách thành 54 lô đất và được cấp đổi thành 54 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, từ năm 2018 đến năm 2020, Công ty Mãi Thành đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng và đã nộp hồ sơ chuyển nhượng, được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc tiếp nhận, giải quyết và thực hiện đăng ký biến động tên sử dụng đất đối với 54 lô đất nêu trên. Việc này không đúng theo khoản 2, Văn bản số 3101/BXD-PTĐT ngày 31/12/2015 của Bộ Xây dựng.

Sau khi Công ty Mãi Thành chuyển nhượng “thành công” quyền sử dụng đất đối với 54 lô đất trên, các chủ sở hữu lại tiếp tục chuyển nhượng cho người khác.

Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng, không thể thực hiện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với 54 lô đất trên theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 106, Luật Đất đai năm 2013, để giao lại cho Công ty Mãi Thành thực hiện xây dựng nhà thô theo dự án đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Sở này còn cho biết: “Nếu thu hồi sẽ phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo của các hộ dân, làm mất an ninh, trật tự tại địa phương” (!).

Theo kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng, việc tham mưu tách thành 54 lô đất của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và việc giải quyết hồ sơ cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc là không đúng quy định, nên phải tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

“Chăm chỉ” bán đất, trong khi “đắp chiếu” đất công trình công cộng

Trong khi “chăm chỉ” bán đất, Công ty Mãi Thành lại “quên” đầu tư 1.078,6 m2 đất công viên, cây xanh, nên toàn bộ diện tích này đến nay vẫn chưa được bàn giao cho UBND TP. Bảo Lộc quản lý. Không những vậy, 5.035,3 m2 đất công trình công cộng cũng chung số phận.

Cụ thể, đối với 623 m2 đất hạ tầng kỹ thuật, Công ty Mãi Thành đã xây dựng trạm bơm nước, bể chứa nước (diện tích 272 m2) để cung cấp nước cho khu dân cư, hiện đã đấu nối hệ thống mạng lưới cấp nước của TP. Bảo Lộc. Bể nước này và diện tích 351 m2 đất hạ tầng kỹ thuật đã đầu tư hạ tầng, nhưng Công ty Mãi Thành chưa bàn giao cho UBND TP. Bảo Lộc. Trong khi đó, đối với 57,3 m2 đất dịch vụ công cộng, Công ty Mãi Thành đã đầu tư hạ tầng, nhưng chưa bàn giao cho UBND TP. Bảo Lộc quản lý.

Cá biệt, đối với 3.855 m2 đất công trình thương mại dịch vụ (giao đất có thu tiền sử dụng đất với thời hạn 50 năm), Công ty Mãi Thành chưa đầu tư xây dựng theo giấy chứng nhận đầu tư, nhưng đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Hoàng Ngọc Lân, được Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc giải quyết hồ sơ chuyển nhượng và thực hiện đăng ký, chỉnh lý biến động ngày 8/7/2013. 

“Hành vi chưa đầu tư xây dựng công trình (theo giấy chứng nhận đầu tư), nhưng đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Hoàng Ngọc Lân (khi không đáp ứng các điều kiện) của Công ty Mãi Thành đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, quy định tại Nghị định số 50/2-16/NĐ-CP ngày 1/6/2016 (nay là Nghị định số 122/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021) của Chính phủ”, Sở Tài nguyên và Môi trường xác định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty Mãi Thành còn vi phạm hành chính khi khai sai sổ sách kế toán, dẫn đến thiếu số tiền thuế giá trị gia tăng phải nộp, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 10, Nghị định số 129/2013/NĐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế và điểm a, khoản 1, Điều 16, Nghị định số 125/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn.

Do vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Mãi Thành nộp tổng số tiền thuế giá trị gia tăng truy thu qua thanh tra, số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp ấn định, tiền chậm nộp và tiền phạt theo thông báo của Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng.

Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét yêu cầu Công ty Mãi Thành hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích 3.855 m2 đất thương mại dịch vụ (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BO 363519 ngày 8/7/2013) với ông Hoàng Ngọc Lân và thực hiện ngay việc đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại theo quy hoạch đã được phê duyệt và phải hoàn thành theo thời gian được gia hạn sử dụng đất.

Đối với diện tích đất thuộc 46 lô đất chưa xây dựng nhà ở, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo ngừng việc giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thuộc khu A1, A3, A5 (theo quy định phải hoàn thành xây dựng nhà thô mới được chuyển nhượng quyền sử dụng đất); đồng thời cho phép các hộ gia đình, cá nhân đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện việc xây dựng nhà ở theo quy hoạch đã được phê duyệt và dưới sự giám sát, cấp phép xây dựng của UBND TP. Bảo Lộc và hoàn thành việc xây dựng nhà ở theo thời gian được gia hạn sử dụng đất.

Đối với việc không thực hiện giám sát quản lý, sử dụng đất đai, cấp phép xây dựng cho hộ gia đình, cá nhân xây dựng đối với 8 lô đất mà Công ty Mãi Thành phải đầu tư xây dựng nhà ở (xây nhà thô) theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường kiến nghị UBND tỉnh giao UBND TP. Bảo Lộc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng kiến nghị UBND tỉnh giao cơ quan này tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Lâm Đồng trong việc tham mưu tách thửa đối với 54 lô đất chưa xây dựng nhà thô và tập thể, cá nhân có liên quan của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Bảo Lộc trong việc giải quyết hồ sơ chuyển nhượng, đăng ký biến động quyền sử dụng đất đối với 54 lô đất ở khi chưa hoàn thành việc xây dựng nhà (xây thô) và 1 lô đất thương mại dịch vụ cho các hộ gia đình, cá nhân không đúng theo quy định; hướng dẫn Công ty Mãi Thành gia hạn thời gian đưa đất vào sử dụng đối với phần diện tích 10.207,2 m2.

Công ty cổ phần Bất động sản Mãi Thành cam kết với Sở Tài nguyên và Môi trường, trong năm 2022, sau khi được gia hạn thời gian sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng mà Công ty không triển khai xây dựng khu trung tâm thương mại, thì sẽ thống nhất để UBND tỉnh thu hồi diện tích đất khu trung tâm thương mại này.

Đối với diện tích tái định cư (thuộc quỹ đất 15% của dự án đã giao cho UBND TP. Bảo Lộc quản lý), Công ty đề nghị UBND tỉnh xem xét thanh toán chi phí đầu tư hạ tầng cho doanh nghiệp.

Theo Nhiệt Băng/Đầu Tư
Bạn đang đọc bài viết "Dự án Khu dân cư 6B của Công ty cổ phần Bất động sản Mãi Thành: Âm thầm bán “chui” 54 lô đất" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.