Dự án KĐT Mỹ Hưng - CIENCO5 được rao bán với chủ đầu tư “tự phong”

15/03/2021 19:07

Trong khi tranh cãi liên quan đến việc "thay tên đổi chủ" chưa đi đến hồi kết thì dự án KĐT Mỹ Hưng - CIENCO5 lại đang được rao bán rầm rộ với chủ đầu tư “tự phong”.

Trong khi tranh cãi liên quan đến việc "thay tên đổi chủ" chưa đi đến hồi kết thì dự án KĐT Mỹ Hưng - CIENCO5 lại đang được rao bán rầm rộ với chủ đầu tư “tự phong”.

Chỉ cần gõ cụm  từ “mở bán/bán KĐT Mỹ Hưng” trên công cụ tìm kiếm google người dùng sẽ nhận được cả tá trang rao bán Khu đô thị Mỹ Hưng - CIENCO5 với những quảng cáo hết sức hoa mỹ.

Hải Phát đã nhanh chóng được "phong" là CĐT của KĐT Mỹ Hưng - CIENCO5 tại các trang quảng cáo dày đặc trên mạng[/caption]

Trao đổi với PV, một môi giới tên Tú giới thiệu KĐT Mỹ Hưng Hải Phát có giá bán rất hấp dẫn: Liền kề từ 15-30 triệu đồng/m2 với diện tích đa dạng từ 75-125m2, giá bán biệt thự từ 200-575m2 ở mức 20-30 triệu đồng/m2, giá bán cho chung cư hấp dẫn hơn ở mức 10-12 triệu đồng/m2 với diện tích từ 47-85m2. Khách mua sẽ được kết nối ký hợp đồng mua bán với chủ đầu tư Hải Phát qua sàn của tập đoàn.

Theo phân tích của các chuyên gia pháp lý thì việc các môi giới, sàn giao dịch bất động sản thông tin chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Mỹ Hưng - CIENCO5 là tập đoàn Hải Phát là “tự phong” và hoàn toàn không có căn cứ. Trong tất cả các văn bản liên quan đến dự án từ trước đến nay đều không thể hiện vai trò chủ đầu tư của Tập đoàn Hải Phát tại dự án này.

[caption id="attachment_64027" align="aligncenter" width="690"]

UBND TP Hà Nội giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý liên quan đến kiến nghị của CTCP địa ốc Cienco 5 tại Quyết định 5269/QĐ-UBND)

Bên cạnh đó,

, việc rao bán dự án KĐT Mỹ Hưng - CIENCO5 cũng được các chuyên gia pháp lý bất động sản nhận định là chưa đảm bảo các quy định hiện hành.

Cụ thể, theo Điều 9, Luật kinh doanh bất động sản năm 2014 có hiệu lực từ 1/7/2015 thì Điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đủ các điều kiện gồm: Có đăng ký quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất.

Đối với nhà, công trình xây dựng có sẵn trong dự án đầu tư kinh doanh bất động sản thì chỉ cần có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất; Không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

Như vậy, chiếu theo các quy định trên, việc các cá nhân, sàn môi giới BĐS rao bán KĐT Mỹ Hưng - CIENCO 5 với danh nghĩa chủ đầu tư “tự phong” tập đoàn Hải Phát là không đúng với quy định của Luật kinh doanh BĐS 2014.

Theo như phân tích của một Luật sư thì trong trường hợp này quyền sử dụng đất của dự án Mỹ Hưng - CIENCO 5 có thể xác định là đang trong tình trạng có tranh chấp khi UBND TP. Hà Nội có Quyết định 5269/QĐ-UBND điều chỉnh tên người sử dụng đất từ CIENCO5 Land sang thành CIENCO5. Phản ứng lại quyết định trên, CIENCO5 Land khẳng định quyết định của Hà Nội là không có căn cứ, trái pháp luật, làm thay đổi địa vị pháp lý và xâm phạm nghiêm trọng đến quyền cũng như lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

CIENCO5 Land đã có đơn kiến nghị, kêu cứu gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, các cơ quan, ban ngành. Tiếp đến, thực hiện nội dung chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã yêu cầu Sở TN&MT kiểm tra, rà soát cơ sở pháp lý.

Đến nay, liên quan đến vụ việc này vẫn chưa có kết luận cuối cùng từ UBND TP. Hà Nội hay cấp cao hơn.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Lê Sáng/Diễn đàn doanh nghiệp

Bạn đang đọc bài viết "Dự án KĐT Mỹ Hưng - CIENCO5 được rao bán với chủ đầu tư “tự phong”" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.