Dự án “đất vàng” nhiều năm quây tôn, thành nơi… chăn thả trâu bò

25/10/2021 15:21

Dự án tổ hợp khách sạn du lịch, căn hộ du lịch, bán và cho thuê Trimet Nha Trang - Bay View Park có vị trí đắc địa, nằm ven vịnh Nha Trang. Tuy nhiên, nhiều năm qua, dự án này vẫn “án binh bất động”.

Lãng phí “đất vàng”

Theo tìm hiểu của Reatimes, dự án tổ hợp khách sạn du lịch, căn hộ du lịch, bán và cho thuê Trimet Nha Trang - Bay View Park (gọi tắt là dự án Trimet Nha Trang, nằm tại phường Vĩnh Hòa, phía Bắc TP. Nha Trang) do Công ty Cổ phần Trimet Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2014 và được thỏa thuận phương án kiến trúc quy hoạch năm 2016; bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2017. Dự án Trimet Nha Trang có quy mô diện tích hơn 2ha, với vốn đầu tư dự kiến là 375 tỷ đồng.

Từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư đến nay, dự án Trimet Nha Trang dường như không có bất cứ hoạt động xây dựng nào. Bên ngoài, dự án được quây tôn che chắn; bên trong cỏ mọc um tùm, trở thành nơi chăn thả trâu, bò của người dân địa phương.

datvang1-1635149964.jpg

Khu vực Dự án tổ hợp khách sạn du lịch, căn hộ du lịch, bán và cho thuê Trimet Nha Trang - Bay View Park có vị trí đắc địa nhưng bỏ không nhiều năm (trong phần tô đỏ)

Việc dự án “đất vàng” bị bỏ không thời gian dài, gây lãng phí nguồn lực đất đai, khiến người dân sống ở xung quanh vô cùng bức xúc. 

“Dự án Trimet Nha Trang có vị trí đắc địa vì nằm sát bên bờ Vịnh Nha Trang, nhưng doanh nghiệp được giao đất lại không xây dựng, gây lãng phí thời gian dài. Trong khi đó, phường đang thiếu đất công cộng xây công viên, vườn hoa... Nếu dự án không triển khai thì tỉnh nên xem xét thu hồi để làm công viên cho người dân”, chị Lê Thị Thuý (người dân P. Vĩnh Hòa) cho biết. 

Theo chia sẻ của lãnh đạo UBND phường Vĩnh Hòa, tại các cuộc họp HĐND, cử tri phường Vĩnh Hòa từng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa thu hồi dự án để làm công viên công cộng và có chỗ để người dân xuống biển tại khu vực này, vì dự án quây tôn nhiều năm nay, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị.

Liên quan đến dự án này, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay Sở đang rà soát lại các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, đánh giá lại để có hướng xử lý phù hợp. 

Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai sót tại dự án

Không chỉ "xí" đất vàng rồi bỏ không nhiều năm, Kiểm toán Nhà nước còn phát hiện nhiều sai sót về việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng liên quan đến dự án Trimet Nha Trang.

datvang3-1635149964.jpg

Sau nhiều năm được cấp giấy chứng nhận đầu tư, dự án Trimet Nha Trang vẫn quây tôn, không có hoạt động thi công xây dựng

Cụ thể, tháng 6/2021, Kiểm toán Nhà nước có thông báo kết quả kiểm toán về việc quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng tại các đô thị giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước kết luận tại dự án Trimet Nha Trang, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã không thực hiện việc thẩm định nhu cầu sử dụng đất; điều kiện giao đất, cho thuê đất. Đồng thời, việc xác định giá đất tại dự án này còn nhiều bất cập. Ngoài ra, đến thời điểm kiểm toán, dự án đã chậm tiến độ gần 4 năm chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép gia hạn thời gian thực hiện dự án, chưa được điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư, chưa được cấp phép xây dựng…

Kiểm toán Nhà nước đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cùng các sở, ngành liên quan kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định đối với dự án Trimet Nha Trang do chậm tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Đồng thời, Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa giao đơn vị chức năng kiểm tra làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các sai phạm (nếu có) trong việc giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan.

Hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã ký văn bản yêu cầu các sở ngành, địa phương tiếp thu các nội dung kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan; khắc phục công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, quản lý đất đai, xác định giá đất, giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…/.

Theo Đức An/Reatimes

Bạn đang đọc bài viết "Dự án “đất vàng” nhiều năm quây tôn, thành nơi… chăn thả trâu bò" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.