Bức xúc này bắt nguồn từ việc, trong quá trình tìm hiểu về dự án, tiếp cận các tài liệu truyền thông về phối cảnh dự án (trên website chính thức của chủ đầu tư, website của dự án, các tờ rơi, quảng cáo của sàn giao dịch bất động sản…, thì màu sơn bên ngoài các tòa chung cư của dự án là màu sáng, cụ thể là tông màu trắng.
Tuy nhiên, trong ngày 22,23/12/2016, chủ đầu tư tiến hành sơn tòa nhà màu vàng. Đáng nói hơn, những bức xúc trên đã được khách hàng phản ánh tới chủ đầu tư, yêu cầu phải giải thích nhưng không có phản hồi.
Tại dự án New Horizon City, được biết, trong thời điểm năm 2017 người dân được bàn giao nhà tạm thời. Sau khi chuyển về sinh sống, nhiều hộ dân sinh sống tại tòa nhà phải sống chung với công trường đang thi công dang dở cùng với nỗi lo lắng mất an toàn khi hàng ngày việc thi công trong tòa nhà, tầng hầm vẫn tiếp diễn.
Mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư bị đẩy lên cao trào khi chủ đầu tư yêu cầu khách hàng đóng tiền phí dịch vụ và phí gửi xe quá cao trong khi dự án còn chưa hoàn thiện.
Những hình ảnh thường thấy tại các dự án của Vinaenco )
Chưa có nghiệm thu PCCC, Vinaenco vẫn “ép” cư dân nhận nhà
Nhiều khách hàng mua căn hộ tại hai dự án New Horizon City - 87 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và N03-T3&T4 (Horizon Tower) khu Ngoại giao đoàn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), do Công ty CP Xây dựng và Kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) làm chủ đầu tư (CĐT), rất bức xúc trước việc, liên tiếp bị “ép” nhận nhà khi chưng cư còn là công trường, chưa có nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy (PCCC)..
Trì hoãn bàn giao nhà
Dù trong hợp đồng mua bán, thời hạn bàn giao nhà cho khách hàng là 31/3/2017, nhưng quá hạn 6 tháng.
Cụ thể, thời hạn bàn giao nhà ở các hợp đồng không có sự nhất quán khi có hợp đồng bàn giao vào ngày 30/12/2016, 30/6/2017 hay 30/9/2017, 31/12/2017; thậm chí có hợp đồng còn bàn giao nhà vào tháng 3/2018. Một số hợp đồng mua bán có kèm theo cả phụ lục điều chỉnh từ thời hạn bàn giao nhà 31/12/2016 sang ngày 30/9/2017.
Đóng tiền phụ trội mới "được" vào hoàn thiện căn hộ
Để được vào hoàn thiện các cư dân phải đặt cọc 30 triệu đồng và nộp khoản phí lên đến 4,1 triệu đồng để trả cho việc sử dụng thang máy, bảo vệ. Nếu không đóng phí này, các hộ dân có lịch thi công sẽ không được cấp điện nước để thi công như cam kết trước đó.
Cư dân hoang mang chất lượng đồng hồ nước CĐT lắp đặt
Có thời điểm, do tiền nước tăng đột biến, nhiều cư dân nghi ngờ đồng hồ nước tại chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam là đồng hồ giả nên đã tự mang đồng hồ đi kiểm định và kết quả có tới 58/67 chiếc sai số.
Ngoài những lùm xùm liên quan đến chất lượng đồng hồ nước, cư dân New Horizon City tiếp tục “tố” Chủ đầu tư không bàn giao 2% phí bảo bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà.
Do những quy định “khó hiểu” của CĐT về chỗ hầm gửi xe máy khiến một số cư dân không có chỗ để xe, bất đắc dĩ phải dắt xe vào thang máy “ngược tầng” chung cư đem cất.
Tuy nhiên, hàng loạt bức xúc đã nảy sinh khi nhiều cư dân cho biết, bảo vệ tòa nhà thường xuyên gây khó dễ, thậm chí có trường hợp đòi tiền vận hành thang máy. Đỉnh điểm của sự việc là một nhân viên bảo vệ sau khi bị cho nghỉ việc đã quay lại đánh cư dân dến mức phải nhập viện.
Theo lời một số cư dân tại chung cư New Horizon City, từ thời điểm xây dựng, các vấn đề từ mẫu mã cho đến chất lượng gạch ốp nền, ống thông khí nhà vệ sinh, màu sơn đều bị thay đổi không đúng như thiết kế. Đến khi hoàn thiện, chủ đầu tư cũng bàn giao căn hộ cho khách hàng không đủ điều kiện an toàn PCCC và các quy định của pháp luật.
Tại các tòa nhà N03 - T3 và T4 Khu Ngoại giao đoàn.
Tòa nhà N03-T3,T4 Ngoại giao đoàn còn có tên thương mại là dự án Chung cư cao cấp và văn phòng Thương mại Horizon Tower, tọa lạc tại vị trí lô đất N03 – T3,T4 quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Được biết, vào tháng 5/2018, các căn hộ tại dự án này đã được bàn giao cho người dân và những cư dân đã chuyển về đây sinh sống. Tuy nhiên, ngay khi chuyển về ở, những mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân dự án này bắt đầu nảy sinh.
Cư dân N03-T3,T4 căng băng rôn "tố" CĐT Vinaenco lừa đảo. )
Không chỉ vậy, ngay khi vừa chuyển về tòa nhà này sinh sống, cư dân N03-T3,T4 Ngoại Giao Đoàn đã lên tiếng “tố” hàng loạt bất cập tại dự án và những sai phạm của chủ đầu tư.
Theo đó, người dân “tố” CĐT Vinaenco tổ chức bàn giao, đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện; CĐT lừa dối khách hàng, chiếm dụng vốn trái phép của bên mua; Vinaenco vi phạm tiến độ và các cam kết trong trường hợp chậm tiến độ; Mập mờ trong trả lãi chậm bàn giao; Phạt dân theo kiểu “chợ đen”; Sửa chữa căn hộ, thay đổi thiết kế, thay đổi công năng; Không thực hiện biên bản bàn giao theo mẫu trong hợp đồng; Trốn tránh trách nhiệm trả lời cư dân; Chung cư cao cấp cứ mưa là ngập; Yêu cầu người dân phải viết đơn xin về ở khi muốn về ở chính ngôi nhà của mình...
Nhiều khách hàng dự án chung cư N03-T3&T4 đã căng băng rôn phản đối việc bàn giao nhà chưa đủ điều kiện của chủ đầu tư. )
Bên cạnh đó là việc CĐT bàn giao chậm so với thời hạn cam kết trong hợp đồng mua bán cũng là một trong những vấn đề khiến cư dân bức xúc. Theo đó, trong hợp đồng quy định nhiều mốc thời gian bàn giao khác nhau giữa các căn hộ: Có căn hộ là 30/12/2016, 30/6/2017 hay 30/9/2017, 31/12/2017; thậm chí có hợp đồng còn bàn giao nhà vào tháng 3/2018. Một số hợp đồng mua bán có kèm theo cả phụ lục điều chỉnh từ thời hạn bàn giao nhà 31/12/2016 sang ngày 30/9/2017.
Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, CĐT dự án này đã bàn giao căn hộ chậm so với thời gian cam kết trong hợp đồng. Nhiều hộ dân đến tháng 7/2018 mới nhận nhà ở, thế nhưng người dân cho rằng nhiều hạng mục tại dự án này vẫn chưa hoàn thiện, chưa đủ điều kiện bàn giao nhà cho cư dân.
Đáng chú ý, thời điểm bàn giao nhà, qua kiểm tra hồ sơ pháp lý, người dân cho biết chủ đầu tư không xuất trình được văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cho công trình được đưa vào khai thác sử dụng, chưa có chứng nhận phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho cả toà nhà.
Ngoài loạt bất cập xung quanh dự án, cư dân cũng phản ánh chỉ cần quan sát bằng mắt thường có thể thấy rõ: Hạng mục tầng thương mại chưa hoàn thành, đường trong khuôn viên dự án chưa hoàn thiện, mái che các sảnh của tòa nhà chưa được lắp đặt, mái che đường xuống tầng hầm chưa lắp đặt; tầng hầng thường xuyên bị ngập nước nếu trời mưa bão; các đường ống kỹ thuật chạy lộ ra mặt ngoài rất mất mỹ quan và không có bất cứ tòa chung cư nào trong số hơn 20 tòa nhà ở Khu ngoại giao đoàn để tình trạng như vậy.
Ban đại diện cư dân cũng cho biết, Vinaenco còn cố tình vi phạm HĐMB của nhiều cư dân khi: Thay đổi vật liệu lan can Inox, tường thang máy ốp đá, tay vịn cầu thang bộ ốp gỗ hoặc inox, bằng các vật liệu kém chất lượng; tiếp tục ép cư dân ký nhận biên bản bàn giao khác với mẫu đã ký với Sở công thương; vi phạm các điều khoản về phạt chậm bàn giao nhà theo HĐMB đã ký với cư dân.
Ngoài ra, nhiều hạng mục hạ tầng xã hội như: Bể bơi, nhà sinh hoạt cộng đồng chưa hoàn thiện và đưa vào bàn giao sử dụng.
Ở cả hai dự án, New Horizon City - 87 Lĩnh Nam và khu Ngoại giao đoàn, Vinaenco đều dùng chiêu trò “bổn cũ soạn lại” với các khách hàng. Những lùm xùm như quảng cáo một đằng thực tế một nẻo, chậm bàn giao nhà, để bảo vệ hành hung người dân khiến hình ảnh của New Horizon và chủ đầu tư Vinaenco trở nên xấu xí trong mắt cư dân và khách hàng.
Đối với mỗi dự án bất động sản thì chủ đầu tư có trách nhiệm lớn nhất, bởi chủ đầu tư chính là đơn vị có quyền quyết định mọi hoạt động của dự án bất động sản. Trong đó những trách nhiệm mà chủ đầu tư dự án phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về chất lượng cùng tiến độ công trình, mọi chi phí về vốn đầu tư theo đúng quy định của pháp luật; có quyền quyết định hoặc thuê tất cả các bên thực hiện trong quá trình phát triển dự án; thường xuyên theo dõi tiến độ thi công, có quyền yêu cầu dừng thi công và khắc phục hậu quả khi có vi phạm về chất lượng công trình, an toàn lao động hoặc vệ sinh môi trường.
Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại được quy định rõ ràng tại Điều 26 Luật nhà ở 2014.
Theo Doanh nhân Việt Nam