Dự án Charmington Iris có nguy cơ bị thu hồi đẩy rủi ro cho hàng trăm khách hàng

07/05/2020 18:00

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã có báo cáo gửi đến UBND TP đề xuất xem xét thu hồi dự án Charmington Iris của Công ty Sabeco HP nếu không tháo gỡ được các vướng mắc.

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã có báo cáo gửi đến UBND TP đề xuất xem xét thu hồi dự án Charmington Iris của Công ty Sabeco HP nếu không tháo gỡ được các vướng mắc.

Sau khi bị hủy bỏ quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris vẫn tiến hành thi công phần móng

Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cho biết, ngày 16/3, chủ đầu tư dự án Charmington Iris là Công ty Sabeco HP có Công văn số 10/CV-PLĐT và số 11/CV-PLĐT kiến nghị UBND TP.HCM khôi phục quyết định chủ trương đầu tư để tiếp tục thực hiện dự án.

Xem xét thu hồi dự án

Theo báo cáo trên, chủ đầu tư này cho rằng đã hoàn thiện công tác bồi thường và di dời 12/14 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng và đã bàn giao mặt bằng cho UBND Q.4. Với 2 hộ dân còn lại, doanh nghiệp này cũng đã đề xuất thỏa thuận mức bồi thường trung bình 80 triệu đồng/m2, tương đương mặt bằng chung 12 hộ dân đã đồng ý.

Tuy nhiên, do 2 hộ này yêu cầu bồi thường phần đất sân vườn không thuộc sở hữu riêng của 2 hộ, do đó Sabeco HP đang phối hợp cùng chính quyền quận 4 hoàn thiện công tác bồi thường. Bên cạnh đó, Sabeco HP cũng cho biết đã thực hiện ký quỹ tại ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM để đảm bảo chi trả tiền bồi thường và hỗ trợ di dời.

Trước đó, tháng 12/2018, UBND TP.HCM có quyết định số 5981/QĐ – UBND về việc thu hồi, hủy quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris được UBND TP cấp vào tháng 8/2016 vì cơ sở pháp lý để đề xuất ra quyết định chủ trương đầu tư dự án chưa chính xác. UBND TP yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện lại thủ tục quyết định chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định pháp luật về đầu tư nếu muốn tiếp tục triển khai dự án.

Ngoài ra phải hoàn tất việc bồi thường đối với 2 hộ dân còn lại để đảm bảo hoàn tất thủ tục hành chính, đảm bảo quyền sử dụng đất hợp pháp trước khi nộp hồ sơ đề nghị quyết định chủ trương đầu tư dự án và nộp về Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc chủ đầu tư khẳng định đã hoàn thành công tác bồi thường là không đúng bởi đến nay chủ đầu tư chưa đưa ra được tài liệu liên quan thể hiện 12 hộ dân đồng ý thỏa thuận bồi thường cũng như vẫn còn 2 hộ dân còn lại vẫn chưa chấp nhận thỏa thuận. Bên cạnh đó, hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại số 76 Tôn Thất Thuyết vẫn đang thuộc Công ty TNHH Thủy tinh Malaysia Việt Nam.

Mập mờ mở bán mặc quyết định thu hồi

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Trung tâm - Thương mại - Dịch vụ - Căn hộ Charmington Iris thuộc chủ đầu tư Công ty TNHH đầu tư Sabeco HP (liên doanh giữa Tổng công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc), với tổng diện tích hơn 16.000m2, quy mô 35 tầng, tổng mức đầu tư 1.2000 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) là đơn vị phát triển dự án. Dự án được UBND TP.HCM trao quyết định chủ trương đầu tư hồi tháng 8/2016.

Mặc dù đã khởi công, tuy nhiên rà soát thấy Sabeco đã báo cáo không chính xác về tài sản sử dụng trên đất, UBND quận 4 cũng có ý kiến cho rằng đây là đất trống trong khi thực tế có tới 14 hộ dân đang cư ngụ tại đây, UBND TP.HCM đã quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Đáng nói, đầu năm 2019, mặc việc bị thu hồi, TTC Land – đơn vị phát triển dự án này vẫn gửi thông cáo báo chí cho rằng về mặt pháp lý, đại diện chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, cụ thể đến thời điểm hiện nay dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý gồm: Chấp thuận chủ trương đầu tư; phê duyệt 1/500; Giấy phép sử dụng đất; Giấy phép chấp thuận chủ trương đầu tư; chứng nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thế… Với pháp lý trên dự án đã đầy đủ các văn bản, quyết định về việc đầu tư và kinh doanh dự án nhà ở theo quy định của pháp luật.

Mặc việc thu hồi, trên các trang kinh doanh bất động sản dự án Charmington Iris vẫn được rao bán với chương trình ưu đãi 

Cũng theo tìm hiểu của PV, trên các trang kinh doanh bất động sản, căn hộ tại dự án Charmington Iris vẫn được rao bán với chương trình ưu đãi chiết khấu giữ chỗ lên đến 7% cho những khách hàng mua căn hộ. Giá bán căn hộ dao động từ 50 – 60 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT), thanh toán theo hình thức chuyển khoản qua ngân hàng, tiến độ thanh toán theo tiến độ của chủ đầu tư, đặt cọc là 50 triệu đồng, 7 ngày sau chị đóng tiếp 30% giá trị căn hộ.

Khi khách hàng thắc mắc về việc thu hồi chủ trương đầu tư, phía bán hàng vẫn khẳng định Sabeco HP bị thanh tra, TTC Land không liên quan, hoạt động mua bán vẫn diễn ra bình thường vì đã đầy đủ giấy phép.

Không dừng lại ở đó, về phía các khách hàng đã mua nhà tại dự án này, sau khi có thông tin dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư, hàng trăm khách hàng đến trụ sở TTC Land xin hoãn thời hạn thanh toán hoặc nhận lại số tiền đã đóng trước đó.

Thế nhưng TTC Land không những từ chối những yêu cầu này của khách hàng mà còn khẳng định dự án vẫn tiếp tục xây, sẽ phạt theo hợp đồng với những trường hợp khách hàng không tiếp tục đóng tiền theo cam kết.

DIỆU HOA - Theo Diễn đàn BĐS

Link gốc

Bạn đang đọc bài viết "Dự án Charmington Iris có nguy cơ bị thu hồi đẩy rủi ro cho hàng trăm khách hàng" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.