Trước những vướng mắc tại chung cư Capital Garden số 102 Trường Chinh (TP. Hà Nội), Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (gọi tắt là Công ty Kinh Đô) - Chủ đầu tư Dự án đã có thông tin chính thức về việc này.
Trước những vướng mắc tại dự án chung cư Capital Garden số 102 Trường Chinh, phường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội, đại diện Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Đống Đa cho biết: “Quá trình xử lý Đội đã làm đầy đủ và nghiêm túc, yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục. Sở Xây dựng Hà Nội và quận Đống Đa sẽ có báo cáo Thành ủy, UBND, HĐND để tìm phương án khắc phục xử lý”.
Theo đó, hồi trung tuần tháng 3, giữa Ban Quản lý toà nhà Capital Garden và một số hộ dân đã xảy ra xung đột khi một số xe đi vào tầng hầm nhưng barrier tự động đóng lại, gây ùn tắc. Nguyên nhân được giải thích là do chủ xe chưa thanh toán phí gửi xe đúng hạn. Ban Quản lý tòa nhà cho hay đã kịp thời xử lý để đảm bảo giao thông an toàn.
Tuy nhiên, chưa dừng lại ở đó, ngày tiếp theo, một vài hộ dân tại toà nhà tập hợp xe ô tô diễu hành, căng băng rôn tại một số nơi, gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Trước tình hình đó, Ban Quản lý tòa nhà đã báo cáo chính quyền và đơn vị chủ quản trên địa bàn về sự việc.
Tại buổi làm việc giữa Ban Quản lý toà nhà và một số hộ dân tại trụ sở UBND phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội), các bên đã đi đến thống nhất việc Công ty Kinh Đô và Ban Quản lý cần có phương án hỗ trợ giải quyết tạm thời xe ô tô chưa thanh toán tiền, cho xe ra vào để đảm bảo giao thông, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân.
Cũng theo phản ánh của các hộ dân về công tác nghiệm thu PCCC, phía Công ty Kinh Đô khẳng định, kể từ khi tòa nhà đi vào hoạt động, hệ thống PCCC đã được Công an Thành phố tổ chức kiểm tra nghiệm thu, chủ đầu tư đã khắc phục lỗi theo yêu cầu của cơ quan nghiệm thu PCCC, ngoài ra luôn được duy tu bảo dưỡng định kỳ đầy đủ…
“Chủ đầu tư đã thực hiện đúng quy định về PCCC là luôn đảm bảo đường thông hè thoáng, không khai thác trông giữ xe, kinh doanh buôn bán trên mặt đường, vỉa hè như nhiều chung cư khác. Mặt tiền tòa nhà Capital Garden không cho xe ô tô dừng đỗ lâu nên luôn đảm bảo thông thoáng”, đại diện Công ty Kinh Đô cho hay.
Đại diện Ban Quản lý cho biết, mặc dù một số hộ chưa nộp phí dịch vụ (còn nợ chủ đầu tư khoảng 30 tỷ đồng) kể từ khi về ở đến giờ nhưng vừa qua chủ đầu tư vẫn cho sửa chữa và chỉnh trang nhiều hạng mục tòa nhà để đón Tết. Theo đề nghị của tổ dân phố, vừa qua chủ đầu tư đã làm thêm 1 bảng tin tại sảnh A tầng 1, làm thêm cho nhà sinh hoạt cộng đồng 3 cửa sổ. Trước đó, chủ đầu tư cũng đã làm sân khấu, sàn gỗ, lắp quạt trần, mua 200 ghế Hòa Phát cho phòng sinh hoạt cộng đồng.
Luật sư Trần Bình, Công ty Luật Trần và liên danh (Hà Nội) cho biết, hiện Luật Nhà ở 2014 cũng như các văn bản liên quan đều đã quy định các nội dung cơ bản về giải quyết tranh chấp tại các chung cư. Trên thực tế, có thể nảy sinh một số tranh chấp mang tính tình huống nên có thể gặp một số vướng mắc. Tuy nhiên, theo ông, tất cả các bên, thay vì sử dụng những biện pháp tiêu cực để ứng phó với nhau, thì nên dùng công cụ pháp lý để bảo vệ quan điểm, lợi ích của mình.
GS.TSKH Đặng Hùng Võ cũng từng chia sẻ trên báo giới về cách giải quyết phong trào căng băng rôn ở các khu chung cư: "Ở chung cư thì không thể như ở nhà riêng được. Tuy nhiên, tại Việt Nam, trước nay việc tuyên tuyền cho văn hoá này chưa được chú trọng. Đó là trách nhiệm của cả cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cũng như chủ đầu tư... Hiện nay quyền lợi, trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị cung cấp dịch vụ, và cư dân hiện đang bị lộn xộn, không rõ ràng nên các bên còn đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khi triển khai"./.