Dự án Apec Mandala Kim Bôi – Hòa Bình: Rao bán căn hộ trái quy định pháp luật!

03/07/2021 09:08

Từ một dự án dịch vụ vui chơi giải trí, khách sạn từng bị “treo” hơn 10 năm, đến nay dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi (Hòa Bình) đã trở thành dự án bất động sản, căn hộ nghỉ dưỡng như thế nào? Trả lời báo chí về việc rao bán căn hộ trong thời gian này, ông Phạm Quốc Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoà Bình cho biết: Đến thời điểm hiện tại (sáng 14/6/2021), dự án mới chỉ được Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cấp Giấy phép cải tại công trình.

Vậy việc chủ đầu tư rao bán thời điểm này là vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

Dự án “treo” 10 năm

Ngày 08/01/2008, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình - Bùi Văn Tỉnh đã ký Giấy chứng nhận đầu tư số 25103000002 chứng nhận cho Công ty Xây dựng Trường Giang có địa chỉ tại thôn Hòa Lạc, xã Bình Yên, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây đăng ký thành lập doanh nghiệp và thực hiện dự án đầu tư chỉ sau 03 ngày làm việc theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 01 TTr/KHĐT-XTĐT ngày 02/01/2008.

91-1625291527.jpg

Công trình khách sạn 7 tầng đang được cải tạo

Căn cứ giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Xây dựng Trường Giang đã thành lập Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi với số vốn điều lệ 20 tỷ đồng, có địa chỉ tại thôn Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi để thực hiện dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi với mục tiêu đầu tư xây dựng các dịch vụ vui chơi, giải trí, khách sạn 120 buồng đạt tiêu chuẩn 3 sao, các nhà hàng ăn uống, khu tắm khoáng, sản xuất nước khoáng thiên nhiên...

Dự án được thực hiện trên diện tích 5,69 ha tại thôn Mớ Đá, xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình, với tổng mức đầu tư gần 88,5 tỷ đồng. Trong đó vốn tự có là 20 tỷ, vốn vay ngân hàng gần 68,5 tỷ; thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Theo giấy chứng nhận đầu tư này, chủ đầu tư phải đưa dự án vào hoạt động trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tuy nhiên, hết thời hạn 24 tháng kể từ ngày cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi vẫn chưa triển khai hoàn thành dự án để đưa vào khai thác.

Mặc dù không thực hiện dự án đúng tiến độ theo giấy chứng nhận đầu tư nhưng Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi đã không bị thu hồi dự án. Không những vậy, Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi còn được Sở Kế hoạch đầu tư và UBND tỉnh Hòa Bình “ủng hộ”, đề nghị với UBND tỉnh cho điều chỉnh dự án?!

Ngày 11/6/2020, ông Nguyễn Quang Huy, Tổng giám đốc Công ty có văn bản gửi UBND tỉnh Hoà Bình xin chủ trương điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500. Theo văn bản, ngày 24/12/2019, Công ty Kim Bôi đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần cho các công ty thành viên của Tập đoàn Apec.

Ngày 6/1/2021, UBND tỉnh Hoà Bình có quyết định phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chi tiết 1/500, dự án Apec Mandala Kim Bôi. Theo đó, chủ đầu tư được cải tạo nâng cấp chiều cao khách sạn hiện có từ 6 tầng lên 7 tầng, điều chỉnh từ 150 phòng xuống còn 137 phòng; xây dựng mới toà nhà thương mại dịch vụ và căn hộ du lịch phục vụ nghỉ dưỡng 17 tầng với 814 căn hộ; bổ sung 43 biệt thự nghỉ dưỡng.

Chưa hoàn thiện ĐTM toàn bộ dự án?

Sự “mập mờ” về chủ đầu tư dự án trên đã làm rất nhiều khách hàng đặt ra nghi vấn, ai mới là chủ đầu tư thực sự của dự án; vai trò của Apec Group tại dự án này như thế nào? Nếu xảy ra tranh chấp về pháp lý, ai sẽ là người đứng ra bảo đảm quyền và lợi ích của nhà đầu tư...

92-1625291527.jpg

Chính sách bán hàng của dự án được giới thiệu

Trên thực tế, dự án đang triển khai thi công cải tạo công trình khách sạn 7 tầng và khu vực xây dựng công trình 17 tầng vẫn là một bãi đất trống. Tuy nhiên, công trình 17 tầng tại dự án Apec Mandala Kim Bôi đã được chủ đầu tư cùng các đơn vị phân phối quảng cáo và rao bán rầm rộ hàng trăm căn hộ.

Để có những thông tin chi tiết xoay quanh các vấn đề mà dư luận đang quan tâm, PV đã liên hệ với tập đoàn APEC Group.

Trả lời về vấn đề này, bà Trần Thị Thu Phương (đại diện truyền thông tập đoàn APEC Group) cho biết, APEC Group và các cổ đông lớn của APEC Group đã mua lại cổ phần của công ty CP Du lịch và Thương mại Kim Bôi, nhưng vẫn giữ lại tên công ty cũ không thay đổi nên về bản chất APEC Group vừa là chủ đầu tư, vừa là đơn vị phát triển dự án, chịu trách nhiệm về tài chính, kết hợp với các đối tác hoàn thiện hệ sinh thái, chịu trách nhiệm xây dựng hoàn thiện sản phẩm và phân phối...

“Hiện tại tòa khách sạn 7 tầng chúng tôi đã có đầy đủ giấy phép xây dựng. Phần khách sạn cải tạo thực hiện cơ bản theo hồ sơ cũ nên phần ĐTM đã được cấp quyết định từ năm 2008. Tuy nhiên, để đồng bộ toàn thể dự án, chúng tôi đang gấp rút hoàn thành ĐTM toàn dự án”, bà Phương thông tin.

Liên quan đến việc rao bán các căn hộ khách sạn, căn biệt thự, căn sky villas hiện nay có phải là cách huy động vốn trái phép của khách hàng hay không? đại diện Apec Group cho biết, hiện tại dự án chưa chính thức mở bán, các bên đang giao bán đều là các sàn bất động sản khảo sát đánh giá thị trường.

Trả lời báo chí trước đó, ông Phạm Quốc Thắng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hoà Bình cho biết, dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi sau nhiều năm “đắp chiếu” mới đây được chủ đầu tư khởi động lại. Đến thời điểm hiện tại (sáng 14/6/2021) dự án mới chỉ được Sở Xây dựng tỉnh Hoà Bình cấp Giấy phép cải tại công trình. Hiện tại, các thủ tục pháp lý của dự án, như: phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, giấy phép xây dựng, đánh giá tác động môi trường sau điều chỉnh... đang được chủ đầu tư hoàn thiện.

Nói về việc rao bán căn hộ, ông Phạm Quốc Thắng khẳng định: “Chủ đầu tư rao bán thời điểm này là vi phạm quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai. Chúng tôi đã yêu cầu chủ đầu tư dừng việc rao bán căn hộ tại dự án này”.

Câu hỏi được đặt ra ở đây là dự án đang được giới thiệu đến với khách hàng với các tiện ích sử dụng có khoáng nóng. Vậy hiện nay dự án đã được cấp giấy phép khai thác khoáng nóng từ cơ quan chức năng chưa? Nếu chưa được cấp phép có phải là lừa dối khách hàng?

Về vấn đề này, phía tập đoàn Apec cũng cho biết, chúng tôi cam kết với khách hàng khi bàn giao sẽ có khoáng nóng. Chúng tôi có liên kết, hợp tác với những đơn vị có giấy phép khai thác khoáng để có khả năng cung cấp đúng cam kết với khách hàng.

93-1625291527.jpg

Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi chậm tiến độ không những không bị thu hồi mà còn bất ngờ được điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500

Vậy có thể hiểu, hiện nay dự án này chưa được cấp phép khai thác khoáng nóng.  Bởi lẽ, để có thể khai thác nước dưới đất, các cá nhân, cơ sở phải được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền, dựa trên những quy định của pháp luật, bao gồm những giấy tờ chính là Giấy phép khai thác nước dưới đất, Giấy phép kinh doanh, Xác nhận thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc cam kết bảo vệ môi trường. Trong khi, toàn bộ dự án này đang hoàn thiện ĐTM.

Như vậy, khách hàng sẽ phải rất thận trọng trước khi xuống tiền đầu tư vào dự án bởi những thủ tục pháp lý chưa được hoàn thiện, cũng như các dịch vụ mà khách hàng được hưởng không như giới thiệu, để tránh rơi vào tình trạng “tiền mất, tật mang”.

Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Nguyên Mạnh/Khỏe 365
Bạn đang đọc bài viết "Dự án Apec Mandala Kim Bôi – Hòa Bình: Rao bán căn hộ trái quy định pháp luật!" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.