Đồng Nai: Rầm rộ vấn nạn “xẻ thịt” đất nông nghiệp để trục lợi

05/05/2021 17:38

Trước vấn nạn phân lô bán nền và xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, thời gian qua cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sát sao, đồng thời ban hành nhiều văn bản nhằm thắt chặt hơn trong công tác quản lý. Từ xử phạt vi phạm hành chính, cưỡng chế buộc khôi phục hiện trạng đến xử lý cán bộ nơi xảy ra sai phạm để làm gương. Tuy nhiên, những biện pháp trên chưa thực sự hiệu quả, các “đầu nậu” vẫn vô tư xẻ thịt đất nông nghiệp để trục lợi.

Từ “âm thầm” vẽ sơ đồ phân lô…

Thời gian gần đây, “Sơ đồ phân lô khu đất xã Sông Thao” đang được giới cò đất chào bán rộng rãi trên mạng xã hội. Theo đó, dự án này có quy mô 119 nền, diện tích trung bình khoảng 100m2; giá 300 triệu/nền.

Theo GCNQSDĐ số DA 240317 do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp ngày 27/01/2021 thì khu đất rộng 1.000,5m2 thuộc tờ bản đồ số 30 thửa 472, xã Sông Thao, huyện Trảng Bom do ông Đào Văn Thường đứng tên. Mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm.

121-1620182379.jpg

Sơ đồ phân lô khu đất xã Sông Thao. 

Hiện tại, chủ đất vẫn chưa thực hiện bất kỳ thủ tục pháp lý nào liên quan đến lập dự án để kinh doanh bất động sản dưới hình thức phân lô, bán nền theo quy định của Luật Đất đai 2013 và Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Như vây, sau khi bán hết 119 nền đất trên, hiển nhiên ông Thường thu về hơn 35 tỷ đồng.

Tương tự, hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp (ấp Hòa Bình, xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom) đang được rất nhiều nhân viên Công ty TNHH Tư vấn Địa ốc Đồng Tâm (Công ty Đồng Tâm) phân lô, rao bán rầm rộ, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật.

Vào vai nhà đầu tư, PV liên hệ với nhân viên Công ty Đồng Tâm thì được biết: “Đây là đất đồng sở hữu, có vị trí “đắc địa”, nằm giữa các khu công nghiệp lớn như: Bầu Xéo, Hưng Thịnh, Giang Điền… Cả khu đất này có 7 sổ, mỗi sổ hơn 1.000m2. Mỗi một sổ lại được chia ra khoảng 10 nền, mỗi một nền khoảng 100m2. Giá trung bình mỗi sổ hơn 1.000m2 được bán với giá từ 1,8 đến 1,9 tỷ đồng. Còn với những nền từ 100 – 120m2 được bán với giá 180 triệu – 340 triệu/nền, tùy vị trí…”.

122-1620182379.jpg

Hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp (xã Trung Hòa) được đặt tên thương mại là Daragon City đang được nhân viên Công ty Đồng Tâm phân lô, rao bán rầm rộ, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật

Theo hồ sơ PV có được, vị trí khu đất mà nhân viên Công ty Đồng Tâm đang chào bán thuộc thửa đất số 39 tờ bản đồ số 27 xã Trung Hòa (sau đó chủ đất đã tách các thửa 102, 101, 100…) có mục đích sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm khác, quy hoạch sử dụng đất là đất trồng cây hàng năm nên không chuyển mục đích được sang đất ở tại nông thôn, chỉ sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp.

Trả lời báo chí, UBND xã Trung Hòa cho biết: “Đối với các thửa đất trên, không có rao bán tại địa phương, mà đăng bán trên các trang mạng như Zalo, Facebook,.. Do đó, việc giao dịch cũng do các bên tự thỏa thuận ngầm với nhau, không qua UBND xã, nên UBND xã khó kiểm soát”.

…đến quảng cáo thành tên dự án “mỹ miều”

Mới đây, nhiều trang mạng xã hội rao bán rầm rộ dự án mang tên Dragon City (phường Tam Phước, TP. Biên Hòa) do Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng địa ốc Đại Tuấn Phát làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, dự án này thực chất là đất rừng sản xuất được chủ đất phân lô, xây dựng đường giao thông.

Cụ thể khu đất mang tên dự án Dragon City được hình thành từ 04 thửa đất số 154,155,156,157 tờ bản đồ 87, bản đồ địa chính phường Tam Phước, TP. Biên Hòa được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận cho ông Hoàng Văn Ngọc.

Tháng 3/2016, 04 thửa đất này được chủ đất làm thủ tục hồ sơ xin tách thửa, tách ra hơn 46 thửa đất mới, cùng với đó chủ đất tiến hành xây dựng 8 tuyến đường trong khu đất trên.

Tiếp đó, ông Ngọc đã làm hợp đồng ủy quyền cho ông Bùi Vĩnh Tuấn- Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư phát triển tập đoàn Đông Dương được thực hiện các quyền của người sử dụng khu đất nêu trên. Ngoài ra, ông Tuấn còn đại diện pháp luật cho công ty cổ phần đầu tư xây dựng địa ốc Đại Tuấn Phát và hàng loạt công ty - chi nhánh khác.

Trước đó, UBND phường Tam Phước, TP Biên Hòa đã ra quyết định xử phạt hành chính số 386/QĐ-XPHC xử phạt hành chính đối với ông Bùi Vĩnh Tuấn về hành vi quảng cáo, rao bán chui khu đất được cho là dự án Dragon City trên địa bàn phường Tam Phước; buộc phải tháo dỡ tất cả các bảng, biển quảng cáo đối với hành vi không thông báo nội dung, hình thức sản phẩm quảng cáo đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, vi phạm vào điều 64, khoản 1, nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Đặc biệt, Thương hiệu và Pháp luật đã phản ánh một khu đất cá nhân được vẽ tên thương mại là Star New City đang được quảng cáo, rao bán trong thời gian qua.

Theo đó, dự án này được nhiều nhân viên công ty cổ phần bất động sản Exim Premium giới thiệu phân phối độc quyền, Công ty TNHH MTV TM – XD & DV bất động sản Đất Việt làm chủ đầu tư.

123-1620182372.jpg

Một dự án khác có tên Star New City cũng được nhân viên công ty Exim Premium chào bán trong thời gian qua.

Star New City tọa lạc tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom; có quy mô 237 nền, giá bán 18 triệu/m2, diện tích 5x 20 full thổ cư, đường nhỏ nhất 8m, lớn thì 12m; khu dân cư hiện hữu, xây dựng tự do.

Theo hồ sơ PV có được, khu đất được gọi là dự án Star New City thực chất là một khu đất cá nhân mượn quyết định 03/QĐ-UBND tỉnh Đồng Nai xin hợp thửa, thách thửa, sau đó tổ chức phân lô bán nền. Vị trí khu đất thuộc thửa đất 4160 tờ bản đồ số 5, tại xã Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Thửa đất này thuộc sở hữu của ông Nguyễn Ngọc Hồ, sau khi ông Hồ xin hợp 04 thửa 2222, 2223, 2224 và 495 tờ bản đồ số 5 thành thửa 4160; diện tích 33.215,9 m2. Trong đó đất ở chỉ chiếm 3,6% diện tích (tức 1.200m2) còn lại vẫn là đất trồng cây lâu năm. Ngày 22/06/2019, ông Hồ đã có đơn xin tách thửa đối với thửa đất 4160 này.

Thời gian vừa qua, đã có nhiều lãnh đạo công ty BĐS tại TP.HCM cũng như Đồng Nai, Bình Dương liên tục bị bắt, khởi tố vì lừa đảo, rao bán dự án “ma”. Tuy nhiên, tình trạng này đến nay vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi.

Một trong những nguyên nhân để xảy ra tình trạng nhan nhản dự án "ma”, là do việc quản lý lỏng lẻo. Nhiều đối tượng tự ý làm hạ tầng đường, vỉa hè, phân lô trên đất nông nghiệp mà không có giấy phép xây dựng, chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, nhưng chính quyền địa phương không xử phạt, không áp dụng biện pháp trả lại hiện trạng ban đầu theo quy định Luật đất đai.

Trước thực trạng nêu trên, để bảo đảm sự nghiêm minh của luật pháp, ngăn chặn những hoạt động phân lô, bán nền trái phép, phát sinh những rủi ro, tranh chấp, hành vi lừa đảo…, đề nghị tỉnh Đồng Nai và các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.

 

Theo Huy Quang/TH&PL
Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Rầm rộ vấn nạn “xẻ thịt” đất nông nghiệp để trục lợi" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.