Đồng Nai: “Loạn” cấp sổ đỏ cho vợ cán bộ thuộc dự án đã có thông báo thu hồi đất

22/08/2022 19:00

Những năm qua, Sở TN&MT và VPĐK đất đai tỉnh Đồng Nai đã cấp hàng loạt GCNQSDĐ thuộc các dự án mà UBND tỉnh này đã có thông báo thu hồi. Việc cấp GCN này đã vi phạm Luật đất đai 2013 và gây bao hệ hụy khiến việc thực hiện các dự án gặp muôn vàn khó khăn, đình trệ…

yen-2-1661225167.jpg

Sở TN&MT và VPĐK đất đai tỉnh Đồng Nai cấp cả trăm sổ đỏ thuộc dự án đã có thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh Đồng Nai

Cấp cả trăm sổ đỏ cho đất đã có thông báo thu hồi

Quá trình xác minh, PV báo Kinh tế và Đô thị đã phát hiện Sở TN&MT và Văn phòng đăng ký (VPĐK) đất đai tỉnh Đồng Nai cấp hàng loạt Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSDĐ; sổ đỏ) đất thuộc các dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt mà UBND tỉnh này đã ban hành thông báo thu hồi đất. Đơn cử một vài trường hợp sau:

Ngày 30/9/2019, ông Nguyễn Đình Nghĩa - Phó Giám đốc VPĐK đất đai tỉnh Đồng Nai ký cấp mới sổ đỏ 2.149m2 đất trồng lúa nước cho bà Huỳnh Quyên Thu, thửa đất 170, tờ bản đồ 53, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Ngày 22/6/2018, ông Lê Thanh Tuấn - Giám đốc VPĐK đất đai tỉnh Đồng Nai ký cấp mới sổ đỏ 1.824m2 đất trồng lúa nước cho bà Huỳnh Kim Yến, thửa đất 266, tờ bản đồ 56, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

yen-31-1661225167.jpg

Ông Lê Thanh Tuấn - Giám đốc VPĐK đất đai tỉnh Đồng Nai ký cấp sổ đỏ cho bà Huỳnh Kim Yến, thời điểm này (năm 2018) chồng bà Yến là ông Dương Minh Dũng đương nhiệm GĐ Sở Công thương tỉnh Đồng Nai

Ngày 22/7/2016, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai ký cấp mới sổ đỏ 1.997m2 đất trồng lúa nước cho bà Huỳnh Kim Yến, thửa đất số 24, tờ bản đồ 59, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

 Ngày 22/1/2016, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai ký cấp mới sổ đỏ 1.149m2 đất trồng lúa nước cho bà Huỳnh Kim Yến, thửa đất số 27, tờ bản đồ 58, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Ngày 23/7/2015, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai ký cấp mới sổ đỏ 2.230m2 đất trồng lúa nước cho bà Huỳnh Kim Yến, thửa đất số 19, tờ bản đồ 59, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

Ngày 31/7/2015, ông Nguyễn Ngọc Hưng – Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai ký cấp mới sổ đỏ 2.345m2 đất trồng lúa nước cho bà Huỳnh Kim Yến, thửa đất số 15, tờ bản đồ 59, xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch.

… và cả trăm sổ đỏ khác mà chúng tôi không thể liệt kê hết trong khuôn khổ bài báo.

Điều đáng nói, cả trăm trường hợp cấp sổ đỏ như nêu trên đều thuộc đất của dự án khu dân cư đã được cơ quan chức năng phê duyệt, chủ đầu tư đang triển khai…và UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Thông báo thu hồi đất số 3871/TB-UBND ngày 21/5/2013. Được biết, ở thời điểm Sở TN&MT cấp GCNQSDĐ cho bà Huỳnh Kim Yến thì chồng bà Yến là ông Dương Minh Dũng đương nhiệm Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đồng Nai. Hiện nay ông Dương Minh Dũng là Bí thư Huyện ủy Long Thành. Bà Huỳnh Quyên Thu là em gái ruột của bà Huỳnh Kim Yến.

Cấp sổ đỏ theo “quy định riêng?”

Ngày 18/8, trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Thành Đạt - Giám đốc Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) cho biết: “Trước đây, với những dự án có thông báo thu hồi đất của UBND tỉnh, những  trường hợp xin tách thửa là Chi nhánh VPĐK đất đai huyện không cho. Còn những trường hợp giao dịch mua bán, chuyển nhượng QSD đất trong dự án vẫn được nhánh VPĐK đất đai thực hiện.

Phóng viên đặt vấn đề, những trường hợp sổ đỏ được cấp mới cho bà Huỳnh Quyên Thu và bà Huỳnh Kim Yến (chứ không phải là cập nhật tên lên sổ đỏ) thì có phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai hay không? Ông Nguyễn Thành Đạt trả lời: “Đúng là cấp sổ mới nhưng chúng tôi vẫn giữ nguyên hiện trạng đất về số tờ, số thửa, diện tích đất. Chúng tôi in ra cuốn sổ mới từ nền của cuốn sổ cũ nhưng không thay đổi hiện trạng đất”.

thu-dong-nai-2-1661225167.jpg

thu-dong-nai-1-1661225167.jpg

Những trường hợp được cấp sổ đỏ này...liệu có phải theo quy định riêng như một cán bộ Sở TN&MT Đồng Nai trả lời PV?

Ngày 19/8, phóng viên tiếp tục trao đổi với cán bộ VPĐK đất đai tỉnh Đồng Nai. Vị cán bộ này cho biết: “Theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, đối với trường hợp có thông báo thu hồi đất, người dân cơ bản vẫn được thực hiện các quyền chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất”.

Đồng thời cán bộ chuyên môn khẳng định, “không thực hiện cấp GCNQSDĐ trong trường hợp đất có thông báo thu hồi hoặc quyết định thu hồi thực hiện dự án”. Chúng tôi tiếp tục đặt vấn đề, như vậy hàng trăm cuốn sổ đỏ được Sở TN&MT cấp từ những năm 2014 đến tận năm 2020 thì có phù hợp với quy định không? Vị cán bộ này trà lời: “Đó là những trường hợp được cấp GCNQSDĐ…theo quy định riêng!”. Chúng tôi tiếp tục hỏi về “quy định riêng” này là thế nào? Vị cán bộ này…im lặng, không trả lời!

Việc cấp sổ đỏ như nêu trên là trái pháp luật

Trao đổi với PV, luật sư Lê Ngô Trung – Giám đốc Công ty Luật TNHH Trung Lê và Cộng Sự, cho biết: Về nguyên tắc, đất đã có thông báo thu hồi của cơ quan chức năng thì người sử dụng đất vẫn không bị mất đi các quyền sử dụng đất như chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế … Khi thực hiện các quyền này, theo khoản 2 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục chuyển nhượng thì VPĐK đất đai sẽ phải tiến hành gửi đến cơ quan thuế các thông tin địa chính để xác định nghĩa vụ tài chính, sau đó sẽ xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp (tức cập nhật biến động lên “sổ cũ”) mà không được phép cấp Giấy chứng nhận mới.

Cũng theo luật sư Trung, khoản 6 Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP đã quy định rất rõ “người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền” thuộc trường hợp không cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Do đó, việc cơ quan chức năng vẫn cấp mới GCNQSDĐ sau khi đã có thông báo thu hồi đất là hoàn toàn trái với quy định này.

Theo Hà Nam - Thanh Huy/TD
Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: “Loạn” cấp sổ đỏ cho vợ cán bộ thuộc dự án đã có thông báo thu hồi đất" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.