Đồng Nai: Hơn 20 năm không được làm sổ do hiến đất làm đường

24/01/2021 12:25

"Trong khi đất là của gia đình tôi mua có giấy tờ hợp pháp, hiến đất làm đường cho bà con thì lại bị thiệt thòi đủ đường” bà Thuý bức xúc.

"Trong khi đất là của gia đình tôi mua có giấy tờ hợp pháp, hiến đất làm đường cho bà con thì lại bị thiệt thòi đủ đường” bà Thuý bức xúc.
Bà Thuý bức xúc khi không được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất do gia đình bà hiến đất làm đường khiến đất bị chia tách.[/caption]

Vừa qua, một gia đình ngụ ấp 3, xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai có đơn kêu cứu gửi đến Báo Pháp luật Việt Nam về việc bà chưa được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất do gia đình hiến đất làm đường khiến mảnh đất chia tách thành nhiều thửa.

Cụ thể, theo nội dung đơn, bà Võ Thị Kim Thuý, ngụ ấp 3, xã Phú Thạnh, Nhơn Trạch, Đồng Nai cho biết bà đã sinh sống mấy đời tại ấp 3, xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Gia đình bà mua đất có giấy tờ hợp pháp để ở và làm rẫy từ thời chế độ cũ. Năm 1957, gia đình bà có hiến nhiều mét đất để làm đường dân sinh tạo điều kiện cho bà con khu Xóm Mới sinh sống. Con đường chia đôi mảnh đất thành 2 phần. Thửa đất một bên đã được cấp giấy chứng nhận, trong khi thửa còn lại số 4, tờ bản đồ số 23 mà bà Thuý đang quản lý sử dụng từ trước đến nay không được cấp giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Theo ý kiến trả lời của Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai - Chi nhánh Nhơn Trạch cho biết: Trường hợp yêu cầu đo vẽ của bà Võ Thị Kim Thúy để cấp giấy CNQSD Đất cho thửa đất số 23, tờ bản đồ số 4 là chưa đủ điều kiện giải quyết và yêu cầu bà Thúy quay về UBND xã Phú Thạnh xác minh lại nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất đối với thửa đất nêu trên.

Tuy nhiên, trong biên bản làm việc trước đó vào tháng 10/2018 của UBND xã Phú Thạnh gồm hai mươi hộ dân cùng với chính quyền địa phương, UNBD xã đã ghi nhận ý kiến chung các hộ dân: Về nguồn gốc đất thửa 4, tờ bản đồ số 23, trước đây gia đình bà Thúy có cho người khác ở nhờ trên đất, sau đó người này đã trả lại và bà Thúy tiếp quản , quản lý sử dụng cho đến nay. Về ranh giới cắm mốc tại thửa đất trên của gia đình bà Thúy là đúng, các hộ dân kiến nghị đất của bà Thúy thì cấp cho bà Thúy nhưng phải để lại con đường.

[caption id="attachment_61944" align="aligncenter" width="680"]

Hai mảnh đất (màu xanh) chia tách bởi con đường đã được cấp giấy cho các thành viên gia đình, riêng mảnh của bà (màu đỏ) mỏi mòn chờ đợi cấp sổ hàng chục năm nay.)

Ghi nhận thực tế tại thửa đất, con đường dân sinh đã chia tách thửa đất của gia đình bà Thuý làm hai phần, mảnh đất phía bên kia đường, và một phần đất sát cận đất bà Thuý đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các thành viên của gia đình, riêng thửa đất của bà Thuý được Văn phòng đăng ký đất đai cho biết thửa đất tương ứng đường đất thuộc tờ số 4, bản đồ địa chính thành lập năm 1996, nên không đo vẽ.

Ngoài ra, bà Thuý cũng cho biết, trước đó ba mẹ bà có cho một số hộ ở nhờ trên đất của gia đình. Thì nay, các hộ này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

"Trong khi đất là của gia đình tôi mua có giấy tờ hợp pháp, hiến đất làm đường cho bà con thì lại bị thiệt thòi đủ đường” bà Thuý bức xúc.

Hiện gia đình bà Thuý vẫn đang mỏi mòn chờ đợi câu trả lời thoả đáng từ Cơ quan chức năng. Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Theo Nhóm PV/Pháp luật plus

Bạn đang đọc bài viết "Đồng Nai: Hơn 20 năm không được làm sổ do hiến đất làm đường" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về hòm thư thuonghieuplus.hcm@gmail.vn hoặc liên hệ hotline 0941996262.